fbpx

20 พ.ค.นี้ ไทยเข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการ

กรุงเทพฯ 18 พ.ค.- กรมอุตุฯ ประกาศ 20 พ.ค.นี้ ไทยเข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการ คาดปีนี้ฝนน้อยกว่าปีที่แล้ว ช่วง ส.ค-ก.ย.ตอนบนเตรียมรับมือพายุลูกแรกของปี


น.ส.กรรวี สิทธิชีวภาค รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายปฏิบัติการ แถลงข่าวการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย ปี 2562 ว่า ในช่วงนี้หลายพื้นที่มีฝนตกลงมาบ้างแล้ว แต่ยังคงมีความแปรปรวนเกิดขึ้นต่อเนื่อง และอีก 2 วันข้างหน้าฝนจะลดลง เรียกว่าช่วงก่อนฤดูมรสุม (pre-monsoon) ก่อนที่สัปดาห์หน้าฝนจะมาอีกระลอก และจะมีความชัดเจนมากขึ้น การเริ่มต้นฤดูฝนของไทยในปีนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.

โดยในช่วงตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.จะเริ่มมีผลในบริเวณพื้นที่ภาคใต้ก่อน หลังจากนั้นจะค่อยๆเพิ่มพื้นที่มากขึ้น จนครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ ฤดูฝนปีนี้จะตกต่อเนื่องไปถึงกลางเดือน ต.ค. สำหรับในบริเวณประเทศไทยตอนบน แต่ในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะในพื้นที่ฝั่งตะวันออก หรือฝั่งอ่าวไทย จะมีฝนตกต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือน ม.ค.


สำหรับฤดูฝนปีนี้ ปริมาณฝนโดยรวมทั้งประเทศฝนจะน้อยกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5-10 และโดยรวมปริมาณฝนจะน้อยกว่าปีที่แล้ว โดยช่วงต้นฤดูฝนคือ ปลายเดือน พ.ค.-มิ.ย.ปริมาณฝนจะต่ำกว่าค่าปกติ  

นอกจากนี้ ช่วงปลายเดือน มิ.ย.ถึงกลางเดือน ก.ค.การกระจายตัวของฝนไม่สม่ำเสมอ และมีปริมาณที่น้อยอาจจะส่งผลให้มีน้ำไม่เพียงพอต่อการใช้สำหรับการเกษตรในหลายพื้นที่โดยเฉพาะนอกเขตชลประทานขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด แต่ในช่วงกลางฤดูฝนคือเดือน ก.ค.- ส.ค. และช่วงปลายฤดูฝน ช่วง ก.ย.-ต.ค.ปริมาณฝนรวมส่วนใหญ่จะใกล้เคียงกับค่าปกติ และในช่วงเดือน ส.ค. และ ก.ย.จะเป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด รวมถึงมีโอกาสที่จะเกิดพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน (พายุหมุนเขตร้อน ศูนย์กลางเกิดในทะเล รัศมีกว้างหลายร้อยกิโลเมตร ความรุนแรงมากกว่า ตัวอย่างลักษณะเดียวกันที่เกิดในบ้านเรา คือพายุปลาบึกและมังคุด

ส่วนพายุฤดูร้อนจะเกิดบนพื้นดิน มีผลกระทบแค่บางจุด เกิดแล้วจบ เบื้องต้นขณะนี้จะเกิดอย่างน้อย 1 ลูก โดยจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อาจเกิดน้ำทวมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมล้นตลิ่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออก เฉียงเหนือ และภาคเหนือ 


ส่วนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ช่วงหน้าฝนปีนี้ ช่วงต้นฤดูฝน พ.ค.-มิ.ย. ฝนไม่มาก แต่จะเริ่มมีปริมาณหนาแน่นขึ้นตั้งแต่ ก.ค.-ก.ย. ซึ่งต้องยอมรับว่าพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นจุดที่มีความอ่อนไหวสูง อาจมีปัจัยหลายอย่างส่งผลต่อการเกิดขึ้นฝนได้มาก รวมถึงการก่อตัวของเมฆฝนอาจมาได้โดยไม่รู้เนื้อรู้ตัวด้วย ส่วนพื้นที่อื่นๆ กรมอุตุฯ ได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการเตรียมพร้อม และแนวทางในการบริหารจัดการน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค มาอย่างต่อเนื่อง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์