fbpx

โค้งอันตรายติดอันดับเสี่ยงที่สุดในกรุงเทพฯ

กรุงเทพฯ 3 ม.ค.-“สันติวิธี พรหมบุตร” ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย อสมท ลงพื้นที่สำรวจโค้งอันตรายขึ้นชื่อในกรุงเทพมหานคร 3 แห่ง ติดอันดับเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก


 

จากตัวเลขของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ช่วง 7 วันของการรณรงค์ (27 ธ.ค.62 – 2 ม.ค.63) เกิดอุบัติเหตุรวม 3,421 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 373 ศพ ผู้บาดเจ็บ รวม 3,499 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ดื่มแล้วขับ 32% ขับรถเร็ว 29% ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ เกือบ 80% จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (15 ศพ) จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ สงขลา (121 คน) จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต ได้แก่ ตราด พะเยา แม่ฮ่องสอน ยะลา ลำพูน สตูล


หากเอ่ยชื่อและมีการจัดอันดับโค้งอันตรายที่ขึ้นชื่อในกรุงเทพมหานคร จะต้องมี 3 แห่งที่ติดอันดับโค้งอันตราย เกิดอุบัติเหตุบ่อย และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก จนมักมีชื่อเรียกขานกันไปต่างๆ นานา ซึ่งวันนี้ “สันติวิธี พรหมบุตร” ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย อสมท ได้ไปสำรวจโค้งเหล่านี้อีกครั้ง ว่า… ปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้าง


เริ่มที่โค้งหน้าศาลอาญา ถนนรัชดา ซึ่งถูกขนานนามว่า “โค้งร้อยศพ” แค่ชื่อที่ถูกเรียกก็สร้างความสะพรึงไม่น้อย มีการบันทึกสถิติอุบัติเหตุและมักเล่าต่อๆ กันมา ว่า การเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่ รถมักจะชนเข้ากับต้นโพธิ์ที่อยู่ตรงทางโค้ง ผู้เสียชีวิตก็มักไปเสียชีวิตบนเกาะกลางถนน เลยมีการเล่าลือว่า บริเวณตรงนี้มีวิญญาณมากมาย วิญญาณเหล่านั้นต้องการตัวตายตัวแทน จึงมาปรากฏให้เห็นในรูปแบบต่างๆ และทำให้ผู้พบเห็นระหว่างขับรถประสบอุบัติเหตุ ต่อมาจึงได้เห็นการนำตุ๊กตาม้าลาย ชุดไทย และน้ำแดงจำนวนมาก ไปวางไว้บริเวณดังกล่าว เหมือนเป็นการบนบานสิ่งที่มองไม่เห็นในบริเวณนี้ แม้ว่าปัจจุบันกรุงเทพมหานคร จะรื้อทั้งศาล ตุ๊กตา และชุดไทย ออกอยู่เรื่อยๆ แต่ยังมีผู้คนนำสิ่งของเหล่านี้มาวางไว้รอบๆ ต้นโพธิ์ สร้างบรรยากาศลี้ลับแก่ผู้พบเห็นในเมืองกรุงได้ไม่แพ้สถานที่ลี้ลับอื่นๆ

ส่วนในแง่วิทยาศาสตร์ มีการอธิบายไว้ว่า ถนนบริเวณดังกล่าว เป็นถนนกว้าง เรียบ แต่มีโค้งติดกัน 2 โค้ง พื้นถนนที่ไม่รับโค้ง ทำให้รถที่วิ่งมาด้วยความเร็วสูงแหกโค้งบ่อยๆ อีกทั้งถนนเส้นนี้ มีสถานบันเทิงมากมาย สมัยก่อนออกจากสถานบันเทิง เมาได้ที่ ขับรถเร็ว แหกโค้งเสียชีวิตบ่อย

 

ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ปากซอยรัชดาภิเษก 36 หรือซอยเสือใหญ่ ซึ่งอยู่ตรงแนวต้นโพธิ์พอดี หลายคนเคยเจอประสบการณ์ตรงพบอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง บางคนกำลังนั่งอยู่ที่วินรถจักรยานยนต์ เจอรถยนต์แหกโค้งมาชนก็มี ส่วนใหญ่เชื่อว่า ที่เกิดอุบัติเหตุเป็นเพราะการขับรถเร็ว บางคนเที่ยวสถานบันเทิงกลางคืน เมาและขับเร็ว อีกทั้งสภาพถนนไม่เหมาะกับการเข้าโค้งเร็วๆ ส่วนความเชื่อเรื่องวิญญาณ ตัวตายตัวแทน ก็รับฟังไว้ แต่ไม่เชื่อว่าจะเป็นสาเหตุหลักของอุบัติเหตุ

อีกสถานที่ที่ติดอันดับความอันตรายคือ แยกตัววาย สะพานรัชวิภา ซึ่งไม่ไกลจากโค้งร้อยศพหน้าศาลอาญามากนัก เป็นสะพานที่เชื่อมจากถนนรัชดาภิเษก ข้ามถนนวิภาวดี โดย 2 ช่องซ้ายจะวนลงถนนวิภาวดีขาออก ส่วน 2 ช่องทางขวา จะตรงไปยังประชานุกูล ซึ่งมักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง อาจจะด้วยความลังเลของผู้ขับขี่ เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน ทำให้รถที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่ไปชนเข้ากับแท่งแบริเออร์ตรงแยก บางคันก็ตกลงไปด้านล่าง ซึ่งบริเวณนี้ ก็เคยมีลูกสาวดาราดังประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตมาแล้ว

อีกจุดที่อันตรายมาก และกรุงเทพมหานคร มีการแก้ไขเพื่อป้องกันอุบัติเหตุไปหลายวิธีแล้ว คือ อุโมงค์ดินแดง ซึ่งมีลักษณะทางโค้งเป็นรูปตัวเอส ผนังอุโมงค์แห่งนี้ มีร่องรอยของอุบัติเหตุยังปรากฏให้เห็นอยู่ เคยเกิดเหตุชุกสุด คือวันเดียวอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักชน 2 เหตุการณ์ เสียชีวิต 2 รายในคืนเดียว

กรุงเทพมหานคร เคยสำรวจปรับปรุงอุโมงค์หลายอย่าง เปลี่ยนไฟส่องสว่างในอุโมงค์จากสีเหลืองเป็นสีขาว เปลี่ยนสีฝาผนังอุโมงค์เป็นสีขาวเพื่อให้มีแสงสว่างมากขึ้น ที่ผิวถนนเห็นสีแดงๆ เป็นการเคลือบวัสดุกันลื่น เพื่อช่วยในการเกาะถนนและลดระยะเบรก แต่สถิติอุบัติเหตุส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นจากการขับเร็ว และอุโมงค์แบบนี้ ไม่เหมาะที่รถจักรยานยนต์จะลงไปใช้ เพราะแคบ พื้นที่ไม่เพียงพอต่อความปลอดภัย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​