fbpx

เปิดเวที ‘รู้ทันกัญชา:คลายปมปัญหาเดินหน้าเพื่อประชาชน’

กทม.25 มิ.ย.-ในเวทีระดมความคิดเห็นเรื่อง รู้ทันกัญชา : คลายปมปัญหา เดินหน้าเพื่อประชาชน นักวิชาการจากทั้ง อย.และ ป.ป.ส.ยืนยันการปลูกกัญชายังต้องทำตามกฎหมาย ประชาชนไม่สามารถปลูกเองได้ ส่วนน้ำมันกัญชา เชื่อว่ามีเพียงพอกับความต้องการ โดยได้จากทั้ง อภ.และ รพ.อภัยภูเบศร ส่วน อ.เดชา ประกาศเดือนหน้าเตรียมแจกน้ำมันกัญชาที่ผลิตเอง ท้าให้มาจับ  


นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวให้ความเชื่อมั่นว่าปัญหาน้ำมันกัญชาไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน น่าจะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากขณะนี้ทราบว่า การสกัดสารโลหะหนัก ในกลางของกลางที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ขอไปนั้น  ให้ผลดี สามารถสกัดสารอันตรายออกไปจนได้กัญชาที่มีคุณภาพพอที่จะใช้ในการรักษาโรค และมี สาร THC สูง คาดว่าจะสามารถผลิตเป็นน้ำมันกัญชาได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ขวด เพียงพอสำหรับประชาชนที่ต้องการใช้ประคับ ประคองกรณีป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย  


ส่วนกัญชาของ อภ.ก็คาดว่าในเดือนหน้า น่าจะสามารถผลิตเป็นน้ำมันกัญชาได้ เพียงพอสำหรับผู้ป่ยกลุ่มโรคต่างๆ เช่นลมชัก ปลอกปลายประสาทเสื่อมแข็ง เป็นต้น 

นพ.สุรโชค กล่าวด้วยว่า สำหรับสารสกัดน้ำมันกัญชาอยากให้ใช้ในกลุ่มคนที่มีข้อบ่งใช้ก่อน ส่วนคนที่แค่อยากทดลองใช้ ควรได้รับทีหลัง และไม่ควรมีการใช้กัญชาอย่างพร่ำเพรื่อหรือคนที่มีอาการนอนไม่หลับก็อาจมารับกัญชาที่ผลิตโดยแพทย์แผนไทยแทน เนื่องจากจะเป็นกลุ่มกัญชาในปริมาณไม่เข้มข้น สามารถช่วยการนอนหลับได้  


พร้อมชี้แจงว่าอย.ไม่ได้เป็นผู้ออกกฎหมาย แต่มีหน้าที่ให้การดูแลผู้บริโภค ในการขออนุญาตการปลูก สาเหตุที่ต้องทำร่วมกับภาครัฐ เนื่องจากหากมีกัญชาเสรี อาจทำให้ผู้เข้าถึงกัญชาและปลูก ไม่ใช่ประชาชน แต่เป็นกลุ่มนายทุน อีกทั้งกัญชายังจัดเป็นยาเสพติดประเภท 5 การปลูกและเสพมีความผิด แต่หากเป็นการปลูกและเสพเพื่อใช้ทางการแพทย์ก็สามารถทำได้ โดยหลักเกณฑ์การอนุญาตครอบคลุมตั้งแต่ คุณสมบัติผู้ขออนุญาต สถานที่ ประวัติ เป็นต้น ซึ่งประชาชนที่สนใจก็สามารถขออนุญาตปลูกในรูปแบบ ของวิสาหกิจชุมชน เพื่อทำการศึกษาวิจัยร่วมกับโรงพยาบาลได้ 

นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ ผู้อำนวยการกองกฎหมาย ป.ป.ส.กล่าวว่า ขณะนี้แนวทางขององค์อนามัยโลกเกี่ยวกับสารสกัดกัญชากำลังจะเปลี่ยน ไป เนื่องจากมีแนวคิดปลดสาร CBD ขนาดน้อยกว่า0.2 มิลลิลตรออกจากยาเสพติด ซึ่งในอนาคตกฎหมายยาเสพติดต้องเปลี่ยนไป ส่วนเรื่องที่ประชาชนเรียกร้องอยากปลูกกัญชาเอง และอยากให้เป็นกัญชาเสรีนั้น ขอชี้แจงว่าการเปิดเสรียังไม่สามารถทำได้ในขณะนี้ เนื่องจากมีปัญหาในการควบคุม ซึ่งไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรจึงสามารถทำได้เพียงอนุญาตให้ประชาชนที่รวมตัวกันเป็นวิสาหกิจชุมชนปลูกเท่านั้น เพื่อที่จะสามารถควบคุมดูแลได้ เพราะต้องทำร่วมกับหน่วยงานรัฐ อีกทั้งการปลูกก็ได้มาตรฐานมีที่มาที่ไปชัดเจน กรณีเป็นน้ำมันสกัดหรือหากเป็นยาแผนไทย  การปลูกเพื่อเสพทางการแพทย์ ยังต้องทำตามตำรับยา ที่อย.กำหนด ดังนั้นกฎหมายเขียนอย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามนั้น 

นายเดชา ศิริภัทร หมอพื้นบ้าน กล่าวว่า อยากให้ประชาชนได้มีโอกาสพึ่งพาตัวเองในการรักษามากกว่าพึ่งพายาหรือตำรับยาฝรั่ง ยังเห็นว่า การที่กระทรวงสาธารณสุขระบุว่ายาที่มีส่วนผสมของกัญชา รักษาได้แค่ 4 โรค ก็ไม่จริง เนื่องจากตนเองได้ทดลองใช้มาแล้ว และไม่อยากให้กัญชาเป็นทางเลือกสุดท้ายในการรักษาโรค อีกทั้งทุกวันนี้ เสียดายกัญชาของกลางที่ต้องถูกเผาทำลาย กัญชา 1 ตันสามารถใช้รักษาโรคในประชาชนได้ถึง 1-2 หมื่นคน พร้อมระบุว่าในเดือนหน้าจะเดินหน้า แจกน้ำมันกัญชาที่ผลิตเองได้ หากใครอยากจับ จับเลย พร้อมเตรียมขอเข้าพบว่าที่ รมว.สธ.คนใหม่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล เพื่อให้เข้าใจเรื่องของคนป่วยใช้กัญชา -สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน