fbpx

อิ่มบุญถ้วนหน้า วันอาสาฬหบูชา ตักบาตรบนหลังช้าง-หลังเกวียน หนึ่งเดียวในโลก

ภูมิภาค 16 ก.ค. – อิ่มบุญถ้วนหน้า ทำบุญตักบาตรทำบุญวันอาสาฬหบูชา สุรินทร์จัดยิ่งใหญ่ ตักบาตรบนหลังช้าง หนึ่งเดียวในโลก ส่วนที่เพชรบุรี ตักบาตรพระบนหลังเกวียน ขณะที่วัดพระพุทธบาท จ.สระบุรี พุทธศาสนิกชนหลายพันคนตักบาตรดอกเข้าพรรษาและล้างเท้าพระ


วันนี้ (16 ก.ค.62) เวลา 07.00 น.ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมประกอบพิธีสงฆ์ โดยมีพระธรรมโมลี เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน นักเรียนนักศึกษาและพสกนิกรทั่วไป ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรบนหลังช้างแห่งเดียวในโลก จำนวน 40 เชือก ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในงานมหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้างจังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2562 ซึ่ง จ.สุรินทร์ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลเมืองสุรินทร์ และ ททท.สำนักงานจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2562 


สำหรับพิธีทำบุญตักบาตรบนหลังช้างหนึ่งเดียวในโลก มีพระเถระชั้นผู้ใหญ่นั่งบนหลังช้างออกรับบิณฑบาตจากนักท่องเที่ยว โดยมีพระธรรมโมลี เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ และพระราชวิสุทธิมุนี (หลวงตาเยื้อน ขันติพะโล) เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ ฝ่ายธรรมยุต นำนั่งช้างเชือกแรกออกรับบิณฑบาตจากประชาชนที่ยืนอยู่บนอัฒจันทร์ รอบบริเวณอนุสาวรีย์ ท่ามกลางประชาชนทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาตินับพันคนที่ให้ความสนใจร่วมพิธีทำบุญตักบาตรบนหลังช้างแห่งเดียวในโลก รับวันเข้าพรรษา 


องค์การบริหารส่วนตำบลนาพันสาม อ.เมือง จ.เพชรบุรี จัดงานบุญใหญ่เข้าพรรษาตักบาตรพระบนหลังเกวียน งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2562 เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รวมทั้งเพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่สืบทอดต่อกันมาช้านาน มีการแห่เทียนพรรษาด้วยวัวเทียมเกวียน จำนวน 30 เล่ม ประชาชนจะนำข้าวสารอาหารแห้งมาร่วมทำบุญตักบาตรพระบนหลังเกวียน

ประเพณีตักบาตรพระบนหลังเกวียน เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ชาวตำบลนาพันสาม เคยทำมาหลายร้อยปี ถือว่าเป็นประเพณีศักดิ์สิทธิ์ ใครได้มาร่วมพิธีตักบาตรพระบนหลังเกวียนจะได้บุญใหญ่และเพื่อการจะได้ไปสู่สรวงสวรรค์ 

ส่วนที่วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร จ.สระบุรี จัดพิธีตักบาตรดอกเข้าพรรษาเป็นวันที่ 2 มีพุทธศาสนิกชนหลายพันคนร่วมตักบาตรดอกเข้าพรรษา และล้างเท้าพระ ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญคู่กับวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหารมาช้านาน ชาวอำเภอพระพุทธบาท และพื้นที่ใกล้เคียงจะถือเอาวันเข้าพรรษาของทุกปีเป็นวันตักดอกเข้าพรรษา เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่น กระทั่งมาเป็นประเพณีของ จ.สระบุรี ปัจจุบันเป็นประเพณีระดับประเทศ และได้ชื่อว่าเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก เดิมจัดงานเพียง 1 วัน แต่เนื่องจากพุทธศาสนิกชนมาร่วมทำบุญตักบาตรเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จ.สระบุรี จึงเพิ่มวันตักบาตรเข้าพรรษา จาก 1 วัน เป็น 3 วัน ซึ่งมีพิธีตักบาตรเข้าพรรษาวันละ 2 รอบ คือ รอบเช้าเวลา 09.00 น. รอบบ่ายเวลา 15.00 น.

ประเพณีการตักบาตรดอกไม้ของชาวพระพุทธบาทและพี่น้องชาวสระบุรีจะนำดอกเข้าพรรษา มาตักบาตรพระสงฆ์ เพื่อให้พระสงฆ์ได้นำดอกไม้ไปบูชารอยพระพุทธบาทอีกต่อหนึ่ง และพิธีล้างเท้าพระ เมื่อพระสงฆ์ลงจากพระมณฑป ซึ่งชาวพุทธทุกคนถือว่าเป็นมงคลแก่ชีวิต ถือเป็นประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาเป็นประจำของทุกปี. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้