fbpx

สมคิดแย้ม ชิมช้อปใช้ เฟส 3

จ.เชียงใหม่ 30 ต.ค. – รัฐบาลเดินหน้าหนุนประชารัฐสร้างไทย มุ่งผลักดันโมเดลใหม่  “ประชาชนเป็นศูนย์กลาง” พัฒนาเศรษฐกิจในประเทศ  แย้มผลักดันชิมช้อมใช้ เฟส 3 ยอมรับ สหรัฐตัด GSP หลังไทยพัฒนาเศรษฐกิจก้าวหน้าไปมาก คงไม่กระทบมากนัก 


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบาย “ประชารัฐสร้างไทย พัฒนาล้านนา ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน” กล่าวย้ำว่า รัฐบาลต้องการส่งสัญญาผ่านนโยบาย “ประชารัฐสร้างไทย” เพื่อดึงความร่วมมือทั้งจากภาครัฐ เอกชน ประชาชน โดยมีจุดมุ่งหมายให้  “ประชาชนเป็นจุดหมายหลัก” เพราะแม้ว่าจีดีพีจะเติบโตสูง แต่ประชาชนรายย่อยไม่ได้รับประโยชน์ การพัฒนาประเทศจึงต้องกระจายความเจริญ กำลังซื้อไปยังต่างจังหวัดให้ทั่วถึง 

สำหรับการดูแลรายย่อย กระทรวงการคลังอยู่หว่างประเมินผลมาตรการชิมช้อปใช้เฟส 1 และเฟส 2 นับว่ามีประชาชนเข้าร่วมโครงการถึง 13 ล้านคน รัฐบาลจึงต้องการผลักดันโครงการให้ดำเนินต่อเนื่อง หวังส่งเสริม การขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศให้มีความเข้มแข็งผ่านการส่งเสริมท่องเที่ยวไปสู่ต่างจังหวัดในเมืองรอง หรือการท่องเที่ยวในระดับชุมชน หวังลดพึ่งพาการภาคส่งออก ชะลอตัวลงเศรษฐกิจโลกผันผวน  จึงต้องหันมาเน้นการสร้างภูมิคุ้มกันในประเทศ ดังนั้นการมาตรการโครงการ ชิมช้อปใช้ เฟส 3 ยังมีความจำเป็นแต่ขอให้รอแผนการศึกษาของกระทรวงการคลังในการศึกษารายละเอียด เมื่อประชาชนเกิดการใช้จ่ายจะเกิดเงินหมุนเวียนเพิ่มเติมอีกหลายรอบในเศรษฐกิจ การส่งเสริมโครงการ “ชิมช้อปใช้” จึงยังไม่จบอยู่แค่นี้  นอกจากนี้ยังต้องผลักดันการดูแลรายย่อยผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ด้วยการดูแลสุขภาพเพิ่มเติม เพื่อดูแลความมั่นคงของครอบครัว รัฐบาลจึงต้องช่วยหาคำตอบให้กับประชาชนรายย่อย


นายสมคิด กล่าวเพิ่มเติมว่า การยกระดับท่องเที่ยวเมืองรอง การท่องเที่ยวชุมชน รัฐบาลได้ทุ่มงบด้านการวิจัยและพัฒนา เพื่อให้สถาบันการศึกษา ร่วมพัฒนาผ่านนวัตกรรมชุมชน การส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรอง การส่งนักศึกษา บัณฑิต มาช่วยพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน เพื่อใช้เป็นโมเดลใหม่ “ พัฒนาเศรษฐกิจชุมชน” ให้เข้มแข็ง สำหรับการส่งสัญญาณตัด GSP ของสหรัฐ ไม่อยากให้ทุกฝ่ายเป็นกังวล เพราะเศรษฐกิจไทยพัฒนาไปไกลมากแล้ว สามารถชำระหนี้ให้กับกองทุน IMF ภายใน 7 ปี เร็วกว่ากำหนด นับว่าสิ่งน่าภาคภูมิใจ และการให้สิทธิ GSP เพื่อดูและประเทศกำลังพัฒนา เมื่อเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจด้วยกัน จึงต้องหารือและเจรจาร่วมกันเพิ่มเติม 

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ผู้บริหารธนาคารกรุงไทย รายงานว่า การลงทะเบียนชิมช้อปใช้เฟส  2 มีผู้ลงทะเบียนครบเต็มจำนวน  3 ล้านคน  ทำให้มีผู้ลงทะเบียนร่วมมาตรการชิมช้อปใช้รวม 13 ล้านคน  เพื่อรองรับการใช้จ่ายของประชาชนผ่านผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” กับร้านค้า ร่วมโครงการได้จนถึงสิ้นเดือน ธ.ค. 2562 ธ.กรุงไทย เตรียมจับมือร่วมกับ ททท. ในวันที่ 1 พ.ย.  62 เปิดตัวแคมเปญใหญ่ รองรับ ชิมช้อปใช้  ด้วยการเชิญผู้ประกอบการ โรงแรม และที่พักทั่วประเทศให้มาร่วมโครงการ เมื่อใช้เวลาประเมินโครงการ 1 เดือน กระทรวงการคลัง จะเสนอแนวทางขับเคลื่อนชิมช้อปใช้เพิ่มเติมอย่างไรบ้าง . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร