fbpx

ปธน.ฮังการีลงนาม ก.ม.มหาวิทยาลัยต่างชาติที่ทำให้คนประท้วงใหญ่

บูดาเปสต์ 11 เม.ย.- ประธานาธิบดียาโนช อาแดร์ของฮังการีลงนามกฎหมายมหาวิทยาลัยต่างชาติที่ทำให้ชาวฮังการีชุมนุมประท้วงใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ เพราะอาจทำให้มหาวิทยาลัยของนายจอร์จ โซรอส พ่อมดการเงินชาวอเมริกันเชื้อสายฮังการีต้องปิดตัว 


ประธานาธิบดีอาแดร์ พันธมิตรทางการเมืองของนายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์บานกล่าวกับสำนักข่าวเอ็มทีไอของทางการว่า กฎหมายนี้ไม่ได้ละเมิดเสรีภาพทางวิชาการหรือกฎหมายสากล ขอให้รัฐบาลเร่งทำความเข้าใจกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เพื่อให้สิ่งดีงามที่มหาวิทยาลัยต่างชาติในฮังการีได้สร้างสมไว้เดินหน้าต่อไปและเพื่อไม่ให้งานทางวิชาการต้องสะดุด 

ชาวฮังการีหลายหมื่นคนชุมนุมประท้วงใหญ่ในรอบหลายปีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประณามกฎหมายของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีออร์บานว่ามุ่งเป้าไปที่มหาวิทยาลัยเซ็นทรัลยูโรเปียน (ซีอียู) ที่นายโซรอสตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2534 เพื่อรณรงค์เรื่องการมีสังคมเปิดกว้างและเสรี หลังจากระบอบคอมมิวนิสต์ล่มสลาย เนื่องจากนายโซรอสมักแสดงความเห็นขัดแย้งกับนายกรัฐมนตรีออร์บานที่มองว่าวัฒนธรรมยุโรปกำลังถูกคุกคามจากคนเข้าเมือง ผู้ประท้วงเคลื่อนขบวนไปหน้าที่ทำการวิทยุของรัฐเมื่อคืนวานนี้ ปักธงสหภาพยุโรป (อียู) หน้าอาคารและเผชิญหน้ากับตำรวจที่ใช้สเปรย์พริกไทย เหตุการณ์เพิ่งยุติไปเมื่อเวลา 07.20 น.วันนี้ตามเวลาในไทย 


ซีอียูแถลงว่า พร้อมเจรจากับรัฐบาลเพื่อให้สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ต่อไป แต่จะไม่ยอมเจรจาเรื่องเสรีภาพทางวิชาการ นายกรัฐมนตรีออร์บานซึ่งบริหารประเทศมา 7 ปีและจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้าแถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ว่า ขณะนี้มีความพยายามเผยแพร่ข้อมูลให้ร้ายฮังการีในลักษณะเดียวกับที่สมาชิกในอียูวิพากษ์วิจารณ์ฮังการีเรื่องใช้มาตรการแข็งกร้าวกับผู้อพยพและคนเข้าเมือง กฎหมายนี้ต้องการสร้างหลักประกันว่ามหาวิทยาลัยทุกแห่งในฮังการีอยู่ภายใต้ระเบียบเดียวกันด้วยการกำหนดให้มหาวิทยาลัยต่างชาติในกรุงบูดาเปสต์ต้องมีวิทยาลัยในประเทศบ้านเกิดด้วย ซีอียูเป็นมหาวิทยาลัยต่างชาติในฮังการีแห่งเดียวที่ไม่มีวิทยาเขตในประเทศบ้านเกิด โดยอ้างว่าได้ขึ้นทะเบียนทั้งในสหรัฐและฮังการี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง