fbpx

“สุริยะ” ขับเคลื่อนงานจิตอาสาผุด 21 โครงการทำทันที

กรุงเทพฯ 12 ส.ค. – “สุริยะ” ขับเคลื่อนงานจิตอาสาผุด 21 โครงการทำทันที ปลื้มยอดจิตอาสา ก.อุตฯ แตะหลักพันคน มั่นใจลดปัญหาสิ่งแวดล้อมจากภาคอุตฯ ลงได้ ลั่นลงทุนอุตสาหกรรมใหม่ต้องคุ้มค่าประเทศชาติได้ประโยชน์


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังพิธีมอบถังดักไขมันแก่ผู้นำชุมชนริมคลองเปรมประชากร ตามโครงการ “จิตอาสาคลองสวยน้ำใส ชุมชนร่วมใจใช้ถังดักไขมัน” เพื่อเทิดพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ว่า รัฐบาลได้น้อมนำแนวทางการดำเนินงานโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ มาเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของรัฐบาล 12 ด้าน ในข้อที่ 1 คือการปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ และต่อยอดการดำเนินการโครงการจิตอาสาฯ เพื่อเป็นแบบอย่างของการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ต่างๆ และในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมได้ขับเคลื่อนโครงการร่วมกับผู้ประกอบการ จัดทำถังดักไขมัน จำนวน 2,500 ชุด มอบให้ผู้นำชุมชนริมคลองเปรมประชากร นำไปแจกจ่ายต่อให้กับ ศาสนสถาน ร้านค้า และบ้านเรือน เพื่อกรองขยะชุมชนก่อนระบายน้ำลงคลอง ซึ่งจะทำให้น้ำมีคุณภาพดียิ่งขึ้น และเป็นการสร้างจิตสำนึกในการร่วมกันรักษาคูคลองสาธารณะ โดยโครงการนี้เป็นหนึ่งใน 21 โครงการด้านจิตอาสาฯ ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม 


“การประกอบกิจการใดๆ ก็ตาม ย่อมส่งผลกระทบต่อมนุษย์ ธรรมชาติไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเสมอ ซึ่งกระทรวงฯ ได้ดูแลในจุดนี้ก่อนการอนุมัติอนุญาต นอกเหนือจากการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง และคำนึงถึงคุณค่าและความคุ้มค่าในเชิงเศรษฐกิจและสังคม ที่จะเกิดประโยชน์ต่อประเทศที่แท้จริง ปัจจุบันมีโรงงานกว่า 37,000 โรงเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) และมี 15 จังหวัดเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ หรือ Eco Town และโรงงานขนาดใหญ่กว่า 100 แห่งได้นำหลักการระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน Circular Economy ไปใช้ ทำให้ทรัพยากรถูกใช้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่มีของเสียออกมาภายนอก เชื่อมั่นว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมอันเกิดจากการประกอบกิจการอุตสาหกรรมจะลดลงด้วย 4 ปัจจัยหลักคือ 1.นโยบายและกฎระเบียบของรัฐ 2.การผลิตของเอกชนและการกำกับดูแลซึ่งใช้เทคโนโลยีอันสมัยใหม่มาช่วย 3.ความต้องการของคู่ค้า กระแสโลก และลูกค้าผู้บริโภคทั่วไป และ 4.จิตสำนึกของทุกคน ซึ่งทุกฝ่ายต้องช่วยกันปลูกฝังและร่วมรณรงค์รักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้ปรับปรุงกฎหมายหลักกว่า 13 ฉบับและกฎระเบียบต่างๆ ซึ่งมุ่งเน้นการอำนวยความสะดวก รวมทั้งการดูแลสิ่งแวดล้อมที่เข้มข้นขึ้น เพื่อให้เกิดการผลิตสีเขียว และมีมาตรฐานที่สอดคล้องกับเงื่อนไขทางการค้าของทั่วโลก” นายสุริยะ กล่าว


นายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสากระทรวงอุตสาหกรรม (ศอ.จอส.อก.) ว่า กระทรวงฯ ได้ร่วมมือใกล้ชิดกับศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904 และได้รับการชื่นชมว่าได้รังสรรค์โครงการจำนวนมากและมีการทำงานอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน ซึ่งจะแบ่งเป็น โครงการฯ ศอ.จอส.อก.รับผิดชอบโดยตรง จำนวน 5 โครงการ ได้แก่ 1) การจัดทำเครื่องบำบัดอากาศเสีย/กำจัดมลพิษทางอากาศ จำนวน 20 เครื่อง และเครื่องพ่นหมอกไอน้ำ จำนวน 500 เครื่อง ติดตั้งบริเวณที่สภาพจราจรหนาแน่น 2) จิตอาสาพิทักษ์ศาสนสถาน ตรวจสอบระบบไฟฟ้าและความปลอดภัยให้กับศาสนสถาน 5,313 แห่งทั่วประเทศ 3) การปรับปรุงความปลอดภัยระบบไฟฟ้าของวัดอรุณราชวรวราราม ด้วยการเปลี่ยนหลอดไฟเป็นหลอด LED และนำสายไฟฟ้าลงดิน 4) โครงการจิตอาสาคลองสวยน้ำใสที่คลองลัดหลวง จ.สมุทรปราการ ด้วยการ   ขุดลอกคูคลองปรับปรุงภูมิทัศน์จำนวน 10 คลอง บำบัดน้ำเสียและแจกต้นแบบเครื่องดักไขมันแก่เทศบาลนำไปผลิตและส่งมอบให้กับชุมชน และ 5) โครงการจิตอาสาคลองสวยน้ำใสชุมชนร่วมใจใช้ถังดักน้ำฯ ซึ่งจะได้มอบให้แก่ผู้นำชุมชนเปรมประชากร ในวันนี้ 

ปัจจุบันข้าราชการ/พนักงานกระทรวงอุตสาหกรรม ได้สมัครเข้าเป็นจิตอาสา จำนวน 1,523 คน ในระยะต่อไปจะประสานผู้แทนโรงงานที่มีกิจกรรม CSR มาเป็นพันธมิตร สมัครเข้าเป็นจิตอาสาเพื่อการบูรณาการที่เข้มข้น นอกจากนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม ยังได้จัดทำโครงการจิตอาสา โดยไม่ใช้งบประมาณภาครัฐ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เน้นการทำกิจกรรรมบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน และพัฒนาพื้นที่ต่างๆ ดำเนินการระหว่างเดือนกรกฎาคม – กันยายน 2562 รวมจำนวน 16 โครงการ ได้แก่ 1. โครงการแบ่งปันแบ่งรักจากคนกรมเหมือง (กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่) 2. โครงการพลังอาสาสร้างสุขให้เด็กในสถานสงเคราะห์ (สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย) 3. โครงการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตราษฎรบ้านห้วยหมากหล่ำ (กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม) 4. โครงการจิตอาสาขอฝานะ และ 5.โครงการวนกลับมาใช้ใหม่ (กรมโรงงานอุตสาหกรรม) 6.โครงการทำความดีด้วยหัวใจ ร่วมใจพัฒนาโรงเรียนสร้างความปลอดภัยด้วยอุปกรณ์ไฟฟ้าได้มาตรฐาน (สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม) 7. โครงการมอบสิ่งของให้ผู้พิการ ณ โรงเรียนการศึกษาเด็กตาบอด พิการซ้ำซ้อน อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และ 8. โครงการปลูกป่าชายเลน ณ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิริธรและศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมค่าพระรามหก จังหวัดเพชรบุรี (สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม) 9. โครงการทำความดีเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันอาสาฬหบูชา/ วันเข้าพรรษา (สถาบันไทย-เยอรมัน) 10. โครงการตัดเย็บเต้านมเทียมสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม และ 11. โครงการร่วมใจบริจาคโลหิตสภากาชาดไทย (สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ) 12. โครงการพัฒนาอุปกรณ์ช่วยพ่นยาโรคหอบหืดแก่เด็กไทย รุ่นที่ 3 Thai Kids Spacer (สถาบันพลาสติก) 13. โครงการจิตอาสา พัฒนาเอสเอ็มอี (สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม) 14. โครงการปรับปรุงผลิตภาพให้แก่สถานบริการพยาบาล (สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ) 15. โครงการมอบถุงผ้าใส่ยากลับบ้าน (สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ) และ 16. โครงการปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวป่าโล่ใหญ่ชัยภูมิ (สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชัยภูมิ) . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด