fbpx

วธ.จัดแสดง”ละครเวทีเสริมสร้างคุณธรรม”รูปแบบใหม่

กรุงเทพฯ7มิ.ย.-วธ.จัดแสดงละครเวทีเสริมสร้างคุณธรรมรูปแบบใหม่ “รวมใจวัยฝัน รังสรรค์คุณธรรม” ระหว่างเยาวชนรุ่นพี่ในฐานะผู้ให้ กับเยาวชนรุ่นน้องในฐานะผู้รับ


นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดการแสดงละครเวที “รวมใจวัยฝัน รังสรรค์คุณธรรม” โครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานในสถานศึกษา ภายใต้กองทุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา และคณะอนุกรรมการด้านวิชาการการส่งเสริมคุณธรรมในสังคมไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ณ โรงละครวังหน้า สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์


นายพงศ์ศักติฐ์ กล่าวว่า โครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานในสถานศึกษา เป็นความร่วมมือของกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ โดยวิทยาลัยนาฏศิลปะ และศูนย์ยุวพัฒน์ มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ รวมทั้งสร้างเจตคติที่ดีเกี่ยวกับหลักการพื้นฐานของคุณธรรมและหลักคุณธรรมที่พึงประสงค์ ส่งเสริมให้เด็กไทยพันธุ์ใหม่ที่ดีเก่ง มีคุณธรรมจริยธรรม และมีคุณค่าต่อประเทศชาติ 

โดยเริ่มจากการจัดอบรม “หลักสูตรส่งเสริมคุณธรรมนำไทยพัฒนา” 4 ภูมิภาค ได้แก่ วิทยาลัยนาฏศิลปกรุงเทพมหานคร วิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย และวิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช ฝึกการสร้างกระบวนการเรียนรู้จากฐานกิจกรรมเพื่อฝึกให้นักศึกษาให้วิเคราะห์ ส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษามีหลักคิดพื้นฐานที่ถูกต้อง มีจิตใจที่เข้มแข็ง มีคุณภาพชีวิตที่ดีสามารถแก้ปัญหาชีวิตของตนเองด้วยวิถีทางที่ถูกต้อง มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต ลดพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ เช่น อบายมุขยาเสพติด การขาดดุลพินิจในการพิจารณาสิ่งที่ควรทำหรือไม่ควรทำ  


นายพงศ์ศักติฐ์ กล่าวต่อว่า จากผลสำเร็จของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานในสถานศึกษา คณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ จึงเห็นชอบให้ขยายผลโครงการดังกล่าวให้น่าสนใจ และเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยจัดทำเป็นละครเวที “รวมใจวัยฝัน รังสรรค์คุณธรรม” ในวันที่ 7 มิถุนายน 2562 ณ โรงละครวังหน้าแห่งนี้ เปิดการแสดงรอบเช้าและบ่าย ผู้เข้าชมรอบละ 300 คน รวม 600 คน จาก 40 โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร  สำหรับผู้แสดง เป็นนักศึกษาจากวิทยาลัยนาฏศิลปะกรุงเทพมหานคร จำนวน 100 คน   ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรส่งเสริมคุณธรรมนำไทยพัฒนา การแสดงเป็นละครเรื่องสั้น 8 ชุด มีการสนทนาโต้ตอบระหว่างพิธีกรกับผู้รับชม เพื่อนำเข้าสู่ความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักการพื้นฐานของคุณธรรม สามารถวิเคราะห์แยกแยะได้ว่าการใดพึงกระทำหรือการใดพึงละเว้น นำไปสู่คุณธรรมเรื่อง วินัย พอเพียง สุจริต จิตอาสา ซึ่งนับว่าเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะการแสดงกับการเสริมสร้างคุณธรรม เกิดเป็นนวัตกรรมเสริมสร้างคุณธรรมในรูปแบบใหม่ เป็นการให้ความรู้และทักษะด้านจริยศาสตร์ จากความรู้ด้านสุนทรียศาสตร์ เป็นกิจกรรมถ่ายทอดระหว่างเยาวชนรุ่นพี่ในฐานะผู้ให้กับเยาวชนรุ่นน้องในฐานะผู้รับ เพื่อเป็นตัวอย่างสำหรับสถานศึกษาอื่นๆ ทั่วประเทศต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ