fbpx

คมนาคมจัดกิจกรรมจิตอาสา Big Cleaning คลองขุดมหาสวัสดิ์

นนทุบรี 30 เม.ย. – คมนาคมจัดกิจกรรมจิตอาสา Big Cleaning  คลองขุดมหาสวัสดิ์ เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10


พลอากาศเอกเกษม อยู่สุข หัวหน้าสำนักงานราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสา Big Cleaning  คลองขุดมหาสวัสดิ์ฯ ณ วัดชัยพฤกษมาลาราชวรวิหาร 


เนื่องด้วยกระทรวงคมนาคม สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 พระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” กระทรวงคมนาคมพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ร่วมแรงร่วมใจจัดกิจกรรมจิตอาสา Big Cleaning คลองขุดมหาสวัสดิ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 2-6 พฤษภาคมนี้ 

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมมีแนวคิดปรับปรุงและพัฒนาระบบคมนาคมทางน้ำ เพื่อเป็นหนึ่งในแนวทางช่วยบรรเทาและแก้ไขปัญหาจราจรที่ติดขัดในปัจจุบัน โดยมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาการขยายเส้นทางเดินเรือในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล  12 คลอง จากการสำรวจพบว่าคลองขุดมหาสวัสดิ์ เป็น 1 ใน 12 คลอง ที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาเส้นทางสัญจรทางน้ำ โดยสามารถพัฒนาคลองขุดมหาสวัสดิ์ให้มีศักยภาพ 2 มิติ ได้แก่ การสัญจรทางน้ำและการท่องเที่ยว 

สำหรับมิติที่ 1 การสัญจร จะต้องเชื่อมกันได้ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ สำหรับคลองขุดมหาสวัสดิ์ ปัจจุบันพบว่ามีแนวเส้นทางรถไฟขนานและในอนาคตจะมีรถไฟชานเมืองสายสีแดงของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติช่วงต่อขยายจากตลิ่งชัน – ศาลายา ทำให้เกิดแนวเส้นคู่ขนานระหว่างคลอง รถไฟ และถนน สามารถแบ่งเบาการจราจรได้ และมิติที่ 2 การท่องเที่ยว พัฒนาท่าเรือ มีทั้งท่าเรือของวัด ท่าเรือชุมชน และท่าเรือของเอกชน เพื่อให้มีการสัญจรที่มีความสะดวก ปลอดภัย รวมทั้งพิจารณาเพิ่มท่าเรือ หรือปรับปรุงให้เป็นท่าเรืออารยสถาปัตย์ หรือ Universal Design


ปัจจุบันคลองขุดมหาสวัสดิ์มีท่าเรือ 8 ท่า ได้แก่ ท่าเรือวัดชัยพฤกษมาลา (อยู่ระหว่างการปรับปรุง)  ท่าเรือสวนผักซอย 4  ท่าเรือสวนผักซอย 32  ท่าเรือกำนันเชาวน์  ท่าเรือวัดศรีประวัติ  ท่าเรือวัดใหม่ผดุงเขต  ท่าเรือวัดปุรณาวาส และท่าเรือวัดสาลวัน ซึ่งกรมเจ้าท่าอยู่ระหว่างจัดทำแผนปรับปรุงและกำหนดกรอบงบประมาณ รวมทั้งมีแผนจะก่อสร้างท่าเรือเพิ่ม 2 ท่า คือ ท่าเรือถนนราชพฤกษ์ กับท่าเรือถนนกาญจนาภิเษก .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว