fbpx

เกาหลีเหนือปล่อยดาวเทียมไม่สำเร็จ ระเบิดกลางอากาศ

28 พ.ค. – เกาหลีเหนือประสบความล้มเหลวอีกครั้งในการปล่อยดาวเทียมสอดแนมดวงใหม่ เมื่อดาวเทียมระเบิดกลางอากาศเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากปล่อยขึ้นสู่อากาศได้ไม่นาน


สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น เผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นวัตถุแสงสีส้มกำลังบินขึ้นสู่ท้องฟ้าในเวลากลางคืน จากนั้นก็ระเบิดลุกเป็นไฟในพื้นที่ใกล้กับพรมแดนระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ ก่อนหายไปเหนือท้องฟ้าทะเลเหลือง ขณะที่เกาหลีเหนือ แถลงว่า ความพยายามในการปล่อยดาวเทียมสอดแนมทหารครั้งใหม่ สิ้นสุดลงด้วยความล้มเหลวช่วงคืนที่ผ่านมา เมื่อเครื่องยนต์จรวดที่พัฒนาขึ้นใหม่ระเบิดกลางอากาศ โดยความพยายามมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังเกาหลีเหนือแจ้งว่า จะปล่อยดาวเทียมภายในวันที่ 4 มิถุนายน ซึ่งจะเป็นการปล่อยดาวเทียมจารกรรมดวงที่ 2 ของตนขึ้นสู่วงโคจร หลังจากปีที่แล้ว ดาวเทียมอีก 2 ดวงตก แม้เกาหลีเหนือจะประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมจารกรรมดวงแรกขึ้นสู่วงโคจรได้ในเดือนพฤศจิกายนก็ตาม

คณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้แถลงว่า การปล่อยดาวเทียมครั้งนี้ ดูเหมือนจะปล่อยจากเมืองดองชางรี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์การบินอวกาศหลักของเกาหลีเหนือ ขณะที่รองผู้อำนวยการของสำนักงานเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งชาติของเกาหลีเหนือ ระบุในรายงานที่เผยแพร่โดยสื่อของเกาหลีเหนือว่า การปล่อยจรวดบรรทุกดาวเทียมตัวใหม่ล้มเหลว เมื่อมันระเบิดกลางอากาศ ระหว่างทะยานขึ้นสู่อากาศในขั้นตอนแรก การวิเคราะห์เบื้องต้นชี้ว่า สาเหตุมาจากเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงเหลวที่พัฒนาขึ้นใหม่ แต่สาเหตุที่เป็นไปได้อื่นๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ


ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศคำเตือนฉุกเฉินให้ประชาชนที่อยู่บนเกาะโอกินาวา ทางใต้ของประเทศ หลบภัยที่อาจเกิดขึ้นจากดาวเทียมของเกาหลีเหนือ ก่อนยกเลิกคำเตือนและบอกว่า ดาวเทียมของเกาหลีเหนือไม่น่าจะผ่านเหนือดินแดนของญี่ปุ่น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด