fbpx

อันดับความสามารถภาษาอังกฤษของไทยตกลง

กรุงเทพฯ 5 พ.ย.-ความสามารถด้านภาษาอังกฤษคนไทยมีอันดับตกลงจากอันดับ 53 เมื่อปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 64 ในปีนี้ แต่ก็ยังอยู่ในระดับต่ำเช่นเดียวกับเมื่อปีที่ผ่านมา โดยอยู่ในกลุ่มเดียวกับญี่ปุ่น จีน และอินโดนีเซีย แต่ต่ำกว่าสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม


องค์กรระหว่างประเทศซึ่งส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ หรือ EF English Proficiency Index วัดดัชนี้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ประจำปี 2561 ปรากฏว่า ความสามารถด้านภาษาอังกฤษของคนไทยตกจากอันดับ 53 เมื่อปีที่แล้วมาอยู่ที่ 64 ในปีนี้ จากทั้งหมดที่มีการสำรวจ 88 ประเทศทั่วโลก โดยอยู่ในกลุ่มประเทศความสามารถด้านภาษาอังกฤษต่ำ หรือ Low กลุ่มเดียวกับญี่ปุ่น จีน จอร์เจีย ชิลี ไต้หวัน แต่เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศในกลุ่มอาเซียน ความสามารถด้านภาษาอังกฤษของคนไทยเป็นอันดับ 5 ต่ำกว่าสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม


ข้อมูลองค์กรระหว่างประเทศซึ่งส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษชี้ว่า ระดับความสามารถด้านภาษาอังกฤษของคนไทยมีพัฒนาการดีขึ้น โดยในปี 2560 อยู่ระดับ Very Low หรือต่ำมาก มาอยู่ในกลุ่ม Low หรือระดับต่ำ โดยเมื่อปี 60 ประเทศไทยติดอันดับ 53 จาก 80 ประเทศ แต่ในปีนี้ อันดับของประเทศไทยตกลงมาอยู่ที่ 64 จากทั้งหมด 88 ประเทศที่มีการวัดผล แต่ยังอยู่ในกลุ่ม Low หรือระดับต่ำเหมือนเดิม มีคะแนนรวมทั้งหมด 48.54 จาก 100 คะแนน อันดับที่ 16 จาก 21 ประเทศในทีมเอเชีย


การรวบรวมและประเมินผลข้อมูลประกอบการจัดอันดับของดัชนีองค์กรระหว่างประเทศซึ่งส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ อ้างอิงจากผลการทดสอบทักษะความสามารถภาษาอังกฤษในระดับประเทศของนักเรียนนักศึกษาของแต่ละประเทศ นำไปประเมินรวมกับผลทดสอบภาษาอังกฤษทางอินเทอร์เน็ต และผลการทดสอบที่ได้จากการสมัครสอบเพื่อวัดผลอย่างละเอียดของผู้ที่สนใจในประเทศนั้นๆ รวมอยู่ด้วย

เมื่อดูในมิติของทั้งโลก ประชากรกลุ่มตัวอย่างใน 88 ประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่หรือภาษาราชการ ดัชนีชี้วัดระบุว่า สวีเดน เป็นประเทศที่ประชากรในประเทศมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษสูงที่สุดในโลก ได้ 70.72 จาก 100 คะแนน โดยอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษสูงมาก หรือ Very High รองลงมาคือ เนเธอแลนด์ สิงคโปร์ นอร์เวย์ เดนมาร์ก โดยใน 12 ประเทศที่อยู่ในกลุ่มความสามารถด้านภาษาอังกฤษสูง มีเพียงสิงคโปร์ ประเทศเดียวเท่านั้นที่มาจากทวีปเอเชีย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว