fbpx

การพัฒนาชนบทและช่วยเหลือชาวนาไทยของ “พล.อ.เปรม”

กรุงเทพฯ 7 มิ.ย.- หนึ่งในผลงานสำคัญเมื่อครั้ง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คือ การแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ แก้วิกฤติชาวนาไทย และจัดทำแผนพัฒนาชนบทยากจน เป็นรัฐบาลเดียวของไทยที่มีแผนเป็นรูปธรรม และเจตนารมณ์นี้ยังมีอยู่ตลอดมาตราบจนสิ้นลมหายใจ


บ่อน้ำขนาดใหญ่ที่กำลังถูกขุดอยู่นี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสร้างงานในชนบท ตาม “แผนพัฒนาชนบทยากจน” ที่ริเริ่มมีขึ้นเป็นครั้งแรกของไทย ในสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และถูกบรรจุอยู่ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 5 พ.ศ.2525-2529 เป็นต้นมา


อาจารย์นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชการทีดีอาร์ไอ ให้ข้อมูลว่า ช่วงปี 25 ไทยประสบภาวะเอลนีโญ ทำให้ฝนแล้ง ขณะที่ต่างประเทศมีนโยบายอุดหนุนและส่งเสริมสินค้าเกษตรของประเทศตนเอง โดยเฉพาะข้าว ทำให้ราคาข้าวของไทยตกต่ำ เกษตรกรขายข้าวไม่ได้ราคา ขาดแหล่งน้ำ ทำนาได้ปีละครั้ง ที่สุดจึงเกิดโครงการสร้างงานในชนบทขนาดใหญ่ สร้างแหล่งน้ำในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้มีน้ำใช้ในฤดูแล้ง สร้างงาน สร้างรายได้ให้เกษตรกรที่กำลังเจอวิกฤติราคาข้าว ถือเป็นนโยบายแรกๆ ในการพัฒนาพื้นที่ชนบทของรัฐบาล พล.อ.เปรม ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี


ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ส่งผลกระทบหนักต่อไทย ซึ่งเป็นผู้นำส่งออกข้าวมาโดยตลอด รัฐบาลพยายามหาทางแก้ปัญหา หนึ่งในทางเลือก คือ การเสนอยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมในการส่งออก หรือที่เรียกว่า “ค่าพรีเมียมข้าว” ซึ่งมีมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แม้ค่าพรีเมียมข้าวจะเรียกเก็บจากผู้ส่งออก แต่ภาระนี้ก็ถูกผลักไปเป็นทอดๆ ผ่านการกดราคา สุดท้ายภาระก็ไปตกอยู่ที่ชาวนา ความเห็นแตกออกเป็น 2 ฝ่าย แต่เมื่อไม่สามารถแก้ปัญหาได้ จึงเห็นพ้องยกเลิกค่าพรีเมียมข้าวปี 28 ส่งผลราคาข้าวในประเทศลอยตัวใกล้เคียงราคาตลาดโลก แก้ปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ

นักวิชาการวิเคราะห์ว่า ความสำเร็จในการพัฒนาชนบทและการเกษตรที่เกิดขึ้น ส่วนสำคัญมา พล.อ.เปรม เลือกใช้บุคคลที่มีความรู้ความสามารถในการทำงาน รับฟังความคิดเห็นของทีมงาน เมื่อมีความเห็นแย้งกันจะใช้วิธีการนิ่งรับฟัง นำข้อมูลวาคิดวิเคราะห์ก่อนตัดสินใจ ไม่โต้ตอบในทันที ไม่โกรธ ทำให้คนอยากทำงานด้วย

ความเป็นห่วงประชาชน เป็นสิ่งสำคัญที่ พล.อ.เปรม มีให้เห็นผ่านภารกิจและโครงการต่างๆ และแม้ในวันที่ พล.อ.เปรม ล่วงลับไปแล้ว แต่ความตั้งใจสุดท้ายที่ต้องการบริจาคทรัพย์สินทั้งหมดเพื่อประโยชน์แก่ชาวบ้านผู้ยากไร้และเกษตรกร กำลังจะได้รับการสานต่อให้เป็นโครงการที่ยั่งยืน.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง