fbpx

น้ำท่วมภาคใต้ยังไม่พ้นวิกฤติ


ภูมิภาค 22 ม.ค.-สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่จังหวัดพัทลุงยังไม่พ้นวิกฤติ แม้ฝนได้หยุดตกมาแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่หลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมสูงเป็นระลอกที่ 4 โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่ม 7 ลุ่มน้ำหลักที่มีน้ำไหลลงมาจากเขตรักษาพันสัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ในพื้นที่ อ.ควนขนุน อ.เมือง อ.เขาชัยสน อ.บางแก้ว อ.ปากพะยูน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ลุ่มริมทะเลาสาบสงขลา จากปริมาณฝนที่ตกลงมาช่วงวันที่ 19-20 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำลงมาเติมเต็มในพื้นที่ลุ่มดังกล่าว จนทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ลุ่มยังคงได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ 5 อำเภอ

t2 t3


ขณะที่ฝนที่ตกลงมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำอ่างเก็บน้ำวังเลนพื้นที่ ตำบลเกาะเต่า อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง ล้นสปริงเวย์มา 3 วัน เนื่องจากมีปริมาณน้ำที่เกินปริมาตรการกักเก็บที่ 20 ล้านลูกบาตรเมตร และน้ำล้นปสริงเวย์อยู่ที่ 30 ซม. เจ้าหน้าที่ชลประทานต้องเปิดประตูน้ำเพื่อรักษาระดับการกักเก็บ ทำให้พื้นที่ท้ายอ่างด้านล่าง ที่เป็นพื้นที่รองรับน้ำก่อนลงสู่ทะเลสาบ หลากท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ หมู่ 2, 7, 10 ตำบลแหลมตะโหนด อำเภอควนขนุน ชาวบ้านกว่า 200 ครอบครัว ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากน้ำท่วมขังบ้านเรือน บางรายน้ำท่วมบริเวณบ้านมานาน ต้องทำสะพานไม้เพื่อเดินทางเข้าออก เพราะน้ำที่ท่วมขังมานานเกือบ 2 เดือน ทำให้น้ำกัดเท้า

t4 t5

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ ริมทะเลสาบสงขลา แม้ว่าขณะนี้โดยรวมจะคลี่คลายแล้วแต่ก็ยังมีบางจุดที่น้ำท่วมขัง ชาวบ้านยังคงใช้ชีวิตอยู่กลางน้ำมาเกือบ 1 เดือน เช่นที่ ต.คูขุด อ.สทิงพระ จ.สงขลา ซึ่งระดับน้ำยังสูงประมาณหัวเข่า และชาวบ้านยังคงต้องการความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องทั้งเครื่องยังชีพและยารักษาโรค โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง ล่าสุดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเครือข่ายของภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม โรงสีแดงลงพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงที่ ต.คูขุด อ.สทิงพระ นำถุงยังชีพ น้ำดื่ม ผ้าอ้อมและเงินจำนวนหนึ่ง ไปมอบให้กับผู้ป่วยติดเตียง 28 คน จากการสำรวจพบว่ามีผู้ป่วยติดเตียงอีก 100 ราย ที่ต้องเผชิญกับภาวะน้ำท่วม


t6 t7

ส่วนที่จังหวัดตรัง อบจ. ได้นำเครื่องจักรกลขนาดใหญ่เข้าซ่อมแซมพนังกั้นแม่น้ำตรังที่ทรุดตัว 1 จุด ที่ตำบลนาตาล่วง อ.เมืองตรัง จากทั้งหมด 3 จุด อย่างเร่งด่วน เพื่อหวังกั้น มวลน้ำจากพื้นที่ อำเภอทุ่งสง จากจังหวัดนครศรีธรรมราช และอำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ที่อาจไหลมาสมทบและมีปริมาณมาก ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมว้ำระลอก 3 ในพื้นที่ ตำบลนาตาล่วงได้ ส่วนระยะยาวจะต้องมีการก่อสร้างพนังกั้นแม่น้ำตรังถาวร คาดใช้งบประมาณสูงกว่า 300 ล้านบาท

t9 t10

ขณะที่มวลน้ำรอบที่ 3 ได้ท่วมถ้ำเลเขากอบ อ.ห้วยยอด ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันซีนไทยแลนด์จนต้องประกาศปิดต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยที่หมู่ที่ 4 ต.ลำภูรา อ.ห้วยยอด มีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 200 หลังคาเรือน สูงตั้งแต่ 20-80 เซนติเมตร และยังขยายวงกว้างเข้าท่วมหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 2 ต.หนองตรุด อ.เมืองอีกหลายสิบหลังคาเรือน ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ทราบล่วงหน้า โดยยังไม่ได้ขนย้ายทรัพย์สินจากรอบที่ 2 กลับเข้าบ้านแต่อย่างใด

t1 t8

นายกาส เส็นโต๊ะเย็บ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดยะลา เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.ยะลา หลังฝนตกหนักต่อเนื่องห้วงวันที่ 17 ม.ค 60 ที่ผ่านมา มีพื้นที่ประสบอุทกภัยรวม 3 อำเภอ 24 ตำบล 109 หมู่บ้าน 2 ชุมชน ประชาชนเดือดร้อน 3,307 ครัวเรือน 13,881 คน เสียชีวิต 1 ราย อพยพ 47 ครัวเรือน 211 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหายทั้งหลัง 1 หลัง พื้นที่การเกษตร 1,977 ไร่ อ.เมืองยะลา พื้นที่ประสบอุทกภัยจำนวน 8 ตำบล 44 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อน 1,317 ครัวเรือน 5,266 คน เสียชีวิต 1 ราย อพยพ 30 ครัวเรือน 133 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหายทั้งหลัง 1 หลัง พื้นที่การเกษตร 650 ไร่ อ.รามัน พื้นที่ประสบอุทกภัย จำนวน 11 ตำบล 44 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อน1,000 ครัวเรือน 3,565 คน พื้นที่การเกษตร 1,327 ไร่ อ.ยะหา พื้นที่ประสบอุทกภัยจำนวน 5 ตำบล 2 ชุมชน 21 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อน 914 ครัวเรือน 4,661 คน

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ พร้อมระบุว่าความเสียหายได้เกิดขึ้นกับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติในภาคใต้หลายจังหวัด เช่นสงขลา กระบี่ นครศรีธรรมราช จากอุทกภัยถึง 3 ระลอก จนถึงขณะนี้ความเสียหายยังไม่ชัดเจน หลังสถานการณ์คลี่คลายจะสำรวจความชัดเจนเพื่อจัดการแผนฟื้นฟูต่อไป ส่วนในผลกระทบในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชล่าสุด ระดับน้ำลดลงเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่หลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ ฝนตกหนักในภาคใต้และคลื่นลมแรงในอ่าวไทยระหว่างวันที่ 21-25 ม.ค.60 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ และอาจเกิดดินถล่ม ดินไหลและน้ำป่าไหลหลาก โดยใน จ.นครศรีธรรมราช ได้แก่ อำเภอเมือง, นบพิตำ, ลานสกา, ร่อนพิบูลย์, พิปูน, สิชล, ฉวาง, ขนอม และเชียรใหญ่

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งการให้ทุหกหน่วยงานเตรียมรับสถานการณ์ และให้นายอำเภอแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนทราบโดยตรง พร้อมทั้งติดตั้งป้ายเตือนบริเวณพื้นที่ที่เคยได้รับผลกระทบ จากปริมาณน้ำฝนสะสมจนให้เกิดน้ำป่าไหลหลากดินถล่ม เตรียมสถานที่จุดอพยพ และแจ้งประชาชนล่วงหน้า กรณีที่ฝนตกหนักถึงหนักมากเกิน 90 มิลิเมตร/ 24 ชั่วโมง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว