fbpx

จ่อเสนอแผนอนุรักษ์พะยูนไทย วอนสังคม ลด-ละ-เลิกใช้พลาสติก

19 ส.ค. – คณะทำงานด้านการจัดการสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ เตรียมเสนอแผนอนุรักษ์พะยูนไทย ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนให้ได้ร้อยละ 50 ใน 10 ปี วอนสังคมลดละเลิกใช้ขยะพลาสติก 


หลังเจ้าหน้าที่นำซากพะยูน้อย “มาเรียม” วัย 9 เดือน ออกจากช่องแช่แข็งที่เก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลตรัง มาล้างทำความสะอาด บรรจุร่างลงในถังพลาสติกแช่ด้วยน้ำแข็งแห้ง ก่อนนำไปขึ้นเครื่องบินกองทัพเรือ ลำเลียงมาถึงกรุงเทพฯ และส่งไปที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) คลอง 5 ปทุมธานี เพื่อเตรียมสตัฟฟ์แล้ว หลังจากนั้นจะนำไปจัดแสดงไว้ที่สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต ตามพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เพื่อเปิดให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้ ใช้เป็นแนวทางในการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากอย่างยั่งยืน


ตั้งเป้าเพิ่มพะยูนไทยร้อยละ 50 ภายใน 10 ปี

ในการประชุมคณะทำงานด้านการจัดการสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ ที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีวาระสำคัญแผนอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ และแผนการอนุรักษ์สัตว์สัตว์สงวน 4 ชนิด ได้แก่ วาฬบรูด้า วาฬโอมูระ เต่ามะเฟือง และฉลามวาฬ 


ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานฯ เปิดเผยว่า สถานการณ์พะยูนไทยสำรวจพบมากที่สุดในจังหวัดตรัง ประมาณ 200 ตัว หากรวมกับพื้นที่อื่นทั่วประเทศมีประมาณ 250 ตัว ในปีนี้พบพะยูนเกยตื้น 16 ตัว ตายไปแล้ว 15 ตัว รวมมาเรียมด้วย ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของทุกปีที่พบการตายเพียงปีละ 10-12 ตัว ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติมาก สาเหตุสำคัญมาจากเครื่องมือประมงร้อยละ 90 รองลงมาเป็นผลจากขยะพลาสติก

อีกทั้งยังมีการเสนอแผนพะยูนโมเดล ตั้ง 3 เป้าหมาย คือ

1.แผนจัดการพื้นที่แหล่งอาศัยของพะยูน 12 แห่งทั่วประเทศ พร้อมเสนอลดหรือปรับเปลี่ยนเครื่องมือประมงที่ส่งผลกระทบต่อการอาศัยของพะยูนให้ได้ภายใน 2 ปี เพื่อลดการสูญเสียจากเดิมร้อยละ 50 ควบคู่กับการช่วยเหลือให้ชาวประมงอยู่ได้อย่างความยั่งยืน และเป็นแนวร่วมในการดูแลพะยูน

2.แผนดูแลพะยูนในแหล่งธรรมชาติทั้งหมด ตั้งเป้าภายใน 10 ปี จะต้องเพิ่มจำนวนพะยูนให้ได้ร้อยละ 50 ซึ่งจะทำให้มีประชากรเพิ่มเป็น 375 ตัว  

3. แผนมาเรียมโปรเจกต์ จะเสนอต่อ ครม. ให้วันที่ 17 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันพะยูนแห่งชาติ มีกิจกรรมอนุรักษ์พะยูน ลดการใช้การทิ้งขยะพลาสติก รวมทั้งเสนอตั้งกองทุนมาเรียม ส่งเสริมการอนุรักษ์พะยูนในทุกๆ ด้าน 

พร้อมทั้งจัดการปัญหาขยะทะเล ซึ่งร้อยละ 80 มาจากบกลงสู่แม่น้ำลำคลองออกสู่ทะเล ทุกคนจึงมีส่วนในการผลิตขยะทะเลทั้งนั้น ทั้งหมดนี้จะเสนอต่อคณะกรรมการทะเลแห่งชาติพิจารณาต่อไป

เร่งสำรวจหญ้าทะเล ทำแผนอนุรักษ์พะยูน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำการสำรวจหญ้าทะเลบริเวณเกาะไม้งาม ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เบื้องต้นพบหญ้าทะเลใบพาย และร่องรอยการกินของพะยูน จึงเชื่อว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งหากินของฝูงพะยูนอีกหนึ่งแหล่งของ จ.กระบี่ การสำรวจครั้งนี้เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดทำแผนอนุรักษ์พะยูน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

ส่วนการพิสูจน์สาเหตุการตายของพะยูนเพศผู้ วัย 25 ปี ที่อ่าวไร่เลย์ตะวันตก ต.อ่าวนาง เมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) พบว่าติดเชื้อจากบาดแผลบริเวณช่องท้อง จากเศษเงี่ยงปลากระเบน ยาว 15 ซม. ที่พะยูนกลืนลงไปเสียบติดอยู่ในช่องท้อง และพบเศษขยะพลาสติกในระบบทางเดินอาหาร

ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) ระบุการสำรวจตั้งแต่ปี 2505 จนถึงปัจจุบัน พบพะยูนเกยตื้นในทะเลไทยแล้ว 441 ตัว พบมากสุดที่ จ.ตรัง รองลงมาคือ กระบี่ พังงา ระยอง และภูเก็ต ถือเป็นตัวเลขการสูญเสียที่น่าเป็นห่วง. – สำนักข่าวไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ถอดบทเรียน “มาเรียม” สู่การดูแลสัตว์ทะเลหายาก

สัตวแพทย์ระบุต้องจัดการขยะพลาสติกในแหล่งหญ้าทะเล

แผนอนุรักษ์พะยูนไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง