แฉขบวนการอุ้มบุญ ค่าจ้างหลักหลายแสน คาดมีสาวไทยรับท้องกว่า 100 คน

กรุงเทพฯ 13 ก.พ.-   แฉขบวนการอุ้มบุญ ค่าจ้างหลักหลายแสน คาดมีสาวไทยรับท้องกว่า 100 อุ้มท้องขายเด็กถึงครึ่งร้อย 


เจ้าหน้าที่สนธิกำลังปฏิบัติการเข้าตรวจค้นเป้าหมายกลุ่มนายทุนชาวจีนและนายหน้าชาวไทยที่ว่าจ้างหญิงไทยให้มารับจ้างอุ้มบุญ เข้าตรวจค้นบ้านพักและบริษัทต่างๆ ที่เปิดบังหน้ารวมถึงสถานที่ที่พักอาศัยของกลุ่มแม่อุ้มบุญรวม 10 จุด ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี และสุโขทัย สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 9 คน ขบวนการนี้มีนายทุนสัญชาติจีนเป็นหัวหน้าขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ รวมถึงได้เชิญตัวหญิงไทยที่รับจ้างอุ้มบุญมาสอบปากคำ15 คน และยังช่วยเหลือเด็กหญิงอายุ4เดือน และอายุ22วัน ที่เกิดจากแม่อุ้มบุญ 2 คน ซึ่งทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้รับดูแลเด็กที่เกิดจากการอุ้มบุญชั่วคราว 2 คน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ปรากฎว่าใครเป็นพ่อและแม่ของเด็ก

สำหรับพฤติการณ์ของขบวนการนี้มีนายทุนเป็นชาวจีน ว่าจ้างกลุ่มหน้านายชาวไทยให้ติดต่อชักชวนหญิงไทย มารับจ้างอุ้มบุญแทน จะได้ค่าจ้างประมาณ 300,000-500,000 บาทต่อการตั้งครรภ์หนึ่งครั้ง โดยจ่ายเป็นงวดๆ หากตกลงรับจ้าง กลุ่มนายทุน จะพาหญิงไทยที่รับจ้างเดินทางไปฝังตัวอ่อนที่ สปป.ลาวและกัมพูชา หลังจากนั้นจะพาหญิงไทยกลับมาฝากครรภ์และคลอดบุตรที่ไทยและประเทศจีน โดยเดินทางออกไปจีนในช่วงตั้งครรภ์ 8 เดือน เมื่อคลอดเรียบร้อยจะกลับมาไทยโดยไม่ทันได้เห็นบุตรที่อุ้มบุญ ซึ่งกลุ่มนายทุนจะดำเนินการจัดการเอกสารการคลอด ค่าใช้จ่ายทั้งหมด และจะนำเด็กที่คลอดไปส่งให้กับบุคคลที่อ้างว่าเป็นพ่อในประเทศจีน  


จากการสืบสวน พบว่า ขบวนการนี้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555 พบข้อมูลมีหญิงไทยรับจ้างอุ้มบุญ กระจายอยู่ใน กทม.และต่างจังหวัดทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 100 คน มีเด็กที่คลอดจากการอุ้มบุญไม่ต่ำกว่า 50 คน  หลังจากนี้จะเร่งดำเนินคดีกับกลุ่มนายหน้า , แพทย์ และบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรับจ้างอุ้มบุญ และจะดำเนินคดีกับผู้ที่โฆษณา ชักชวนให้หญิงมารับจ้างอุ้มบุญผ่านทางโซเชียลมีเดีย พร้อมประสานไปกับทางการจีน เพื่อพิสูจน์ทราบว่าเด็กที่เกิดจากการอุ้มบุญได้ออกไปเพื่อประโยชน์ด้านใด หากพบว่า มีการนำไปค้ามนุษย์  เช่น การนำไปตัดอวัยวะบางส่วนเพื่อรักษาผู้ว่าจ้างอุ้มบุญจะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับกลุ่มผู้ต้องหาต่อไป  ขณะที่ผู้ต้องหาชายรายหนี่งที่ถูกจับกุมตัวได้กล่าวสั้นๆ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา 

เบื้องต้นตำรวจแจ้ง 3 ข้อหา สมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ,ร่วมกันดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้า และห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาหรือขายข่าวให้แพร่หลายด้วยประการใดๆเกี่ยวกับการตั้งครรภ์แพง ว่ามีหญิงประสงค์ที่จะเป็นผู้รับตั้ฝครรภ์แทนผู้อื่น หรือมีบุคคลอื่นที่ประสงค์จะให้หญิงอื่นเป็นผู้รับตั้งครรภ์แทน ไม่ว่าจะได้กระทำเพื่อประโยชน์ทางการค้า 

ด้านนายธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบมีสถานพยาบาลเกี่ยวข้องในขบวนการนี้ 9 แห่ง ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ซึ่งสถานพยาบาลดังกล่าวได้ขออนุญาตรับฝากครรภ์ในกรณีอุ้มบุญ หลังจากนี้จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เจตนากระทำผิดหรือไม่  


ส่วนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่พบ เช่น ตู้อบเด็ก คาดช่วงนี้ประเทศจีนกำลังเกิดโรคระบาด covid19 จึงต้องจัดหาซื้อตู้อบเด็ก เตรียมรับมือเด็กที่คลอดออกมาและยังมีร่างกายไม่แข็งแรงสมบูรณ์ 

สำหรับการอุ้มบุญที่ถูกต้องตาม พ.ร.บ. คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์พุทธศักราช 2558 จะต้องเป็นชาวไทยสามีภรรยาที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย หรือ หากคนใดคนหนึ่งเป็นต่างชาติต้องจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 3 ปี มีภาวะมีบุตรยาก ต้องเป็นเครือญาติ หากไม่มีญาติ ต้องเป็นคนที่รู้จัก ต้องเป็นหญิงที่ผ่านการตั้งครรภ์มาแล้ว และจัดทำการอุ้มบุญในสถานที่ที่กำหนด ห้ามว่าจ้าง ห้ามเลือกเพศ  และเมื่อเด็กออกมาห้ามปฏิเสธเด็กที่เกิดออกมา 

พร้อมฝากประชาสัมพันธ์ว่าใครประสงค์ที่จะให้มีการตั้งบุตรแทน  ขอให้ติดต่อสถานพยาบาลที่ได้รับอนุญาตให้มีการอุ้มบุญ 97 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งแพทย์จะได้รับการรับรองจากแพทยสภาด้วย .-สำนักช่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ