fbpx

ปตท.สผ.โฟกัสลงทุน 5 ประเทศ แย้มข่าวดีเพิ่ม “โมซัมบิก”

กรุงเทพฯ 11 ก.พ. – ปิโตรเลียมยังเป็นเชื้อเพลิงหลักของโลก แม้พลังงานทดแทนจะมาแรง ปตท.สผ.ตั้งโฟกัสขยายลงทุนอาเซียนและตะวันออกกลาง ส่วนโมซัมบิกมีข่าวดีเพิ่มลงนามขายแอลเอ็นจีครบ 9.5 ล้านตัน ก.พ.นี้ ด้านเงินลงทุนลดลงร้อยละ 15-20


นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีข่าวดีโครงการโมซัมบิกมีความคืบหน้าจะมีผู้เข้ามาลงนามข้อตกลงซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) อีก 2 ล้านตัน/ปี ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ส่วนนี้ไม่ใช่ในส่วนที่ บมจ.ปตท.เตรียมแผนจะซื้อ 2.6 ล้านตัน/ปีแต่อย่างใด ทั้งนี้ เมื่อรวมกับข้อตกลงซื้อขายก๊าซแหล่งโมซัมบิกที่มีไว้ก่อนหน้านี้ 7.5 ล้านตันแล้ว รวมกันเป็น 9.5 ล้านตัน ทำให้โครงการสามารถตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย หรือ FID ได้ภายในกลางปีนี้ตามเป้าหมาย และจะเริ่มผลิตได้ในปี 2567

“ปริมาณข้อตกลงซื้อขายก๊าซ 9.5 ล้านตัน เป็นเงื่อนไขสำคัญสำหรับด้านการเงินที่ผู้ให้กู้จะปล่อยสินเชื่อ ซึ่งเมื่อครบแล้วทำให้ FID ได้ ที่สำคัญจากการประมูลผู้รับเหมาและการปรับแผนลงทุนทำให้โครงการลดต้นทุนได้ร้อยละ 15-20 เม็ดเงินลงทุนรวมลดจาก 23,000-24,000 ล้านดอลลลาร์สหรัฐ เหลือเพียง 20,000 ล้านดอลลาร์เท่านั้น และเป็นสัดส่วนที่ ปตท.สผ.ลงทุนเหลือประมาณ 1,800 ล้านดอลลาร์” นายพงศธร กล่าว


นายพงศธร กล่าวว่า ในช่วงนับจากนี้การพัฒนาแอลเอ็นจีแหล่งใหม่ ๆ ยังไม่มีเข้ามา และตลาดคาดการณ์ว่า นับจากนี้จนถึงปี 2568 ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 7-10 ดอลลาร์สหรัฐ/ล้านบียู และในช่วงปี 2568-2573 ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 7-8 ดอลลาร์/ล้านบีทียู ซึ่งมั่นใจว่าโครงการโมซัมบิกจะให้ผลตอบแทนที่ดี    

ทั้งนี้ โครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ทาง  PTTEP Mozambique Area 1 Limited  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ถือสัดส่วนร้อยละ 8.5,  Anadarko Mozambique Area 1 ผู้ดำเนินการโครงการ ถือสัดส่วนร้อยละ 26.5, ENH Rovuma Area Um. S. A. ถือสัดส่วนร้อยละ 15, บริษัท Mitsui E&P Mozambique Area 1 Ltd. ถือสัดส่วนร้อยละ 20,อีก 3 บริษัทถือหุ้นฝ่ายละร้อยละ 10 ได้แก่ บริษัท ONGC Videsh Limited (OVL) , Beas Rovuma Energy Mozambique Limited  และ BPRL Ventures Mozambique B.V.

โครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ตั้งอยู่นอกชายฝั่งของประเทศโมซัมบิก ประกอบด้วย แหล่งพรอสเพอริดาเด (Prosperidade), แหล่งโกลฟินโญ-อาตุม (Golfinho-Atum), แหล่งออร์กา (Orca), แหล่งทูบาเรา (Tubarao) และแหล่งทูบาเรา-ทีเกร (Tubarao-Tigre) มีสำรองก๊าซธรรมชาติประมาณ 75 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต และมีศักยภาพที่จะเป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการเตรียมพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติ และก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว ซึ่งระยะแรกประกอบด้วยโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว 2 สายการผลิต (train) กำลังการผลิตรวม 12.88 ล้านตัน/ปี เพื่อรองรับการพัฒนาแหล่งโกลฟินโญ-อาตุม (Golfinho-Atum) 


ส่วนโครงการแคชเมเปิล ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซฯ ที่อยู่ในระหว่างการสำรวจและพัฒนา ในปีนี้คงจะรับทราบชัดเจนว่า ปตท.สผ.จะทบทวนการลงทุนอย่างไรจะขายหรือลงทุนต่อ  ซึ่งจากกฎระเบียบการลงทุนของออสเตรเลียที่มีความซับซ้อน การจ้างงานที่มีต้นทุนสูง ทำให้การลงทุนไม่เป็นไปตามคาด ซึ่งขณะนี้มีผู้แสดงความสนใจที่จะเข้าลงทุนโครงการนี้  โดยทางบริษัทกำลังพิจารณาจะเปิดข้อมูลหรือดาต้ารูมให้นักลงทุนยื่นเสนอในการพัฒนา

สำหรับยุทธศาสตร์ของ ปตท.สผ.นั้น ให้ความสำคัญกับการลงทุนในพื้นที่ใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพสูง โดยปีนี้ได้โฟกัสการลงทุนในไทย, เมียนมา, มาเลเซีย, โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยในส่วนของโอมาน นับได้ว่าเป็นประเทศที่มีศักยภาพ ซึ่งทาง ปตท.สผ.เคยเข้าไปลงทุนและได้ขายกิจการแหล่งน้ำมันไปแล้ว แต่ก็จะกลับเข้าไปลงทุนใหม่ โดยทราบว่าทางรัฐบาลโอมานจะมีการเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมเร็ว ๆ นี้ 

ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เตรียมที่จะมีการเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมแหล่งบนบก  ซึ่ง ปตท.สผ.จะเข้าไปร่วมประมูลเช่นกัน จากที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ร่วมกับอีเอ็นไอ (Eni) ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของประเทศอิตาลี ชนะ 2 แปลงในทะเล จากการเปิดประมูลครั้งแรกของยูเออี ซึ่ง ยูเออี ตั้งเป้าหมาย จะเพิ่มกำลังผลิตน้ำมันจาก 3.8 ล้านบาร์เรล/วัน ปัจจุบันเป็น 5.0 ล้านบาร์เรล/วัน ในปี 2573 ดังนั้น จึงเปิดแหล่งปิโตรเลียมให้ต่างชาติเข้าร่วมทุน ซึ่งการประมูลในรอบต่อไป ทาง ปตท.สผ.ยังไม่ขอเปิดเผยว่าจะร่วมทุนกับรายใด 

สำหรับความร่วมมือระหว่าง ปตท.สผ.กับอีเอ็นไอ นั้น อยู่ในสัดส่วนร่วมทุนร้อยละ 30 และ 70 คาดว่าในช่วง 3 ปีแรกของการเริ่มสำรวจ ทาง ปตท.สผ.จะร่วมใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีระยะเวลาการสำรวจไม่เกิน 9 ปี ซึ่งทั้ง 2 แปลงเป็นแปลงในทะเลมีอายุสัมปทาน 35 ปี   นับเป็นการเปิดโอกาสให้ ปตท.สผ.ได้ร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ และได้เข้าไปลงทุนในพื้นที่ที่มีศักยภาพปิโตรเลียมสูงแห่งหนึ่งของโลก. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด