fbpx

ราคาน้ำมันร่วง กระทบผลประกอบการ ปตท.

กรุงเทพฯ 19  ธ.ค.-ซีอีโอ ปตท.ยอมรับ ราคาน้ำมันร่วง อาจกระทบผลประกอบการ ปีหน้ายังคาดราคาน้ำมันดิบดูไบ 65-75 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล พร้อมหนุน อีอีซีไอ เสนอบอร์ด ศุกร์นี้ ใส่เม็ดเงินลงทุน 3 พันล้านบาท


นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวบรรยายพิเศษ ”EECi by ปตท. For Thailand 4.0 “ สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ วันนี้ (19 ธ.ค.)ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท.วันที่ 21 ธ.ค.จะมีการพิจารณางบลงทุน 3 พันล้านบาท ที่วังจันทร์วัลเล่ย์  จังหวัดระยอง เพื่อใช้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภคใน ในการสนับสนุนพื้นที่พัฒนา เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ระยะที่ 1 ทั้งถนน น้ำประปา และไฟฟ้า อาคาร และที่พักอาศัย ฯลฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ต้นปี 2562 และแล้วเสร็จในปลายปี 2563 ในขณะเดียวกันจะมีการพิจารณาแผนลงทุน 5 ปีของ ปตท.ด้วย

 นายชาญศิลป์กล่าวว่าสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)เข้ามาจองพื้นที่ EECi แล้ว 100 ไร่ และจะใส่เงินลงทุนประมาณ 1พันล้านบาทเพื่อซื้ออุปกรณ์ เครื่องมือในการวิจัย  โดยปตท.จะเดินสายโรดโชว์ให้ข้อมูลโครงการ EECi เพื่อชักชวนนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศมาเช่าพื้นที่ทำวิจัยผลักดันให้เป็นศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ในอาเซียน  ตั้งเป้าจะมีผู้ประกอบการสนใจเข้ามาจองพื้นที่ในเฟสแรกราว 10-20 ราย ซึ่งปัจจุบันมีหลายบริษัทได้เข้ามาใช้พื้นที่ดังกล่าว  เช่น บมจ.ไออาร์พีซีทำวิจัยอวัยวะเทียมและเครื่องมือแพทย์  ,บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) ทำวิจัยเครื่องมือและโดรนเพื่อตรวจสอบความเสียหายท่อส่งก๊าซฯและน้ำมัน เป็นต้น 


“บริษัทคาดหวังว่าโครงการ EECi จะช่วยให้ประเทศไทยมีการเทคโนโลยีและนวัตกรรมขึ้นเองและสามารถขายไปต่างประเทศได้ รวมทั้งเปิดโอกาสให้คนไทยที่โดนซื้อตัวไปอยู่ต่างประเทศกลับมาทำงานวิจัยในประเทศไทย” นายชาญศิลป์ กล่าว

นายชาญศิลป์ กล่าวว่า ทิศทางราคาน้ำมันดิบในปีหน้ายังมีแนวโน้มผันผวนจากสงครามการค้า และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่แน่นอน โดยอาจเฉลี่ยอยู่ที่  65-75 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล จากสิ้นปีนี้อาจปิดราว 50-60 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากมีปัจจัยที่เกี่ยวข้อง 2 ปัจจัยหลัก คือ การเมืองระหว่างประเทศ โดยเฉพาะสงครามการค้าและกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันจะรวมตัวลดกำลังผลิตมากน้อยแค่ไหน ซึ่งคงส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้เล็กน้อย  ที่กระทบไม่มากเพราะว่าราคาน้ำมันปรับลดลงในช่วงปลายปี ซึ่งเป็นช่วงสั้น ๆ  

สำหรับการเจรจากับบริษัทที่ชนะประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3สนามบินเพื่อเข้าร่วมทุนในโครงการดังกล่าวนี้ ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนของผลการประมูลโครงการดังกล่าว โดย ปตท.จะไม่ตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนจนกว่าจะมีความชัดเจนของผลการประมูลออกมาอย่างเป็นทางการ  -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที