fbpx

มณฑลเจียงซูสนใจลงทุนในประเทศไทยเพิ่ม

กรุงเทพฯ 1 ก.ย. – รมว.อุตสาหกรรมหารือกับนักธุรกิจจากมณฑลเจียงซู ของจีน ที่แสดงความสนใจเข้าลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น


นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลัง เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)นำคณะนักธุรกิจจากมณฑลเจียงซู สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นมณฑลที่มี นักลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากที่สุด  เข้าพบว่า เป็นการเข้าพบเพื่อส่งเสริมและแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการลงทุนระดับทวิภาคีระหว่างไทยกับมณฑลเจียงซู พร้อมกับแนะนำองค์กร China Council for the Promotion of International Trade,Jiangsu หรือ CCPIT ซึ่งมีความร่วมมือกับประเทศไทยผ่านสำนักงานเศรษฐกิจและการลงทุน ณ นครเซี่ยงไฮ้ มาอย่างต่อเนื่องมา ตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบันโดยทำงานร่วมกับทางบีโอไอมาแล้ว 12 ปี

นอกจากนี้ ยังเป็นการเข้ามาเพื่อขอรับทราบนโยบายการให้ความช่วยเหลือและส่งเสริมการลงทุนแก่ผู้ประกอบการจากมณฑลเจียงซู ที่สนใจมาลงทุนในประเทศไทย จึงใช้โอกาสนี้แนะนำนโยบาย การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก พร้อม ชักชวนให้เข้ามาลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายหรือ new s curve ที่ประเทศไทยต้องการส่งเสริมให้นักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุน ในโอกาสนี้ฝ่ายจีนแจ้งให้ทราบว่าเตรียมที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มเติมอีกหนึ่งโครงการมูลค่าลงทุนประมาณ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


และในการเข้าพบครั้งนี้ทางฝ่ายจีนได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเดินทางไปเยือนมณฑลเจียงซู เพื่อร่วมสัมมนาและขยายโอกาสด้านการจับคู่ทางธุรกิจในเร็วๆ นี้ด้วย

สถิติจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน พบว่า การลงทุนโดยตรงจากจีนในปี 2558 มีมูลค่าค่าประมาณ 10,614 ล้านบาทแต่ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2559 มีการขอรับส่งเสริมการลงทุนจากนักรบคนจีนคิดเป็นมูลค่า 21,100 ล้านบาทมากเป็นอันดับ 3 รองจากญี่ปุ่นและฮ่องกง ขณะที่นักธุรกิจจากมณฑลเจียงซู มีการลงทุนในประเทศไทยมากที่สุดโดยในช่วง 2556 ถึง 2559 มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่สำคัญหลายโครงการเช่น โครงการผลิตโซล่าเซลล์ และโครงการอื่นๆมูลค่าลงทุนรวมกว่า 21,612 ล้านบาท

มณฑลเจียงซู มีนักลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากที่สุดรวม 87 ราย วงเงินลงทึนรวม 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และที่ไม่ได้รับสางเสริมการลงทุนเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลที่มากที่สุดของจีนและยังเป็นฐานของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีทางตอนใต้ของจีนขณะเดียวกันหากมองในแง่ของโอกาสที่ไทยจะเข้าไปลงทุนก็พบว่ามีความเหมาะสมด้านพื้นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมท่าเรือและระบบโลจิสติกส์ที่ผ่านมามีนักลงทุนไทย 4 รายเข้าไปลงทุนที่เจียงซูแล้วลงทุนในอุตสาหกรรมผลิตอาหารแปรรูปขนมขบเคี้ยวประเภทถั่วผลิตชิ้นส่วนยานพาหนะ ผลิตอาหารสัตว์และธุรกิจโรงแรมเป็นต้น


มณฑลเจียงซูตั้งอยู่ทางชายฝั่งทะเลทิศตะวันออกของจีนมีพื้นที่ทั้งหมด 126,000 ตารางกิโลเมตรมีประชากรประมาณ 80 ล้านคน ทิศตะวันออกเฉียงใต้ติดกับมณฑลเจ้อเจียงและนครเซี่ยงไฮ้ มีมืองเอกคือเมืองหนานจิง เป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรมแนวหน้าของประเทศจีนได้แก่ อุตสาหกรรมเครื่องจักรปิโตรเคมี โลหะ อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์การแพทย์และก่อสร้าง- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ