fbpx

สธ.ย้ำเนื้อสุกรใช้ยาโคลิสติน ไม่ได้ก่ออันตรายในการบริโภคทันที

สธ.23 ม.ค.-สธ.ย้ำเนื้อสุกรที่มีการเลี้ยงและใช้ยาโคลิสตินในสัตว์ ไม่ได้เกิดอันตรายในการบริโภคทันที แต่ในระยะยาวอาจส่งผลการเปลี่ยนแปลง เสี่ยงดื้อยาในคน แนะควรบริโภคแบบสุก และหมุนเวียนอาหาร  เตรียมประสานกระทรวงเกษตรฯขึ้นทะเบียนเป็นยาอันตราย สั่งจ่ายโดยสัตวแพทย์


นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)กล่าวถึงกรณีกลุ่มเครือข่ายเอ็นจีโอ ห่วงการใช้ยาโคลิสติน ในสุกร ส่งผลให้เกิดปัญหาเชื้อดื้อยาในคน ว่า เรื่องนี้ อย.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ประสานกรมปศุสัตว์แล้ว โดยยาโคลิสติน นี้เป็นยา ลำดับสุดท้ายที่มีการใช้ในสัตว์ เพื่อป้องกัน การเจ็บป่วย ในสุกร จัดเป็นยาปฏิชีวนะ มีฤทธิ์ รุนแรง โดยเตียมดำเนินการควบคุม ให้เป็นยาที่ต้องมีการสั่งจ่ายเฉพาะสัตวแพทย์เท่านั้น เนื่องจากปัจจุบัน ยังสามารถซื้อขายได้ในร้านขายยา ซึ่งหากมีการใช้ยาในสัตว์ ต่อไปเรื่อยๆ จะส่งให้การใช้ยาโคลิสตินในคน ที่ใช้ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ระยะยาวส่งผลให้เกิดการดื้อยาในคน เมื่อมีการรับประทานเนื้อสุกร ไปเป็นเวลานาน

ภก.ประพนธ์ กล่าวต่อว่า ความห่วงใยในการบริโภคเนื้อสุกรที่มีการใช้ยาสัตว์ชนิดนี้ แม้จะไม่ส่งในทันที แต่ทำให้ส่งผลต่อยินส์ในสัตว์และคน การบริโภคในระยะยาวมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงยีนส์ในคนด้วย ทำให้เกิดการดื้อยา ฉะนั้นประชาชนทั่วไปอย่าได้ตระหนกเพียงแต่ควรบริโภคเนื้อสุกรที่ปรุงสุก และควรหมุนเวียนเปลี่ยนอาหารในการรับประทาน เพราะแม้การบริโภคเนื้อสุกร ที่มีการใช้ ยานี้จะไม่มีการตกค้างใน ตับไต แต่ก็ทำให้ต้องตระหนัก เรื่องของห่วงโซ่อาหารที่ต้องทำให้ปลอดภัยทุกขั้นตอน .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง