fbpx

โครงการขายสัญชาติช่วยให้งบดุลวานูอาตูโตสวนกระแสโลก

พอร์ตวิลา 21 ส.ค.- โครงการขายสัญชาติให้ชาวต่างชาติช่วยให้วานูอาตู ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้เกินดุลงบประมาณในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ทั้งที่ธุรกิจการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ระบาดและไซโคลนถล่ม


วานูอาตูแจ้งว่า ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้เกินดุลงบประมาณ 3,800 ล้านวาตู (ราว 1,052 ล้านบาท) เพราะรายได้จากการขายสัญชาติเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 32 เป็น 7,100 ล้านวาตู (ราว 1,967 ล้านบาท) ช่วยให้รอดพ้นจากภาวะหนี้สินพอกพูน ทางการเผยว่า โครงการขายสัญชาติให้ชาวต่างชาติช่วยให้รัฐสามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4,200 ล้านวาตู (ราว 1,164 ล้านบาท) แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า โครงการนี้เสี่ยงกระทบความสัมพันธ์กับหลายประเทศ เพราะผู้ซื้อบางคนมีชื่อในหมายแดงขององค์การตำรวจสากลหรืออินเตอร์โพลที่ใช้แจ้งให้ประเทศสมาชิกจับกุมผู้ที่มีหมายจับหรือผู้ร้ายข้ามแดน

วานูอาตูคิดค่าธรรมเนียมให้สัญชาติรายละ 130,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4 ล้านบาท) ชาวต่างชาติที่ถือหนังสือเดินทางวานูอาตูสามารถเดินทางไปยังประเทศและดินแดนต่าง ๆ ได้กว่า 100 แห่งโดยไม่ต้องขอวีซ่า ครอบคลุมจุดหมายที่ขอวีซ่ายากสำหรับหนังสือเดินทางบางประเทศ และไม่จำเป็นต้องพำนักในวาตูอาตู.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ