fbpx

สพฐ.เร่งสอบปมร้อง รร.ดัง บังคับแจกคูปอง-อุปกรณ์เรียนไม่มีคุณภาพ

ศธ.25มิ.ย.-เลขา กพฐ.มอบเขตพื้นที่สอบปม รร.ดัง หลังผู้ปกครองรร. ผอ.บังคับเเจกคูปอง เเละอุปกรณ์การเรียน ไม่ได้คุณภาพ ด้าน ผอ.แจงไม่ได้บังคับ เงินทั้งหมดเข้าสถานศึกษา เเต่ผู้ปกครองเเย้ง หลังเป็นข่าว ผอ.เพิ่งเปลี่ยนคำพูด


จากกรณีเฟซบุ๊กปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน  ได้โพสต์ข้อความอ้างถึงความไม่ชอบมาพากลกรณีการดำเนินการของโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งย่านยานนาวา กรณีการจัดสรรงบประมาณค่าอุปกรณ์การเรียน ในโครงการเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ซึ่งโรงเรียนใช้วิธีการออกคูปองมอบให้นักเรียนในวันมอบตัว มูลค่าคูปอง มัธยมศึกษาตอนต้น 210บาท มัธยมศึกษาตอนปลาย 230 บาท แล้วให้ไปซื้อของกับร้านค้าของโรงเรียนในวันนั้นเลย โดยมีการจัดเป็นชุดไว้เสร็จสรรพ เป็นอุปกรณ์การเรียนคุณภาพกลาง ๆ เอาคูปองมาแลกไป ขณะที่บางรายการที่นำไปจัดชุดให้ซื้อไม่ตรงกับความต้องการของเด็กและผู้ปกครองนั้น 


นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กล่าวว่า ยังไม่ได้ร้บรายงานเรื่องนี้ เเต่จากนี้จะมอบให้เขตพื้นที่ลงสืบข้อเท็จจริง หากเป็นเรื่องจริงก็จะต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อ เพราะถือว่าผิดละเมิดตามหลักการต้องทำให้ถูกต้อง เพราะสพฐ.โอนเงินอุดหนุนจากโครงการเรียนดีเรียนฟรี 15 ปีไปเรียบร้อยเเล้ว เเละต้องทำให้ถูกต้อง การจัดซื้อจัดจ้างต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใส ชัดเจนเเละต้องตรวจสอบได้ ซึ่งช่วงนี้ถือเป็นช่วงเริ่มเทอมใหม่ ที่สพฐ.จะต้องกำชับดูเเลเเละเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดไม่ให้เกิดความไม่โปร่งใสได้


ด้านนายอารีย์ วีระเจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสุทธิวราราม ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวเป็นการบริหารจัดการภายในโรงเรียน โดยในวันมอบตัว ผู้ปกครองประชุมร่วมกับครูประจำชั้นเรียบร้อยได้มีการแจกคูปองให้แก่ผู้ปกครอง โดยระดับ ม.ต้น คูปอง 210 บาท และม.ปลาย 230 บาท แต่ก่อนการแยกย้ายทางฝ่ายบริหารได้มีการประชุมชี้แจงแก่ผู้ปกครองนักเรียนผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นส์ ซึ่งมีการติดตั้งไว้ 3 จุด โดยตนได้ชี้แจงเรื่องการใช้คูปองว่า ขอความร่วมมือในการแลกซื้อสินค้าในร้านค้าสหกรณ์ของโรงเรียน เนื่องด้วยเจ้าหน้าที่มีน้อย โรงเรียนก็ได้มีการอำนวยความสะดวกโดยการจัดเป็นชุดไว้ให้เพื่อความรวดเร็ว แต่หากไม่ต้องการเป็นชุดก็สามารถเลือกซื้อแบบแยกชิ้นได้ตามความต้องการ และสุดท้ายกรณีที่ผู้ปกครองไม่ต้องการซื้อสินค้าก็สามารถนำคูปองมาแลกเป็นเงินสดที่ห้องการเงินได้เลย ตรงนี้ไม่ได้มีการบังคับ ส่วนรายได้จะเข้าเป็นรายได้ของสถานศึกษา ในประเภทเงินบริจาคโดยมีวัตถุประสงค์ตรงนี้ เมื่อสรุปยอดเรียบร้อยโรงเรียนก็จะมีการออกใบเสร็จถูกต้องตามระเบียบแน่นอน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการดำเนินการของโรงเรียนก็จำหน่ายอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านร้านค้าสหกรณ์ แต่ไม่ได้มีการจัดเป็นชุดแบบครั้งนี้ เนื่องจากครูที่เป็นผู้ดูแลมีจำนวนน้อยในขณะที่นักเรียนจำนวนมาก ขณะเดียวกัน เวลานี้โรงเรียนก็มีปัญหาขาดแคลนบุคลากร เช่น รองผู้อำนวยการไม่มีสักคนเดียว ทำให้การทำงานต่างๆขาดผู้ประสานช่วยดูแล  จึงมีข้อเสนอว่าน่าจะจัดระบบใหม่ใช้รูปแบบคูปองและจัดเป็นชุดเพื่ออำนวยความสะดวกให้ ส่วนสินค้าที่เลือกมาจำหน่ายครูที่มีหน้าที่รับผิดชอบก็ได้มีการหาร้านค้า มีการเปรียบเทียบราคาจำหน่ายในท้องตลาด 

ขณะที่ผู้ปกครองนักเรียนเปิดเผยกับสำนักข่าวไทยว่าในวันมอบตัวนักเรียน ผู้บริหารบอกแต่เพียงว่าให้นำคูปองไปแลกอุปกรณ์การเรียนกับสหกรณ์โรงเรียนในวันนั้น ไม่เคยมีการแจ้งว่าให้นำคูปองมาเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ เมื่อนำคูปองไปแลกอุปกรณ์ก็พบว่าของที่ได้มาไม่ค่อยมีคุณภาพเท่าที่ควร โดยเฉพาะปากกาที่ใช้ได้ไม่นานก็หมึกแห้ง พอถามบุตรชายก็ทราบว่าเด็กหลายคนก็ได้รับของแบบนี้เหมือนกัน มีทั้งกาวแท่งที่แห้งจนใช้ไม่ได้ น้ำยาลบคำผิดที่ใสมากๆจนใช้ลบไม่ได้ ทำให้เกิดคำถามว่าของที่ได้ มานั้นตรงกับราคาจริงหรือไม่ เหตุใดทางโรงเรียนจึงต้องจัดอุปกรณ์การเรียนไว้ให้เป็นชุด นอกจากนี้ผู้ปกครองยังสงสัยว่าทางโรงเรียนสามารถแจกคูปองเพื่อใช้แทนเงินสดได้หรือไม่ และเหตุใดพอมีผู้ปกครองร้องเรียนมากขึ้น ทางผู้บริหารจึงเปลี่ยนคำพูดให้นำคูปองมาแลกคืนเป็นเงินสดได้ ทั้งๆ ที่ตอนแรกไม่ได้พูดแบบนี้ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ยังระดมฉีดน้ำ-โฟม สกัดเพลิงไหม้โกดังสารเคมี

เหตุเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เพลิงสงบ ขณะที่ล่าสุด จ.ระยอง ประกาศให้พื้นที่ 2 ตำบล เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

ร้อนทะลุ 42 องศาฯ จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก 3 ราย

อากาศร้อนทะลุ 42 องศาฯ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าดับไฟป่า เกิดฮีทสโตรก หัวใจหยุดเต้น 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขาสูงชันกว่า 4 กม. ขึ้นรถส่งโรงพยาบาล