fbpx

อาเบะยืนยันจะแก้รัฐธรรมนูญ

ตเกียว 10 ก.ย.- นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นย้ำวันนี้ว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง และหวังว่าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของเขาจะเสนอร่างแก้ไขต่อสภาได้ภายในปีนี้


นายกรัฐมนตรีอาเบะกล่าวต่อสมาชิกพรรคแอลดีพีโดยมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ว่า เป็นหน้าที่ของนักการเมืองยุคปัจจุบันที่จะสร้างสภาพการณ์เอื้อให้สมาชิกกองกำลังป้องกันตนเองสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างภาคภูมิใจ ขอให้สมาชิกพรรคร่วมกันกำหนดเรื่องนี้ไว้ในรัฐธรรมนูญเพื่อกองกำลังป้องกันตนเองที่ปกป้องสันติภาพและเอกราชของญี่ปุ่น ต่อมาเขาได้แถลงข่าวว่า หวังว่าพรรคแอลดีพีจะยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อที่ประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญที่น่าจะมีขึ้นภายในปีนี้ 

มาตรา 9 ในรัฐธรรมนูญญี่ปุ่นที่สหรัฐร่างขึ้นหลังญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ระบุตามตัวอักษรห้ามญี่ปุ่นมีกองทัพ แต่ญี่ปุ่นมักตีความว่าอนุญาตให้มีกองกำลังป้องกันตนเองได้ นายอาเบะต้องการให้กำหนดสถานภาพของกองกำลังนี้ให้ชัดเจน แม้เป็นการแก้ไขเชิงสัญลักษณ์ แต่กลุ่มอนุรักษ์นิยมในญี่ปุ่นพยายามเคลื่อนไหวมาโดยตลอดเพราะมองว่าเป็นเครื่องตอกย้ำความน่าอับอายที่พ่ายสงคราม ขณะที่ผู้ไม่เห็นด้วยเกรงว่าจะเป็นการเพิ่มบทบาทในต่างประเทศให้แก่กองกำลังป้องกันตนเอง


นายอาเบะวัย 63 ปี ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหลังชนะเลือกตั้งถล่มทลายในเดือนธันวาคม 2555 ชูเรื่องจะฟื้นเศรษฐกิจและการป้องกันประเทศ คาดกันอย่างกว้างขวางว่า เขาจะสามารถรักษาตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีวาระ 3 ปี ได้อีกสมัยด้วยการเอาชนะนายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรควันที่ 20 กันยายนนี้ ซึ่งจะปูทางให้เขาเป็นนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งนานที่สุดของประเทศ.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ