fbpx

จำคุก 16 เดือน ผู้บริหาร บ.เกศกัญญาฯ อ้างยูเอ็นลวงร่วมลงทุน

อุดรธานี 23 มี.ค.- ปิดฉากบริษัทเกศกัญญา ฟาร์ม หลังศาลจังหวัดอุดรธานีตัดสินจำคุก 16 เดือน ผู้บริหารบริษัท กรณีหลอกหลวงประชาชนสูญเงินนับพันล้านบาท ให้ร่วมลงทุนโครงการแจกเงินล้านขององค์การสหประชาชาติ หรือ UN และยังร่วมกันปลอมแปลงเอกสารธนาคารแห่งประเทศไทย


วันนี้ ศาลจังหวัดอุดรธานีตัดสินจำคุก 16 เดือน น.ส.เกศกัญญา ด.ต.เศรษฐสัณห์ เหล่าอำนาจ และปรับบริษัทเกศกัญญา ฟาร์ม 80,000 บาท หลังร่วมกันปลอมแปลงเอกสารธนาคารแห่งประเทศไทย หลอกลวงประชาชนร่วมลงทุนโครงการแจกเงินล้านขององค์การสหประชาชาติ หรือ UN โดยคดีนี้พนักงานอัยการจังหวัดอุดรธานีเป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยทั้งสาม ฐานร่วมกันปลอมแปลงเอกสารราชการ และใช้เอกสารราชการปลอม ร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่น กรณีปลอมแปลงเอกสารธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นหนังสือภาษาอังกฤษขึ้นใหม่ทั้งฉบับ มี  2 ห้วงเวลา คือ ระหว่างสิงหาคม 2560-พฤษภาคม 2562 อ้างว่าธนาคารแห่งประเทศไทยระงับการโอนเงินเข้าธนาคารกรุงเทพ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ จนกว่าจะได้รับชำระภาษี 5,750 ดอลลาร์สหรัฐ และจะปล่อยเงินใน 24 ชั่วโมง


อีกช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2562 อ้างว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยได้รับการโอนเงินระหว่างประเทศกว่า 85 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อ สมัครร่วมโครงการแจกเงินล้านจาก UN ซึ่ง น.ส.เกศกัญญา และ ด.ต.เศรษฐสัณห์ แอบอ้างเป็นเอกอัครราชทูต UN ประจำประเทศไทย โดยธนาคารแห่งประเทศไทยไม่เคยดำเนินการดังกล่าว

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานพบว่า จำเลยทั้งสามร่วมกันกระทำความผิดจริง ให้จำคุกจำเลยที่ 1 และ 2 คนละ 2 ปี ปรับจำเลยที่ 3 เป็นเงิน 120,000 บาท แต่ทางนำสืบเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้จำเลยทั้งสาม กระทงละ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยที่ 1 และ 2 เป็นเวลา 16 เดือน คงปรับจำเลยที่ 3 เป็นเงิน 80,000 บาท


ส่วนคดีหมิ่นประมาท ยกฟ้อง เพราะมิได้ทำให้รู้สึกว่าผู้เสียหาย คือ ธนาคารแห่งประเทศไทย ใช้อำนาจโดยมิชอบ กลั่นแกล้งให้ผู้ใดได้รับความเสียหาย จึงไม่ทำให้ผู้ที่รับทราบข้อความรู้สึกเกลียดชัง หรือทำให้ความน่าเชื่อถือในความเป็นธนาคารกลางลดน้อยลง

ทั้งนี้ จากมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ศาลอ่านคำพิพากษาผ่านระบบคอนเฟอเรนซ์ให้จำเลยฟังในห้องควบคุมภายในศาลจังหวัดอุดรธานี ซึ่งผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่สามารถเข้าฟังได้ นอกจากนี้ ยังมีคดีที่เกี่ยวข้องอีก 3 คดี คือคดีปลอมแปลงเอกสารของกระทรวงการคลัง คดีฉ้อโกงประชาชน ซึ่งอยู่ระหว่างสืบพยาน คาดว่าจะมีคำพิพากษาเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนคดีฟอกเงิน พนักงานอัยการสั่งให้ตำรวจสอบสวนเพิ่มเติม คาดว่าจะยื่นฟ้องต่อศาลในเดือนพฤษภาคมนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร