fbpx

BIG STORY : หลายฝ่ายกระตุ้น “ฌอน บูรณะหิรัญ” แจงปมเงินบริจาคให้ชัด

29 มิ.ย. – แกนนำอาสาดับไฟป่าบนดอยสุเทพ ยืนยันไม่เคยพบ “ฌอน บูรณะหิรัญ” รวมถึงไม่เคยได้รับความช่วยเหลือตลอดระยะเวลาที่เกิดไฟป่า ขณะที่นายอำเภอเมืองเชียงใหม่แจงชัด การรับเรี่ยไรครั้งนั้นไม่มีการยื่นขออนุญาตอย่างเป็นทางการ


ปมดราม่าสุดร้อนแรงเกี่ยวกับการเปิดรับบริจาคเงินของ “ฌอน บูรณะหิรัญ” ไลฟ์โค้ช หรือ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจเพื่อช่วยดับไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม กระทั่งมีการทวงถามความชัดเจนเกี่ยวกับยอดเงินบริจาค รวมถึงการนำไปช่วยเหลือดับไฟป่า และชี้แจงการใช้จ่ายเงินอย่างชัดเจน และก่อนหน้านั้น “ฌอน บูรณะหิรัญ” ได้โพสต์ข้อความผ่าน Facebook ชี้แจงประเด็นดังกล่าว และโชว์หลักฐานเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ อ้างว่าได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่เพจ “แหม่มโพธิ์ดำ” ยังกระตุ้นให้ชี้แจงให้ชัดเจนมากกว่านี้


ทีมข่าวสำนักข่าวไทยเดินทางไปพบนายขจร ประเสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้านดอยสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ และพบภาพถ่ายการเข้าดับไฟป่าของทีมอาสาดับไฟป่า ภาพการรับบริจาคสิ่งของจากภาคเอกชนมาให้ผู้สื่อข่าวดู ยืนยันว่าไม่เคยพบกับ “ฌอน บูรณะหิรัญ” ตลอดระยะเวลาที่เกิดไฟป่าบนดอยสุเทพตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม-เมษายน ชาวบ้านดอยสุเทพกว่า 100 คน เป็นทีมอาสาดับไฟป่า และมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุ่ย เจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟที่มาจากทั่วประเทศลงพื้นที่มาช่วย แต่ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจาก “ฌอน บูรณะหิรัญ” หรือแม้แต่เงินและสิ่งของบริจาค ส่วนใหญ่จะได้รับจากสภาลมหายใจ ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ นำน้ำดื่ม อาหารแห้ง และอุปกรณ์ดับไฟป่ามาให้ทีมอาสาดับไฟป่า ส่วนสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดเชียงใหม่ ได้สบทบทุนเงินบริจาคกว่า 10,000 บาท ซึ่งได้นำไปใช้ประกอบอาหารให้กับทีมดับไฟป่าทั้งสามมื้อตลอดหลายสัปดาห์ กระทั่งสถานการณ์ไฟป่าคลี่คลาย


นายอำเภอเชียงใหม่เรียกสอบ “ฌอน” ปมเรี่ยไรบริจาค

นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ชี้แจงเรื่องการตรวจสอบการรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือในการดับไฟป่าในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ของ “ฌอน บูรณะหิรัญ” ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม – 1 พฤษภาคม เป็นเงินกว่า 870,000 บาท  พบว่านายฌอนไม่ได้มายื่นขออนุญาตเรี่ยไรตาม พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร โดยมีโทษปรับซึ่งเป็นเพียงคดีลหุโทษ จึงอยากให้ออกมาชี้แจงให้สังคมเกิดความกระจ่าง และเชื่อว่าน่าจะแก้ปัญหาได้ดี

ตำรวจเชียงใหม่ยังไม่พบผู้เสียหายจากปมบริจาคเข้าร้องทุกข์

เช่นเดียวกับ พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงกรณีที่ปรากฏภาพถ่ายคู่กับนายฌอนว่า เป็นภาพที่ถ่ายเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ฌอน มาพบเพื่อหารือเรื่องการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และเข้าทำงานในโครงการฟาร์มตัวอย่าง ทราบว่านายฌอนเปิดรับบริจาคเงินทางสื่อออนไลน์ จึงได้แนะนำให้ดำเนินการอย่างโปร่งใส อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ยังไม่มีผู้แจ้งความร้องทุกข์ หากผู้บริจาคเงินเห็นว่าได้รับความเสียหาย สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้

ขณะที่ในโลกออนไลน์ยังเปิดเผยข้อมูลของนายฌอน พบว่ามีร้าน บ้านพัก และร้านกาแฟอยู่ที่เชียงใหม่ ชื่อร้าน “เต่าคาเฟ่ แอนด์ คอมมิวนิตี้” ย่านถนนระแกง พบว่าร้านปิดตัวชั่วคราวตั้งแต่ช่วงโควิด-19 เริ่มระบาด ติดป้ายประกาศหน้าร้านว่า “ยังไม่มีกำหนดเปิด” และไม่สามารถติดต่อกับฌอนได้

ด้าน พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า นายฌอนไม่เคยมาพบ และไม่ทราบเกี่ยวกับเรื่องเงินบริจาค ทราบแต่ว่าเคยร่วมกิจกรรมจิตอาสากับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์หลายครั้ง และนายฌอน เคยมาร่วมกิจกรรมปลูกป่าเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานปลูกป่าที่อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อำเภอแม่ริม ซึ่งในวันดังกล่าวนายฌอนได้ร่วมปลูกต้นไม้ และมอบเครื่องเป่าลม 2 เครื่อง ให้กับหน่วยงานราชการ


แจงปมเงินบริจาค “ฌอน” ไม่สามารถลดหย่อนภาษีได้

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร ชี้แจงกับสื่อมวลชน กรณีนายฌอนเปิดรับเงินบริจาค เนื่องจากเรื่องนี้มีรายละเอียดค่อนข้างมากที่ต้องชี้แจงให้เกิดความเข้าใจตรงกัน อย่างไรก็ตาม กรมสรรพากรไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดรายบุคคลที่เป็นข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ที่เสียภาษีได้ ส่วนรายได้ที่เกิดในปี 2563 นิติบุคคลจะยื่นเสียภาษีได้ในช่วงต้นปี 2564 ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นกรมสรรพากรถึงจะตรวจสอบการยื่นภาษีได้ว่าครบถ้วนและถูกต้องหรือไม่

ด้านนางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ โฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า ส่วนเงินบริจาคที่ได้รับมานั้นจะสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้หรือไม่ ในกรณีนี้ไม่สามารถทำได้ เพราะผู้ที่จะได้รับการลดหย่อนภาษี ต้องจดทะเบียนเป็นตัวแทนหน่วยรับบริจาค และต้องทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายที่ชัดเจน แต่ในส่วนนี้เป็นการเปิดบริจาคโดยใช้บัญชีของตนเอง ดังนั้นจึงไม่เข้าข่ายนำไปลดหย่อนภาษี. – สำนักข่าวไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แกนนำอาสาดับไฟป่าดอยสุเทพยันไม่เคยพบ “ฌอน บูรณะหิรัญ”

 ► รับบริจาคออนไลน์ ผิดหรือไม่ผิดกฎหมาย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]