fbpx

ตร.ติดป้ายกำแพงวัดพระธรรมกาย ห้ามเคลื่อนย้ายของกลาง


ปทุมธานี 17 ธ.ค.-หลังครบกำหนด 4 วัน ที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ จะสามารถนำหมายเข้าค้นวัดพระธรรมกาย ตามที่ศาลอาญาอนุมัติ แต่ที่สุดแล้วก็ยังไร้เงา เจ้าหน้าที่นำหมายเข้าตรวจค้น

x1 x2


ความคืบหน้า เช้าวันนี้มีกระแสข่าว DSI จะเข้าจะเข้าปฏิบัติการยึดกำแพงวัดพระธรรมกาย ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยไปสังเกตการณ์บริเวณ ประตู 7 ถนนสายบางขัน-หนองเสือ พบว่าเหตุการณ์เป็นปกติแต่มีรถเข้า-ออกน้อย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งตั้งด่านรอบๆวัด ก็ยังมีการตรวจรถตู้ประจำทาง และไม่ประจำทางที่เข้า-ออกทุกคัน เพื่อป้องกันมือที่ 3

x3 x4

แต่ว่าในช่วงบ่าย (14.30 น.) ตำรวจ สภ.คลองหลวง พร้อมด้วยเจ้าพนักงานเทศบาลเมืองท่าโขลง พนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม นำแผ่นผ้าขนาดใหญ่ มีใจความว่า “ของกลางคดีอาญาที่ 2284/2559 ห้ามใช้ห้ามเคลื่อนย้ายหรือกระทำการใดๆ ให้สูญหาย เสียหาย หากฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมายและถูกดำเนินคดีต่อไป สภ.คลองหลวง” ทั้งหมด 17 จุด โดยนำหมายไปติดที่ประตูต่างๆของวัดพระธรรมกาย ในเขตเทศบาลเมืองท่าโขลง ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จำนวน 12 จุด และนำไปติดที่ประตูวัดพระธรรมกาย ในเขตพื้นที่ อบต.คลองสาม ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี อีก5 จุด


x5 x6

ต่อมาเวลา 15.00 น. ทางวัดพระธรรมกายออกมาแถลงข่าวที่บริเวณหน้าประตู 7 โดยนายธัชนนท์ พรใบหยก ทนายความของวัด ชี้แจงว่าจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐและพนักงานท้องถิ่น ได้ดำเนินคดีเกี่ยวกับวัดพระธรรมกายกรณีที่ อาคารหรือสิ่งปลูกสร้างเพื่อการศาสนา ไม่ได้รับอนุญาตนั้นกฎหมายนี้เป็นกฎหมายพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2550 อาคารที่เกี่ยวกับทางพระพุทธศาสนา ซึ่งปกติแล้วตามกฎหมายไม่ต้องขออนุญาต แต่ว่ามีการยื่นแบบก่อสร้างไปที่พนักงานท้องถิ่นเพื่อทราบ ซึ่งดูตามเนื้อหาแล้วอาคารก็ทำเพื่อพระศาสนา ให้ดูมาตรา 7 และมาตรา 4 ซึ่งระบุไว้เช่นนั้น เรื่องการก่อสร้างในส่วนของประตู 4 ขออนุญาตเรียบร้อยแล้ว

พระสนิทวงศ์ วุฒิวังโส ผู้อำนวยการสื่อสารองค์กรของวัด กล่าวว่าทุกอย่างเป็นเรื่องของกฎหมาย ทุกวัดได้รับอนุญาตในการก่อสร้างอาคาร ใช้กฎหมายเดียวกัน ไม่ใช่เฉพาะวัดพระธรรมกาย ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทางฝ่ายกฎหมายติดตามรายละเอียดและกฎระเบียบทั้งหมดแล้วปฏิบัติตาม ซึ่งยินดีที่จะให้มาคุยในเรื่องรายละเอียดได้ ก็คงต้องให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเข้ามาตรวจสอบกับฝ่ายกฎหมายของวัด พร้อมติงสื่อมวลชนที่ลงข่าว ว่ามีการเตรียมพระเปื้อนจีวร หรือจีวรเปื้อนเลือด ส่วนกรณีมีข่าว DSI ถ่ายภาพพระธัมมชโยได้ ไม่แน่ใจว่าจะเป็นภาพจริงหรือไม่ เพราะไม่ได้พบเห็นพระธัมมชโย มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้ว

ส่วนช่วงเย็นที่ผ่านมา (17.00 น.) พ.ต.ท.จิรโชติ ศรีภัทรภา สวป.สภ.คลองหลวง นำหนังสือขอความอนุเคราะห์ส่งตัว พระธัมมชโย ซึ่งกระทำความผิด พรบ.ป่าไม้ และนายองอาจ ธรรมนิทา ซึ่งกระทำความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์และความผิดฐานหมิ่นประมาท ผู้ต้องหาตามหมายจับนำมาติดที่บริเวณหน้าประตู 7 วัดพระธรรมกาย ขอให้นำตัวมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง เพื่อนำตัวส่งพนักงานสอบสวนภายใน 7 วัน มิฉะนั้นจะถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมาย ฐานผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 189 ฐานช่วยผู้กระทำความผิดหรือเป็นผู้ต้องหาว่าด้วยกระทำผิดอันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษโดยให้ความรักแก่ผู้นั้นโดยซ่อนเร้นหรือช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจำคุกต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี