fbpx

ยอดตายเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ทะลุ 5,000 ราย

ตุรกี, ซีเรีย 7 ก.พ. – ทั่วโลกต่างเร่งส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์และทีมกู้ภัยไปช่วยเหลือตุรกีและซีเรีย ที่ประสบภัยแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ครั้งซ้อน เมื่อวานนี้ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตรวมกว่า 5,000 รายแล้ว และประเมินว่ามีผู้เดือดร้อนรวมกว่า 23 ล้านคน


ขณะนี้ภัยพิบัติครั้งใหญ่จากแผ่นดินไหว 2 ครั้ง ผ่านมากว่า 24 ชั่วโมงแล้ว ทั้งสองประเทศต่างเร่งกู้ภัยอย่างต่อเนื่อง ทำงานกันตลอดวันตลอดคืน นี่คือภาพการช่วยชีวิตเด็กหญิงคนหนึ่งที่รอดชีวิตออกมาจากซากบ้านของเธอในเมืองฮาเตย์ ซึ่งเด็กหญิงที่ตื่นกลัวได้แต่ร้องหาแม่ว่าอยู่ที่ไหน

เมืองฮาเตย์แห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้พรมแดนซีเรีย ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด และยังมีการยืนยันผู้รอดชีวิตอีกราย คือ คริสเตียน อัตซู นักฟุตบอลทีมชาติกานา ซึ่งค้าแข้งอยู่กับทีมของเมือง และเป็นอดีตนักเตะของสโมสรนิวคาสเซิลของอังกฤษ ซึ่งสมาคมฟุตบอลกานา ยืนยันว่า เขาถูกนำตัวออกมาจากซากปรักหักพังได้อย่างปลอดภัย


ภาพรวมของเหตุการณ์ในขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตที่ยืนยันแล้ว 5,021 ราย แยกเป็นตุรกี 3,419 ราย และในซีเรียอีก 1,602 ราย คาดว่าตัวเลขจะสูงขึ้นอีก เพราะยังไม่สามารถเก็บกู้ตามอาคารนับหมื่นหลังที่พังถล่มลงมา ส่วนยอดผู้ได้รับบาดเจ็บก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ด้านผู้ประสบภัยอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากอย่างยิ่ง เพราะสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ จากหิมะและฝนตกหนัก หลายคนสูญเสียบ้านเรือนไปจากแรงแผ่นดินไหว และยังไม่สามารถหาที่พักพิงได้ มีเพียงสิ่งของติดตัวไม่กี่ชิ้น ด้วยสภาพร่างกายที่อ่อนล้า จิตใจที่หดหู่และหวาดกลัวว่าอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก ทางการตุรกีแจ้งว่า ได้อพยพผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่แล้ว 8,000 คน รัฐบาลตุรกีจึงต้องร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ

นายเรเจพ ทายยิพ แอร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้รุนแรงที่สุดที่ตุรกีเคยเผชิญในรอบเกือบ 100 ปี เขาแจ้งว่า จนถึงขณะนี้มี 45 ประเทศที่กำลังมอบความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ ให้ตุรกี ไม่ว่าจะเป็นรัสเซีย เกาหลีใต้ เนเธอร์แลนด์ สหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักร ที่ได้ส่งทีมกู้ภัยมาช่วยเหลือ ส่วนแอลจีเรียส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เชี่ยวชาญไปถึงเมืองอเลปโปของซีเรียแล้ว เพื่อช่วยเหลือค้นหาผู้รอดชีวิตในเมืองนี้ ซึ่งเป็นพื้นที่ครอบครองของฝ่ายกบฏในสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมานาน


เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศก็ได้รวบรวมสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปมอบให้ทั้งตุรกีและซีเรีย เช่น กาตาร์ อิสราเอล ฝรั่งเศส เยอรมนี และสหรัฐ อย่างไรก็ตาม การส่งความช่วยเหลือจะมีอุปสรรคใหญ่ เพราะสนามบินสำคัญ 3 แห่งในพื้นที่ เสียหายจากแรงสั่นสะเทือน

มีการประเมินจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย รวมถึง 23 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นเด็กๆ กว่า 1 ล้านคน หลายคนอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย ซึ่งมีสภาพที่วิกฤติอยู่แล้วจากสงครามกลางเมืองในซีเรีย จึงกลายเป็นวิกฤตการณ์ที่ซ้ำซ้อนมานานใน 12 ปี. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร