fbpx

แนะยึดหลัก “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด” ต้านไข้หวัดใหญ่

สำนักข่าวไทย 24 มค.กรมควบคุมโรค เตือนช่วงนี้สภาพอากาศหนาวเย็น ประชาชนอาจเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ  โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็กในโรงเรียน เนื่องจากติดต่อกันได้ง่าย จากการไอหรือจาม ขอให้ยึดหลัก “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด” 


นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีมีโรงเรียนหยุดเรียน เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก นั้น  กรมควบคุมโรค มอบหมายให้สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ลงพื้นที่ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ไม่มีรายงานเด็กนักเรียนป่วยจากการได้รับผลกระทบเฉียบพลันจากฝุ่นแต่อย่างใด โดยพบว่ามีโรงเรียนเอกชน 2 แห่ง ได้ใช้ดุลพินิจปิดการเรียนชั่วคราว 23-25 มกราคม  เพื่อป้องกันการเกิดผลกระทบกับกลุ่มเด็กเล็ก โดยมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลไปให้ความรู้ในการปฏิบัติตนแล้ว  ส่วนกรณีโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ นั้นปิดโรงเรียน เนื่องจากพบเด็กนักเรียนป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่หลายราย โดยหน่วยงานด้านสาธารณสุขได้ลงพื้นที่และวางแผนร่วมกันกับทางผู้บริหาร และจะได้ร่วมกันทำความสะอาดโรงเรียน (big cleaning day) ต่อไป


ส่วนการปิดโรงเรียน นั้น หากเป็นการเจ็บป่วยจากโรคติดต่อก็จะมีมาตรการที่กำหนดไว้อยู่แล้ว เช่น หากเด็กนักเรียนเจ็บป่วยก็ให้หยุดเรียน แต่หากเจ็บป่วยมากกว่า 1 คน อาจมีมาตรการทำความสะอาดโรงเรียนเพิ่ม หากป่วยเป็นจำนวนมากภายในห้องเรียนก็อาจปิดชั้นเรียนนั้น หรือป่วยจำนวนมากข้ามชั้นเรียนจึงอาจสั่งปิดเรียนทั้งหมด  ส่วนกรณีที่เกิดจากฝุ่นละอองนั้น อยู่ที่ดุลพินิจของแต่ละโรงเรียน เป็นการพิจารณาและประเมินสถานการณ์ของโรงเรียนนั้นๆ  

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศเริ่มกลับมาหนาวเย็นอีกครั้ง ประชาชนจึงอาจเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจได้ง่าย  จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพและป้องกันตนเองจากโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็กในโรงเรียน เนื่องจากโรคนี้ติดต่อกันได้ง่าย จากการไอหรือจามรดกัน และโรงเรียนเป็นสถานที่ที่คนอยู่รวมกันจำนวนมาก สำหรับอาการของโรคจะคล้ายไข้หวัด แต่จะมีอาการปวดกล้ามเนื้อมากและปวดศีรษะ อ่อนเพลีย แต่สามารถหายเองได้ใน 5-7 วัน ทั้งนี้ กลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะในเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น ปอดบวม หายใจลำบาก และอาจเสียชีวิตได้ ดังนั้นหากอาการไม่ดีขึ้นภายใน 48 ชั่วโมงหรือผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ควรพบแพทย์ทันที  นอกจากนี้ ผู้ปกครองและอาจารย์ในโรงเรียนควรดูแลเด็กเล็กอย่างใกล้ชิด โดยหมั่นสังเกตอาการของเด็ก หากมีอาการป่วยคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่ ควรให้หยุดเรียนและรีบพบแพทย์ทันที เพื่อรับการวินิจฉัย ต่อไป 

สำหรับวิธีป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ขอให้ยึดหลัก “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด” ได้แก่ ปิดปาก-จมูก เมื่อไอ จาม ต้องใช้หน้ากากอนามัย ผ้า หรือกระดาษทิชชูปิดปาก-จมูกทุกครั้ง / ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ เมื่อสัมผัสสิ่งของ เช่น ลูกบิด ราวบันได  /หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย  /เมื่อป่วย ควรหยุดเรียน หยุดงาน แม้จะมีอาการไม่มากก็ควรหยุดพัก  รักษาตัวอยู่ที่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติ  โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงขอให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากมีอาการข้างต้นให้รีบไปพบแพทย์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

บุกเดี่ยวชิงทองห้างดังเชียงใหม่ กวาดทอง 50 บาทหนี

คนร้ายบุกเดี่ยวชิงทองในร้านทองกลางห้างดังที่เชียงใหม่ กวาดทองไปกว่า 50 บาท โดยใช้เวลาแค่ 1 นาที 40 วินาที เจ้าหน้าที่ไล่ล่าคนร้าย

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

สาวใหญ่ อสม. ยอมคืนลอตเตอรี่ถูกรางวัลให้ “ตาอ้าย” แล้ว

หวยอลเวง จ.ลำปาง กรณี “ตาอ้าย” อายุ 74 ปี ถูกสาวใหญ่ อสม.ขโมยสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลข้างเคียงรางวัลที่ 1 ไป ล่าสุด สาวใหญ่ ยอมรับสารภาพว่าเอาไปจริง และนำสลากมาคืนให้แล้ว โดยมอบให้ผ่านตำรวจ สภ.เสริมงาม

ข่าวแนะนำ

รวบแล้วหนุ่มบุกเดี่ยวชิงทองกลางห้างดังเชียงใหม่

รวบแล้วหนุ่มบุกเดี่ยวชิงทองเกือบร้อยบาท ในร้านทองกลางห้างดัง จ.เชียงใหม่ วางแผนลวงเจ้าของรถเก๋งไปฆ่า เพื่อชิงรถมาก่อเหตุชิงทอง ก่อนจัดฉากนำรถและศพไปทิ้งบนดอยสุเทพ

ทั่วไทยเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

พฐ.สันนิษฐานไฟไหม้เยาวราช เกิดจากจุดธูปเทียนไหว้พระ

พฐ.ตรวจสอบบ้านต้นเพลิง เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุจากจุดธูปเทียนไหว้พระ ขณะที่ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันรอบชุมชนมีประปาหัวแดง-ถังดับเพลิงเพียงพอ แต่เพลิงลุกไหม้เร็วมาก จนควบคุมไม่ทัน

ทร.นำกำลังพลฝึกซ้อมฝีพายเรือพระที่นั่งจริงทั้ง 4 ลำ ครั้งแรก

ทร.นำกำลังพลฝีพายขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ลงฝึกซ้อมกับเรือพระที่นั่งจริงทั้ง 4 ลำ เป็นครั้งแรก