fbpx

พปชร.แห่ขันหมากขอภท.ร่วมรัฐบาล

พรรคภูมิใจไทย 27 พ.ค.-พปชร.เดินสายจีบภูมิใจไทยร่วมรัฐบาล อนุทินเชื่อจะเป็นรัฐบาลมีเสถียรภาพ พร้อมแอดไลน์ ต่อรองเก้าอี้


นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ แกนนำกลุ่มสามมิตร เดินทางมาที่พรรคภูมิใจไทยเพื่อเชิญเข้าร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรค และนางนาที รัชกิจประการ เหรัญญิกพรรคให้การต้อนรับ จากนั้นจับมือกันและถ่ายรูปร่วมกัน และขึ้นไปหารือบนห้องประชุม 


ทั้งนี้ การหารือใช้เวลาประมาณ 20 นาที จากนั้นทแกนนำทั้งสองพรรคแถลงข่าวร่วมกัน โดยนายอุตตม กล่าวว่า วันนี้พรรคพลังประชารัฐมาเชิญพรรคภูมิใจไทยร่วมงานในรัฐบาล เพื่อทำงานให้พี่น้องประชาชน  ให้ประเทศขับเคลื่อนไปข้างหน้า การหารือเป็นเรื่องเกี่ยวกับแนวทางที่จะทำงานร่วมกัน เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เชื่อว่าจะนำไปสู่การทำงานร่วมกับกับพรรคอื่น ๆ ด้วย 

นายอนุทิน กล่าวว่า หลังจากนี้จะนำข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐหารือกับกรรมการบริหารพรรค เชื่อว่าประเทศไทยขาดรัฐบาลไม่ได้ และหากจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุดจะมีประโยชน์ ประเทศไทยจะไม่หยุดชะงัก เชื่อว่าจะใช้เวลาอีกไม่นานและจะมีข้อสรุป แม้ที่ผ่านมาจะมีคนโจมตี แต่ยืนยันว่าไม่เคยโกหกประชาชน ไม่มีวันและไม่มีความคิด 

“ถ้าไปดูคลิป ข้อชี้แจงหรือการให้สัมภาษณ์ ไม่มีจุดไหนที่ไม่ปฏิบัติตามสิ่งที่พูดไว้ รวมทั้งหลักการ 4 ข้อ คือเทิดทูนสถาบัน ไม่สร้างความขัดแย้ง รัฐบาลมีเสถียรภาพในการบริหารราชการแผ่นดิน และนโยบายของพรรคจะได้รับการตอบรับ ซึ่งทั้งหมดยังอยู่ในกรอบที่สัญญากับประชาชน ส่วนที่หลายคนกล่าวว่าเป็นแค่การเล่นละครปาหี่ ทั้งที่เจรจากันเสร็จสิ้นไปนานแล้ว ถ้าเสร็จแล้ว ป่านนี้คงแถลงข่าวเรื่องรับตำแหน่งไปแล้ว แต่นี่เพิ่งรับข้อเสนอ และผมไม่ต้องการให้บ้านเมืองเสียเวลา” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว


ส่วนการโหวตเลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี นายอุตตม กล่าวว่า พรรคชัดเจนมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว และไม่ใช่เวลามาแสดงละครตบตาประชาชน วันนี้เราจะเดินหน้าต่อตามขั้นตอนของพรรค ส่วนกระแสข่าวว่ายก 3 กระทรวง ได้แก่ สาธารณสุข คมนาคม และการท่องเที่ยวและกีฬาให้พรรคภูมิใจไทยแล้ว เรื่องนี้ต้องไปคุยในรายละเอียดกันต่อ การหารือวันนี้เพื่อหาทางออกให้ประเทศ ไม่ได้เป็นการต่อรอง 

นายอุตตม กล่าวถึงในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ว่า พรรคพลังประชารัฐหารือกับพรรคต่าง ๆ วันนี้มาเชิญพรรคประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทย วันหลังจะเชิญพรรคอื่น ๆ ขณะนี้ยังไม่กังวล หากพรรคชาติไทยพัฒนาไม่ร่วมรัฐบาลด้วย และเป็นฝ่ายกลางในสภา แต่ละพรรคอยู่ในช่วงการหารือ อย่าเพิ่งคาดการณ์

ส่วนเรื่องการจัดสรรตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี(ครม.) นายอุตตม กล่าวว่า ต้องดูนโยบายของพรรคและพรรคร่วมรัฐบาลแล้วจึงมาจัดสรรกัน แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่ได้คำตอบตกลงจากทั้งสองพรรค พรรคพลังประชารัฐก็ไม่กลัวเปลี่ยนใจเพราะเข้าใจว่ามีขั้นตอนภายในของแต่ละพรรค ส่วนจะมีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นเรื่องภายในพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อถามย้ำว่าต้องรอผลการตัดสินใจของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า สามารถดำเนินการไปได้พร้อมกัน ขณะที่นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องมีความชัดเจนก่อนเลือกนายกรัฐมนตรี 

ส่วนกรณีพรรคอนาคตใหม่ยังคาดหวังให้พรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับฝั่งประชาธิปไตย นายอนุทิน กล่าวว่า ขอบคุณ แต่การทำงานต้องดูความเป็นไปได้และเสียงคะแนนรวมไม่ให้น้อยเกินไป ถ้าพรรคไหนมีนโยบายดีไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็สามารถทำงานให้ประชาชนได้ 

เมื่อถามย้ำว่าหากพรรคอนาคตใหม่จะมาเทียบเชิญพรรคภูมิใจไทยจะยอมรับหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครมาเทียบเชิญ ขอให้ลองมาดู พร้อมกับถอนหายใจหลังพูดเสร็จ และกล่าวต่อว่าลำบากใจที่เป็นพรรคกลาง ๆ แต่ต้องดูทุกมิติทุกความเป็นไปได้ในการจัดตั้งรัฐบาลด้วย 

เมื่อถามว่าพรรคพลังประชารัฐจะเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ครับ พร้อมยอมรับว่า หลังจากนี้แอดไลน์คุยกัน เพราะก่อนหน้านี้เป็นแค่เพื่อนในกลุ่มไลน์เท่านั้น และโทรศัพท์หายเลย ยังไม่ได้เป็นเฟรนด์กัน

ส่วนเรื่องงูเห่าจากการเลือกรองประธานรัฐสภา นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคมีเอกภาพ เป็นกลุ่มเป็นก้อน และไม่อยากคิดมาก 

จากนั้น แกนนำทั้งสองพรรคจับมือไขว้แขน เพื่อแสดงสัญลักษณ์ของความร่วมมือและถ่ายภาพรวมก่อนจบการแถลงข่าว.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ควง รมต.ป้ายแดง ลงพื้นที่มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด

นายกฯ นำคณะลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.มหาสารคาม – จ.ร้อยเอ็ด ติดตามปัญหายาเสพติด หนี้นอกระบบ และพบปะประชาชน 5 – 6 พฤษภาคม นี้

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง