fbpx

“คลองโอ่งอ่าง” แลนด์มาร์กแห่งใหม่

กทม. 28 พ.ย.-วันนี้จะพาไปดูบรรยากาศคลองโอ่งอ่าง หลังรื้อตลาดสะพานเหล็ก และปรับภูมิทัศน์มาตั้งแต่ปลายปี 58 ผ่านมา 3 ปี แม้การปรับภูมิทัศน์จะทำให้คลองสะอาด มีทัศนียภาพที่สวยงาม ร่มรื่นมากขึ้น แต่ยังเงียบเหงาไร้นักท่องเที่ยว กทม. จะพัฒนายกระดับคลองให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะและสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ได้ตามแผนเมื่อใด

นี่คือสภาพปัจจุบันของคลองโอ่งอ่าง หลังปรับภูมิทัศน์ จนแทบไม่เหลือสภาพเดิมที่แออัดไปด้วยร้านค้าย่านสะพานเหล็ก รุกล้ำแนวคลองโอ่งอ่าง บดบังทัศนียภาพมานานกว่า 30 ปี เมื่อ กทม. เข้ามาจัดระเบียบรื้อโครงสร้างเหล็กออกตั้งแต่ปลายปี 58 ผ่านมาร่วม 3 ปี เผยให้เห็นความโล่งสะอาด จากน้ำที่เน่าเสียคืนความสดใส ติดตั้งเสาไฟ ราวกันตก ถนนปูด้วยอิฐมอญ เช่นเดียวกับตัวตลิ่ง ปลูกต้นไม้ให้ร่มรื่น รวมงบกว่า 275 ล้านบาท หวังให้คลองโอ่งอ่างเป็นพื้นที่สาธารณะและแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ความยาวคลองร่วม 2 กิโลเมตร ติดต่อกัน 3 เขต คือเขตพระนคร สัมพันธวงศ์ และป้อมปราบศัตรูพ่าย  

ทีมข่าวลงพื้นที่สังเกตว่าชาวบ้านริมสองฝั่งคลองเริ่มปรับตัวรับแผนพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทำหน้าบ้านหันเข้าคลอง แต่มีเสียงสะท้อนให้ กทม. เข้ามาจัดกิจกรรมต่อเนื่อง เพราะบรรยากาศตอนนี้ราวกับไร้ชีวิต ไร้ผู้คน ส่งผลต่อการค้าซบเซาหนัก เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม กทม. เผยหลังปรับภูมิทัศน์เสร็จสมบูรณ์ ราวเดือนมิถุนายน 62 จะมีกิจกรรมหลากหลายเพิ่มขึ้น พร้อมตั้งคณะทำงานร่วมส่งเสริมพัฒนาพื้นที่ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยประชาชนร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย เพื่อกำหนดทิศทางให้ตรงกับความต้องการ แต่การพัฒนาเทียบเคียงคลองชองกเยซอน ใจกลางกรุงโซล คงคนละรูปแบบ เนื่องจากต้องคำนึงถึงวิถีชีวิตดั้งเดิมของคลองโอ่งอ่างเป็นหลัก หากแล้วเสร็จตามแผน การพัฒนาให้ผู้คนมาท่องเที่ยวคงไม่ยากนัก เนื่องจากคลองโอ่งอ่างใกล้ย่านเมืองเก่าสำคัญๆ ทั้งเยาวราช ตลาดสำเพ็ง ปากคลองตลาด ถนนเจริญกรุง แถมการเดินทางสะดวกมากขึ้น หากสถานีรถไฟใต้ดินสามยอด หรือวังบูรพา เปิดให้บริการกลางปี 62  


อนาคต กทม. มีแผนนำเรือไม้ หรือเรืออีแปะ ติดเครื่องยนต์ 4 ลำ มาให้บริการนำชมวิถีริมสองฝั่งคลองโอ่งอ่าง ชมความงดงามของสถาปัตยกรรม วิถีชุมชนคนฝั่งคลอง และผ่านหลายวัดสำคัญ รวมถึงป้อมมหากาฬ และจะทยอยพัฒนาคลองทั่ว กทม. ให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น น้ำไม่เน่าเสีย ส่งผลให้กรุงเทพมหานคร มีที่ท่องเที่ยวทางน้ำใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ