fbpx

ทางออกปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ

กรุงเทพฯ 29 ต.ค.- พรุ่งนี้เครือข่ายบุคลากรทางการศึกษากว่า 1,000 คน นัดแต่งชุดดำ ยื่นหนังสือต่อรัฐสภาให้แก้ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ คัดค้านปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ ที่ขาดการมีส่วนร่วม ส่งผลกระทบต่อผู้ปฏิบัติงานทุกระดับ


หลังข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 225 เขต พร้อมใจกันแต่งชุดดำคัดค้านการปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการรูปแบบใหม่ ที่ยังขาดการมีส่วนร่วมจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เกรงจะส่งผลกระทบต่ออนาคตของผู้ปฏิบัติงานทุกระดับ รวมถึงการบริหาร และการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในภาพรวม


วันนี้ เครือข่ายบุคลากรทางการศึกษาเข้ายื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้แก้ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่มีเนื้อหาสาระหลายข้อที่ทำให้บุคลากรทางการศึกษากังวล และไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าเป็นการรวบอำนาจ เช่น มาตรา 99 ที่กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และปลัดกระทรวง เป็นผู้บังคับบัญชา มีอำนาจสั่งการสูงสุด ส่งผลให้ต้องยุบ สพฐ. และยุบสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา และเปลี่ยนมาสั่งการไปยังศึกษาธิการจังหวัดโดยตรง ก่อนสั่งการไปยัง ผอ.เขตพื้นที่การศึกอีกทอดหนึ่ง


ขณะที่ ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ นักวิชาการด้านการศึกษามองว่า การปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ คณะทำงานเรื่องนี้ต้องอธิบายเป้าหมายให้ชัดเจนก่อนว่า จะปฏิรูปในด้านใด และผลประโยชน์สูงสุดจะเกิดขึ้นกับเด็กและประเทศชาติอย่างไร ช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการหรือไม่ ที่สำคัญต้องเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปครั้งนี้ด้วย

อาจารย์สมพงษ์ ยังเสนอให้ปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ บนพื้นฐานของหลักการและงานวิจัยจากผู้เชี่ยวชาญด้านการปฏิรูปการศึกษา ที่มีหลักคิดมุ่งเน้นกระจายอำนาจแบบมีส่วนร่วมและรับผิดชอบ ปรับโครงการสร้างกระทรวงศึกษาธิการให้มีขนาดเล็กลง พัฒนาจากล่างขึ้นบน ให้อำนาจอยู่ที่ส่วนกลางเพียง 30% อยู่ที่เขตพื้นที่การศึกษาหรือเขตจังหวัดจัดการตัวเองที่เป็นอิสระ 30% และลงไปอยู่ที่สถานศึกษาอีก 40% โรงเรียนต้องมีลักษณะเป็นนิติบุคคล บริหารจัดการได้อย่างอิสระ คล่องตัว ทั้งในเชิงวิชาการ การจัดการเรื่องบุคคล งบประมาณ และการบริหารงานทั่วไป

พรุ่งนี้ เครือข่ายบุคลากรทางการศึกษากว่า 1,000 คน จะแต่งชุดดำ รวมพลังไปยื่นหนังสือคัดค้านร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่รัฐสภา เพื่อให้แก้ไขเนื้อบางมาตราที่จะส่งผลกระทบต่อพวกเขา ให้เป็นรูปธรรมชัดเจน

ขณะที่ล่าสุด นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงว่า ตอนนี้ยังไม่ได้มอบนโยบายให้คณะทำงานปรับปรุงโครงสร้างกระทรวง ว่าจะปฏิรูปไปในทิศทางใด หลังจากนี้จะต้องรับฟังความคิดเห็นจากบุคคลากรที่เกี่ยวข้องก่อน ย้ำการปฏิรูปที่เกิดขึ้นจะยึดผลประโยชน์ของเด็กเป็นสำคัญ.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก