fbpx

วอนช่วยน้อง ม.6 ติดแพทย์ไม่มีเงินเรียน

ตรัง 1 ก.พ.- “น้องทิม” อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.6/1 โรงเรียนสามัคคีศึกษา ต.นาวง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง สอบติดแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ แต่ฐานะยากจน กลัวไม่มีเงินเรียน เร่งหางานทำระหว่างเรียน และเตรียมกู้ กยศ. หวังไม่ให้เป็นภาระใคร  


ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านของนายดวงเกียรติ ทรัพย์ส่ง (น้องทิม) อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.6/1 โรงเรียนสามัคคีศึกษา ต.นาวง อ.ห้วยยอด จังหวัดตรัง ซึ่งน้องทิมเพิ่งสอบติดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.สงขลา โดยมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งได้สร้างความดีใจให้กับครอบครัวของน้องทิมเป็นอย่างมาก เนื่องจากน้องทิมเป็นเด็กเรียนดี สอบได้ที่ 1 มาโดยตลอด ตั้งแต่เรียนอยู่โรงเรียนวัดไตรสามัคคี ต.นาวง และเป็นนักเรียนคนแรกของการก่อตั้งโรงเรียนสามัคคีศึกษาที่สามารถสอบติดคณะแพทยศาสตร์ในรอบเกือบ 40 ปี แม้น้องทิมจะเสียคุณพ่อซึ่งเป็นนายหนังตะลุงชื่อดังไปเมื่อปี 2546 ส่วนคุณแม่ยังเป็นผู้ต้องขังอยู่ในเรือนจำ จ.ตรัง ทำให้น้องทิมต้องมาอาศัยอยู่กับนายเปลื้อม ทรัพย์ส่ง วัย 68 ปีผู้เป็นน้องชายของคุณปู่ ซึ่งน้องทิมเรียกว่าพ่อ โดยมีอาชีพรับจ้างกรีดยางพารารายได้ไม่เกินวันละ 400 บาท แต่ด้วยความขยันและอดทน ยอมอดมื้อกินมื้อเพื่อให้มีเงินเก็บไว้เป็นทุนการศึกษา ทำให้น้องทิมสามารถสอบติดคณะแพทยศาสตร์ได้อย่างน่าภาคภูมิใจ

แต่ปัญหาอุปสรรคที่สำคัญคือฐานะที่ยากจน ทำให้น้องทิมเกิดความเครียด หวั่นว่าจะไม่สามารถหาเงินมาเป็นค่าเล่าเรียนได้ ซึ่งต่อปีสูงถึง 4 แสนบาท น้องทิมจึงคิดจะกู้ยืมเงิน กยศ. และหางานทำระหว่างเรียน เพื่อไม่ให้ตกเป็นภาระของใคร ซึ่งวันนี้น้องทิมยังมีความหวังที่จะเห็นแสงสว่างจากผู้มีจิตศรัทธา โดยสามารถบริจาคทุนทรัพย์ช่วยเหลือน้องทิมได้ที่บัญชีธนาคารออมสิน สาขาเกาะพะงัน ชื่อนายดวงเกียรติ ทรัพย์ส่ง หมายเลขบัญชี 020213938424 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 095-1813363


 

ทางผู้อำนวยการโรงเรียนสามัคคีศึกษากำลังเรียกประชุมศิษย์เก่าเพื่อระดมทุนช่วยเหลือน้องทิมอีกทางหนึ่งด้วย ขณะที่นายเปลื้อม ทรัพย์ส่ง อายุ 68 ผู้ปกครองของน้องทิมกล่าวว่า หลังความดีใจผ่านพ้นไป ความเครียดก็เข้ามาแทนที่เพราะกังวลเรื่องเงินค่าเล่าเรียนของหลาน แต่ไม่กล้าบอกหลานว่าไม่มีเงินส่งให้เรียน ซึ่งค่าเล่าเรียนต่อปีประมาณ 400,000 บาท วันนี้จึงยังคิดไม่ออกว่าจะทำอะไรต่อ แต่จะสู้จนถึงที่สุด


คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ออกแถลงการณ์ ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ระหว่างการเป็นนักศึกษาแพทย์ ของคณะแพทย์ ตลอดระยะเวลา 6 ปี แบ่งเป็น 2 ส่วนดังนี้ 1.ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปีละ 56,000 บาท แบ่งจ่ายเป็น 2 งวดๆ ละ 28,000 บาท ตลอด 6 ปี เท่ากับ 336,000 บาท คณะแพทย์มีทุนสนับสนุนให้แก่นักศึกษา

2.ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ค่าหอพักนักศึกษาชายชั้นปีที่ 1 ปีละ 6,600 บาท ปี 2 – ปี 6 ปีละ 4,000 บาท ตลอด 6 ปี เท่ากับ 26,600 บาท ปี 1 เท่ากับ 6,600 บาท ปีที่ 2-6 เท่ากับ 4,000 คูณ 5 เท่ากับ 20,000 บาท บวก 6,600 เท่ากับ 26,600 บาท

ค่าใช้จ่ายรายเดือนแล้วแต่บุคคล ประมาณเดือนละ 5,000 บาท ปี 1 – ปี 6 เดือนละ 5,000 บาท คูณปีละ 12 เดือน เรียน 6 ปี เท่ากับ 360,000 บาท

สรุปค่าใช้จ่ายตลอดทั้ง 6 ปี ของนักศึกษาเป็นเงินจำนวน 722,600 บาท

ทั้งนี้ ทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีเงินทุนการศึกษาเป็นค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในข้อ 1 อย่างพอเพียงให้กับนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์และไม่มีนโยบายที่จะให้นักศึกษาที่ไม่มีทุนเรียนต้องลาออกเพราะขาดแคลนทุนทรัพย์ ที่สำคัญในฐานะที่คณะแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นโรงเรียนแพทย์แห่งแรกในภาคใต้ และเป็นองค์กรผลิตบัณฑิตมากว่า 40 ปี ขอยืนยันว่าทางคณะพร้อมจะกระจายโอกาสทางการศึกษาแพทย์ ให้กับนักเรียนในพื้นที่ภาคใต้ทุกคน ด้วยความเท่าเทียมกัน เพราะนั่นหมายถึงโอกาสที่เราจะสร้างบุคลากรที่จะช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป ดังพระราชดำรัสของพระบิดาที่พวกเรายึดมั่นว่า “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น