fbpx

ผลวิเคราะห์ “ฟินิกซ์”ล่มทะเลภูเก็ต เรือต่อไม่ได้มาตรฐาน

ภูเก็ต 17 ธ.ค.- “พล.ต.ท.สุรเชษฐ์” เผยผลตรวจวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อเรือชี้สาเหตุ “ฟินิกซ์” ล่มทะเลภูเก็ต เรือต่อไม่ได้มาตรฐาน จ่อเอาผิด จนท.รัฐเพิ่ม ขณะที่มาตรการเข้มความปลอดภัยเพิ่มความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมาไทยแล้ว 


พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้สัมภาษณ์ขณะเดินทางมายังตำรวจภูธรภาค 8 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เย็นวันนี้ (17 ธ.ค.) ถึงความคืบหน้าการหาสาเหตุเรือฟินิกซ์ล่มบริเวณเกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวเสียชีวิต 47 รายว่า หลังจากที่รัฐบาลได้มีความมุ่งมั่นตั้งใจกู้เรือฟินิกซ์ขึ้นมาได้เรียบร้อยแล้ว โดยใช้เวลาดำเนินการเพียง 5 วัน และจากการตรวจสอบวัตถุพยานต่าง ๆ โดยสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงในส่วนของรัฐบาลจีนที่ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านเรือมาตรวจสอบควบคู่กับผู้เชี่ยวชาญจากเยอรมัน  ทั้งสองส่วนมีความเห็นสอดคล้องกันคือเรือไม่ได้มาตรฐาน


พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ส่วนสำนวนการสอบสวนที่มี พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะสอบสวน  และตนในฐานะคณะทำงานชุดสอบสวน ก็ทำงานร่วมกันหลายส่วน  ก่อนหน้านี้มีการแจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าหน้าที่รัฐไปแล้ว 1 ราย  ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่  นอกจากนี้ ยังแจ้งข้อกล่าวหาผู้ขับเรือ นายท้ายเรือ ผู้ประจำเรือ และเจ้าของอู่ต่อเรือ ซึ่งไม่ใช่เป็นอู่ต่อเรือจริง ๆ เป็นแค่โรงกลึง มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปทั้งหมด และส่งสำนวนให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว ดังนั้น จากพยานหลักฐานทั้งหมด เชื่อว่าจะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐที่อยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่านี้ได้ ขณะเดียวกันได้ประสานและหารือกับกงสุลใหญ่จีนประจำประเทศไทยแล้วว่าในสัปดาห์หน้าจะปิดคดีนี้และจะแถลงข่าวร่วมกัน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่รัฐบาลไทยได้พยายามที่จะดำเนินการเพื่อแสดงให้ทางฝ่ายจีนเห็นถึงความตั้งใจในเรื่องของการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว รวมทั้งการออกมาตรการต่าง ๆ ทำให้ขณะนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยขยับสูงขึ้นเป็นลำดับ จากเดือนละ 60,000 คน เดือนล่าสุดกว่า 90,000 คน ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่จีนจะกลับเข้ามาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย จากความเชื่อมั่นในมาตรการรักษาความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

“พรเพชร” แจงนัดประชุม สว. 8 ก.ค.-ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่

“พรเพชร” แจงเหตุนัดประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค. เพราะ กกต. ยังไม่รับรองผลเลือก สว.ใหม่ ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่ บอกพิจารณากฎหมายตีกลับจาก สส.-รับทราบรายงาน ส่วนญัตติ “สมชาย” ถอดบทเรียนเลือก สว.ใหม่ ที่ประชุมอาจเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้

สรุปเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เสียหายทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน

เขตสัมพันธวงศ์ สรุปเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ พื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ เมื่อเวลา 20.41 น. วานนี้ (6 ก.ค.) เสียหายหมดทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน บ้านจำนวน 66 หลังคาเรือน

รฟม.จ่อลงโทษขั้นสูงสุด เหตุประตูขบวนสายสีชมพูเปิดกลางทาง

“สุริยะ” เอาจริง! มอบ รฟม. ส่งหนังสือถึง NBM ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู จ่อดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุประตูขบวนรถเปิดกลางทาง ลั่น! ไม่สามารถประนีประนอมหรือต่อรองได้