fbpx

ปชป.โวยแบ่งเขตเลือกตั้งอัปลักษณ์

พรรคประชาธิปัตย์ 30 พ.ย.-ปชป. พบปัญหาแบ่งเขตเลือกตั้งหลาย 10 จังหวัด โวย กกต.แบ่งเขตสุโขทัยอัปลักษณ์ ผ่าอำเภอกงไกรลาศเส้นทางคมนาคมไม่เชื่อมโยงกัน ด้านอดีต ส.ส.สุโขทัย แฉ ขีดเขตเลือกตั้งพิสดาร ให้นักการเมืองใหญ่ใกล้ชิดอำนาจรัฐได้เปรียบ เตือน ระวังบัตรผีเหมือนปี 2548


นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงปัญหาการแบ่งเขตเลือกตั้งของกกต.ว่า พรรคให้อดีตสส.แต่ละจังหวัดรวบรวมว่ามีจังหวัดใดที่แบ่งเขตเลือกตั้งไม่เป็นไปตาม 3 รูปแบบที่เคยรับฟังความเห็นจากประชาชนบ้าง ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีหลาย 10 จังหวัด พร้อมยกตัวอย่างการแบ่งเขตเลือกตั้งในจังหวัดสุโขทัย ที่มีลักษณะน่าจะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยนายสัมพันธ์ ตั้งเบญจผล อดีต ส.ส.สุโขทัย ได้ทำหนังสือร้องเรียนกับ กกต. มาตลอด เพื่อขอให้ใช้วิธีการแบ่งเขตแบบเดิม 

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในหนังสือที่ทำถึง กกต.ว่ามีนักการเมืองอาวุโสพยายามผลักดันการแบ่งเขตรูปแบบใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามที่ตัวเองต้องการและคุมความได้เปรียบทางการเมือง โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ความชอบธรรมและความคุ้นเคยที่ประชาชนควรปฏิบัติ เนื่องจากจังหวัดสุโขทัยมี 3 เขตเลือกตั้งเท่าเดิม และทั้ง 3 เขตมีจำนวนประชากรใกล้เคียงกัน แต่ กกต.กลับแบ่งเขตรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะเขตที่ 2 มีการเชื่อมอำเภอทุ่งเสลี่ยมเพิ่มเข้ามา ทั้งที่มีรอยต่อยาวเพียง 500 เมตรเท่านั้น ซึ่งไม่สะดวกกับทั้งเจ้าหน้าที่ กกต. และประชาชน เนื่องจากลักษณะภูมิศาสตร์มีความลำบากในการจัดการเลือกตั้งและเดินทางไปยังเขตเลือกตั้ง ถือเป็นการแบ่งเขตที่อัปลักษณ์ เสมือนกับขีดเขตเลือกตั้งตามที่ใครบางคนต้องการ ซึ่งก่อนหน้านี้ในการเจรจาให้ย้ายพรรคก็มีการนำเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้งมาต่อรองด้วย


นายธนา ยังได้นำผังการแบ่งเขตปี 2557 มาเปรียบเทียบกับการแบ่งเขตครั้งล่าสุด ที่ไม่เป็นไปตามหลักประชากรและพื้นที่ใกล้เคียงมาแสดงต่อสื่อมวลชนด้วย พร้อมกับตั้งคำถามไปถึงนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.ที่ระบุว่า แบบที่ประชาชนส่งมาให้กกต.แบ่งเขตได้ดีกว่าที่กกต.จังหวัดแบ่งเองนั้น ประชาชนคนไหนที่มีความชำนาญแบ่งเขตเลือกตั้งดีกว่า กกต. คน ๆ นั้นใกล้ชิดอำนาจรัฐใช่หรือไม่

ด้านนายสัมพันธ์ ตั้งเบญจผล อดีต ส.ส.สุโขทัย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รู้ข่าวว่าจะมีการแบ่งเขตอำเภอกงไกรลาศออกเป็น 2 ส่วน ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่มีนักการเมืองใหญ่ในจังหวัดสุโขทัยบางคนต้องการตัดแบ่งเขตออกเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบ ในขณะที่ตนเสนอให้แบ่งเขตรูปแบบเดิมเหมือนกับการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ด้วยความเหมาะสมทั้งเรื่องเขตติดต่อและจำนวนประชากรที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งมีการทำหนังสือถึง กกต. ไปตั้งแต่เดือนสิงหาคม เพื่อขอให้แบ่งเขตตามรูปแบบเดิม พร้อมแจ้งให้ระวังเรื่องการแทรกแซงเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง แต่สุดท้ายมีการประกาศใช้วิธีการแบ่งเขตแบบที่ 4 ที่ชาวบ้านเรียกว่าเป็นรูปแบบพิศดาร 

นายสัมพันธ์ ยกตัวอย่างความพิสดารของการแบ่งเขตเลือกตั้งที่จังหวัดสุโขทัยว่า มีการเอาอำเภอทุ่งเสลี่ยมมาเชื่อมกับเขต 2 ทั้งที่มีอาณาเขตติดต่อกันเพียง 500 เมตรเท่านั้น และสภาพภูมิศาสตร์ยังเป็นภูเขา จึงมองว่าเพียงแค่เริ่มต้นการแบ่งเขตยังไม่ยุติธรรม แล้วจะมีอะไรทำให้เชื่อว่าการหย่อนบัตรเลือกตั้งจะมีความสุจริต เที่ยงธรรม พร้อมชี้ให้เห็นถึงปัญหา 4 อย่างที่จะทำให้พรรคที่ใกล้ชิดอำนาจรัฐชนะการเลือกตั้ง คือ 1. ความพยายามของพรรคผู้มีอำนาจในการ ดูดอดีต ส.ส. จากพรรคต่างๆ 2. ปัญหาการแบ่งเขตเลือกตั้ง 3. ปัญหาโกงการเลือกตั้ง เช่น กรณีบัตรเลือกตั้งผี เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในปี 48  4. การสรรหาฝ่ายสอบสวน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด