fbpx

ครม.ไฟเขียวออมสินออกมาตรการช่วยรายย่อย

ทำเนียบฯ 20 ธ.ค..- ครม.เห็นชอบให้  ธ.ออมสินออก แพ็คเกจช่วยเหลือลูกค้าย่อย ทั้งลดภาระดอกเบี้ย  จ่ายเงินคืนให้ลูกค้าเมื่อกลับมาเป็นลูกหนี้ดี เริ่มให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ


นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือประชาชนทั่วไป ทั้งรายย่อยและผู้มีรายได้น้อย ซึ่งประกอบด้วย 1.มาตรการดูแลลูกหนี้ดี วงเงินสินเชื่อไม่เกิน 3 แสนบาท  ยื่นชำระต่อเนื่องกันเป็นเวลา 12 เดือน ธ.ออมสินจะส่งคืนเงินชำระสัดส่วนร้อยละ 30  ของจำนวนดอกเบี้ยที่นำส่ง โดยให้เลือกโอนเงินเข้าบัญชีหรือนำไปตัดเงินต้นเพื่อลดภาระหนี้ สำหรับการชำระสินเชื่อตั้งแต่เดือนธันวาคม59-พ.ย.60  2.มาตรการดูแลลูกหนี้ค้างชำระ, ลูกหนี้NPL, ลูกหนี้ตัดหนี้สูญ  เมื่อเจรจาปรับโครงสร้างหนี้เพื่อให้กลับมาเป็นลูกหนี้ที่ดีของธนาคารเหมือนเดิม จะขยายเวลาชำระหนี้ออกไปไม่เกิน 2 เท่าหรือไม่เกิน 10 ปี หากกลับมาเป็นลูกหนี้ที่ดีผ่อนชำระติดต่อกัน 12 เดือน จะยกเว้นดอกเบี้ยปรับจากการผิดนัดชำระ สำหรับดอกเบี้ยปกติในช่วงระยะเวลาผิดนัด จะคืนเงินให้ในสัดส่วนร้อยละ 30 โดยให้ทะยอยชำระคืนเงินภายใน 5 ปี

นอกจากหนี้ยังได้ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากประชารัฐเพื่อผู้สูงอายุ สำหรับผู้อายุไม่เกิน 60 ปี บวกเพิ่มดอกเบี้ยให้อีกร้อยละ 1 อัตราดอกเบี้ยเงินฝากเผื่อเรียกร้อยละ 0.5 หรือได้รับดอกเบี้ยเงินฝากร้อยละ 1.5  วงเงินฝากไม่เกิน 1 ล้านบาท รวมทั้งยังเห็นชอบให้ธนาคารออมสิน ดำเนินโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Reverse  Mortgage : RM) เพื่อปล่อยกู้ให้กับผู้ที่มีอายุ 60-85 ปี โดยกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยปลอดภาระหนี้  เพื่อต้องการให้ผู้สูงอายุนำบ้านมาค้ำประกันการขอกู้ ด้วยการประเมินมูลค่าหลักทรัพย์ จากนั้นแบงก์จะเฉลี่ยการนำส่งรายได้สำหรับดำรงชีพเป็นรายเดือน ต่อเนื่องไม่เกิน 20 ปี หรือจนกว่าจะเสียชีวิต


ด้วยการปล่อยสินเชื่อสัดส่วนร้อยละ 70 ของมูลค่าบ้าน และหากลูกค้าได้รับเงินสินเชื่อรายเดือนต่อเนื่องจนถึงอายุ 85 ปี แต่ยังไม่เสียชีวิต ธนาคารจะทบทวนการประเมินหลักทรัพย์ใหม่ เนื่องจากเวลาผ่านไปมูลค่าหลักทรัพย์ที่สูงขึ้น จึงทำให้ได้รับยอดสินเชื่อได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังเปิดทางให้ทายาทเข้ามารับภาระผ่อนชำระต่อไปได้ เนื่องจากช่วงแรกบุตรหลานอาจยังไม่มีกำลังดูแลพ่อ แม่ ญาติผู้ใหญ่ แต่เมื่อเวลาผ่านไปทำงานมีรายได้จึงเข้ามารับภาระผ่อนกู้เพื่อขอกรรมสิทธิ์บ้านคืนได้ เบื้องต้นคิดอัตราดอกเบี้ย MLR-1,2 คาดว่าช่วงแรกเตรียมวงเงินสินเชื่อรองรับ 5,000 ล้านบาท เมื่อประเมินจากสินเชื่อที่อยูอาศัยทั้งระบบ 4 ล้านหลัง สินเชื่อ 4 ล้านล้านบาท อาจมีกลุ่มเป้าหมายมาขอสินเชื่อ 4 หมื่นหลังต่อปี

ธนาคารออมสินยังได้ออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อลูกกตัญญู โดยต้องมีหลักฐานการอาศัยอยู่กับพ่อแม่ เป็นเวลามากกว่า 1 ปี หรือหลักฐานหักลดหย่อนภาษีจากการดูแลบิดามารดาไม่ต่ำกว่ารอบปี สามารถยื่นขอกู้สำหรับซื้อสินทรัพย์เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ของมูลค่าทรัพย์สิน โดยธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าลูกค้าทั่วไปและมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย 6-12 เดือน และสามารถผ่อนชำระได้ถึงอายุ 65 ปี ทั้งนี้ เริ่มให้บริการตั้งแต่วันนี้-30 มิถุนายน 2560

และออมสินยังได้ออกสินเชื่อประชารัฐสำหรับผู้สูงอายุ  60-70 ปี เพื่อการประกอบอาชีพอิสระ เพื่อหารายได้และใช้เป็นเงินทุนในการประกอบอาชีพ     วงเงิน 2 แสนบาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 1  ต่อเดือน ยื่นให้ บสย.ค้ำประกันได้ และยังได้ออกสินเชื่อประชารัฐสำหรับปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน ผู้ประสบปัญหาอุทกภัย เพื่อจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์หใหม่ใช้ประกอบอาชีพ วงเงิน 50,000 บาท ระยะเวลา 5 ปี ปีแรกงดคิดดอกเบี้ย จากนั้นปี 2-5 คิดดอเบี้ยร้อยละ 1 ต่อดือน ยื่น บสย.ค้ำประกันได้ ตลอดจนการออกสินเชื่อแก้ปัญหาหนี้ภาคประชาชน สำหรับลูกหนี้ในพื้นที่น้ำท่วมและไม่สามารถประกอบอาชัพได้ตามปกติส่งผลให้รายได้ลดลงนั้น ธนาคารออมสินจะพักชำระหนี้ให้แก่ลูกค้าสินเชื่อทุกประเภทที่ประสบภัยน้ำท่วมไม่เกิน 3 ปี โดยชำระเฉพาะดอกเบี้ยระหว่างร้อยละ 50-100 ของจำนวนดอกเบี้ยที่ต้องชำระปกติ รวมถึงขยายในการชำระหนี้ได้เท่ากับระยะเวลาที่ขอพักชำระเงินต้น


ส่วนมาตรการดูแลลูกค้าของ ธอส.และธ.ก.ส.จะทะยอยเสนอครมพิจารณาในสัปดาห์ถัดไป ขณะที่การโอนเงินของ 3 แบงก์รัฐผ่าน ธ.ก.ส. ออมสิน และกรุงไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแจ้งที่ประชุม ครม.ว่า ยังคงใช้กำหนดระยะเวลาโอนเงินให้ผู้มีรายได้น้อยภายในส้ินเดือนธันวาคมนี้ โดยไม่ขยายเวลาออกไปจากเดิมที่ ครม.เห็นชอบ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง