fbpx

สว.พันธุ์ใหม่ ฟ้องสื่อจับตาเลือก ปธ.กมธ. 21 คณะ

รัฐสภา 3 ก.ย. – “นันทนา” นำทีม สว.พันธุ์ใหม่ ฟ้องสื่อจับตาดูเลือกประธานกรรมาธิการ 21 คณะ หวั่นถูกกินรวบได้ฝั่งเสียงข้างมากทั้งหมด ทวงโควตา สว. เสียงข้างน้อย 6-7 คณะ โวยโหวตแพ้ตลอด ถ้า 5 ปีเป็นแบบนี้ ไม่พ้นต้องเรียกเผด็จการรัฐสภา


นางสาวนันทนา นันทวโรภาส สว. ในฐานะแกนนำกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ย้ำถึงการทำงานของ สว. เสียงข้างมาก ในการผลักดันเรื่องวาระต่างๆ หลังที่ประชุมวุฒิสภา ลงมติเรื่องจำนวน กรรมาธิการ 21 คณะ ด้วยเสียงข้างมาก 140 เสียงขึ้นไป แม้ว่าจะมีเสียงข้างน้อยท้วงติงแต่สุดท้ายไม่เห็นความหลากหลายอีกทั้งการยื่นญัตติด่วนด้วยวาจากรณีให้ตรวจสอบจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จากกรณีการบรรยายสาธารณะ ก็ถูกปัดตกลงไปอย่างรวดเร็วไม่มีการเปิดให้อภิปราย ประธานตัดจบโดยการลงมติ ซึ่งเมื่อไหร่ที่มีเกมการลงมติ เราแพ้เสมอจึงเห็นว่าเป็นเรื่องยากลำบากที่จะผลักดันเรื่องต่างๆต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะคงไม่ต้องพูดถึงเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพียงแค่การแก้ไขข้อบังคับการประชุม ยังไม่ได้รับความใส่ใจ สุดท้ายไม่มีผล กลับกลายเป็นศูนย์ โหวตอะไรไปในสภาก็โหวตแพ้ทั้งหมด และแน่นอนว่าคงเป็นเรื่องของวาระซ่อนเร้นต่างๆ

ส่วนจะมีการเรียกร้องหรือขอตรวจสอบอะไรหรือไม่นั้นนางสาวนันทนากล่าวว่า คงจะมีการส่งเสียงให้สื่อมวลชนช่วยสื่อสารไปยังประชาชนว่า เราพยายามเต็มที่แล้ว พยายามทุกอย่าง เช่น การประชุมในวันนี้(3ก.ย.)ที่มีการพิจารณาเรื่องการตรวจสอบผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง อัยการสูงสุด ผู้พิพากษาศาลปกครองสูงสุด มีกรรมาธิการ 15 คน กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ไม่ได้เข้าไปแม้แต่คนเดียว การประชุม ของกรรมาธิการชุดนี้เป็นการประชุมลับแต่เสียงข้างน้อยของสว.ไม่ได้เข้าไปเลย แม้จะมีการตกลงกันก่อนจะให้มีเข้าไปแต่สุดท้ายการเสนอชื่อ 15 คน ไม่มีเลย จึงไม่ทราบว่ามีการประชุมเรื่องอะไรกันบ้าง และมองเป็นเรื่องที่ยากลำบากในการทำงานกันต่อไป เพราะอาจจะถูกปัดตกจากเสียงส่วนใหญ่ในสภาสูง พร้อมยกตัวอย่างการนำเสนอญัตติเรื่องน้ำท่วม ที่เสนอโดยเสียงข้างน้อยนายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ก็บรรจุอยู่ในวาระ ไม่ได้พิจารณากว่าจะบรรจุน้ำคงจะลดลงไปแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้จะท้อเพราะสิ่งที่พยายามผลักดันอาจไม่ได้ไปถึงเป้าหมาย แต่ก็ยังคิดว่าตรงนี้เสียงของสื่อมวลชนที่ถ่ายทอดออกไปให้กับเราจะทำให้ประชาชนได้รับทราบว่าเราพยายาม อย่างเต็มที่แล้วจึงจะพยายามสื่อสารไปยังประชาชนต่อไป


“จะมีกรรมาธิการจากสีน้ำเงิน 21 คณะ จึงต้องถามประชาชนว่าเห็นชอบด้วยอย่างนั้นหรือไม่ ด้วยเสียงข้างมากไม่ได้แปลว่าต้องกินรวบทั้งหมด ไม่ได้แปลว่าจะต้องได้เป็นประธานกรรมาธิการทุกคณะ ควรจะมีสัดส่วน ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งต้องมีความรู้ความสามารถตรงกับบทบาทภาระหน้าที่ ของกรรมาธิการที่ไปดำรงตำแหน่ง ไม่ใช่เข้ามาเพื่อที่จะได้รับผลประโยชน์มีห้องทำงาน ขอเครื่องราชฯได้ แต่ประชาชนจะไม่ได้มีประโยชน์อะไร เพราะได้กรรมาธิการที่มาจากข้างเดียวกันทั้งหมด ไม่สามารถผลักดันการทำงานได้จึงขอเชิญชวนให้จับตาดูการตั้งกรรมาธิการ 21 คณะ หวังว่าจะไม่ทำร้ายจิตใจประชาชนถึงขนาดที่จะรวบเอา 21 คณะ ไปอยู่ข้างเดียวกันทั้งหมด ประธานมาจากฝั่งเดียวกันทั้งหมดตรงนี้คงจะเป็นปัญหา ที่สำคัญคือประชาชนจะได้อะไรจากการที่มี ประธาน กรรมาธิการ จากฝั่งเดียวกันทั้งหมด”นางสาวนันทนา กล่าว

นายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร สว. กล่าวว่า อยากจะสะท้อนให้เห็นถึงสภาวะของวุฒิสภาปัจจุบันที่ใกล้เคียงกับคำว่าเผด็จการ รัฐสภาเข้าไปทุกที การที่คนใดกลุ่มหนึ่งเข้ามา ยึดอำนาจเบ็ดเสร็จในสภา ข้อตกลงหลายข้อที่คุยกันก่อนที่ไม่ได้ทำตามข้อตกลง เช่นการแก้ไขข้อบังคับที่ตอนแรกคุยกันว่า จะรับทั้ง 5 ร่างที่เสนอและพิจารณาร่วมกัน แต่สุดท้ายโหวตรับร่างเดียว ทำให้ไม่สามารถแก้ไข ร่างนั้นได้เลย ขณะที่สว. อิสระที่ไปแปรญัตติหวังจะเปลี่ยนแปลง ให้สอดคล้องกับบริบทปัจจุบันรวมถึงหน้าที่ที่มาของสว.ที่มาจากกลุ่มอาชีพแต่ สุดท้ายถูกปรับตกหมด

“ถ้าเป็นแบบนี้ครบ 5 ปีคงเรียกเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากเผด็จการรัฐสภา และการทำงานวาระต่างๆให้ประชาชนก็จะเกิดความยากลำบาก เพราะทุกเรื่องทุกสิ่งที่อยากจะผลักดัน ทางฝั่งเขาไม่เห็นด้วย เพราะเกรงจะคุมไม่ได้ ก็จะค่อนข้างลำบาก แต่ยืนยันไม่ได้ท้อถอยแต่เสียดายที่ไม่ได้ทำหน้าที่ให้ประชาชนแต่กลับถูกบล็อก ถูกปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น ปิดการทำงานด้วยกลุ่มคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจึงขออนุญาตฟ้องสื่อให้สื่อสารไปยังประชาชนช่วยเป็นแรงกดดันหรือสนับสนุนให้พวกเราอีกทาง” นายนรเศรษฐ์ กล่าว


นายพรชัย วิทยเลิศพันธุ์ สว. กล่าวว่า เกมต่อไปเป็นเกมของกรรมาธิการ 21 คณะ ซึ่ง สว.เสียงข้างน้อย ประมาณ 56 คน หรือ 1 ใน 3 ของสภา ซึ่งตามสัดส่วนที่ สว.เสียงส่วนน้อยน่าจะได้เป็นประธานกรรมาธิการ 6-7 คณะ แต่ก็ต้องรอดูว่าทางอีกฝั่งมีเทคนิคกลยุทธ์อย่างไรที่จะไม่ยอมหรือยอมให้ฝั่ง สว.เสียงข้างน้อยไปเป็นกรรมาธิการฯ ได้ จึงต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดในสัปดาห์หน้า พร้อมขอให้จับตาวาระที่ สว. จะต้องสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญด้วย.-319 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน