fbpx

งานวันครูโลก ‘คุรุสภา-ยูเนสโก-ซีมีโอ’ ร่วมวางกรอบพัฒนาครู

ศธ.5 ต.ค.-คุรุสภาร่วมยูเนสโก-ซีมีโอ จัดงานวันครูโลก พร้อมเปิดตัวกรอบสมรรถนะวิชาชีพครูในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังร่วมกระทรวงศึกษา 10 ประเทศวางกรอบพัฒนาครู ด้านยูเนสโกออกสาส์น ย้ำรัฐบาล เด็กทุกคนต้องเข้าถึงการศึกษา เร่งพัฒนาครู เพราะปัจจุบันขาดครูที่มีคุณภาพจำนวนมาก


น.ส.วัฒนาพร ระงับทุกข์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา  เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการเนื่องในโอกาสวันครูโลก ประจำปี 2561(World Teachers’ Day 2018 Forum) ที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ร่วมกับองค์การยูเนสโกเเละองค์กรยูนิเซฟ ประเทศไทยจัดขึ้นเป็นประจำในวันที่ 5 ตุลาคมของทุกปีซึ่งตรงกับวันครูโลก โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิดสิทธิทางการเรียนรู้กับครูคุณภาพ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติวิชาชีพครู ผู้ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดความรู้ ชี้เเนะเเละเป็นเเบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนเเละสังคม เเละเป็นเวทีเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้านวิชาชีพเเละวิชาการด้านการศึกษา  ร่วมกับผู้เกี่ยวข้องทั้งในเเละต่างประเทศที่เดินทางมาร่วมงาน กว่า 500 คน รวมถึงเป็นการยกระดับวิชาชีพด้านการศึกษาให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล 


ภายในงานมีการเสวนาเชิงนโยบายเรื่องสิทธิทางการเรียนรู้กับครูคุณภาพและมีการประกาศเปิดตัวกรอบสมรรถนะวิชาชีพครูในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในฉบับภาษาอังกฤษ โดยนาย Gatot Hari Priowirjanto ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยระบุว่าสาระสำคัญของกรอบคือ มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้เรียนมีความสุข แบ่งเป็น 4 ประเด็นใหญ่ ได้แก่ รู้เเละเข้าใจในสิ่งที่ครูสอน โดยเพิ่มพูนเรื่องที่จะสอนให้กว้างเเละลึกขึ้น เข้าใจกระเเสนิยมในโลกการศึกษา รวมถึงนโยบายเเละหลักสูตร ติดตามข่าวสารเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง, ช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ ครูต้องรู้จักนักเรียน ใช้วิธีการสอนที่ได้ประสิทธิผลสูงสุดเเละประเมินผลเเละให้ข้อเสนอเเนะกับนักเรียน , ให้ชุมชนมีส่วนร่วม ร่วมมือพ่อแม่ คนในชุมชน ส่งเสริมให้เด็กมีความเคารพเเละเข้าใจในความหลากหลาย เเละเป็นครูที่ดีขึ้นในทุกวัน เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสอน รู้จักตนเองเเละผู้อื่น โดยคาดว่ากรอบในฉบับภาษาไทยจะเสร็จภายในเดือนนี้


น.ส.วัฒนาพร กล่าวว่า คุณภาพของผู้เรียนจะเกิดขึ้นได้ย่อมมาจากครูที่มีคุณภาพ โดยในภาวะที่ทั่วโลกเกิดการเปลี่ยนเเปลงเเละการมุ่งหน้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 คุรุสภาจึงเร่งพัฒนาเเละยกระดับมาตรฐานวิชาชีพให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยได้ร่วมกับสำนักงานเลขาธิการรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือซีมีโอในกลุ่ม 10 ประเทศกำหนดกรอบสมรรถนะวิชาชีพครูในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ,ส่งเสริมให้ครูรวมตัวกันเป็นชุมชนวิชาชีพเพื่อพัฒนาผู้เรียนเเละตนเองให้มีศักยภาพเเละคุณภาพตลอดเวลา ผ่านโครงการครูเเลกเปลี่ยนในต่างประเทศ เเละการคัดเลือกผู้บริหารโรงเรียนที่มีคุณภาพไปเรียนรู้การบริหารงานในต่างประเทศ

ด้านนายชิเกรุ อาโอยากิ ผู้อำนวยการองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาติ หรือ ยูเนสโก ประจำกรุงเทพมหานครกล่าวว่า ยูเนสโกสนับสนุนการศึกษา เพื่อผลักดันให้เกิดการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน การศึกษาเพื่อการเป็นพลเมืองโลก ต้องมีระบบดิจิตอลที่ดีเเละสิ่งเเวดล้อมที่จะกระตุ้นการเรียนรู้ที่ดี ครูจึงต้องเป็นครูเเถวหน้า เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญคุณภาพการศึกษาอยู่ที่คุณภาพของครู

ทั้งนี้ นายShigeruได้อ่านสาส์นร่วมเนื่องในโอกาสวันครูโลกปี2561(2018) “สิทธิที่จะได้รับการศึกษาหมายถึงสิทธิที่จะเป็นครูที่มีคุณสมบัติเหมาะสม” ใจความตอนหนึ่งว่าการศึกษาเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานและเป็นบริการสาธารณะ การศึกษาจะเปลี่ยนแปลงชีวิต ในสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก เด็กๆ หมดสิทธิ์ที่จะได้รับการศึกษาเพราะโลกกำลังขาดแคลนครูที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและมีประสบการณ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งครูสตรีในประเทศที่มีรายได้น้อย แม้จะมีการเพิ่มการเข้าถึงการศึกษามากยิ่งขึ้น เด็กและเยาวชนมากกว่า 263 ล้านคนก็ยังไม่ได้เข้าโรงเรียน เด็กและวัยรุ่น 617 ล้านคน เกือบร้อยละ 60 ทั่วโลก มีชีวิตไม่มั่นคง ไม่รู้หนังสือและการคำนวณขั้นพื้นฐาน เด็กๆ ที่ยากจนที่สุดและด้อยโอกาส รวมทั้งคนที่อยู่อาศัยในเขตที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงมากที่สุดที่จะไม่ได้ไปโรงเรียนหรือได้ไปโรงเรียนแต่ได้เรียนรู้น้อยมาก

ความตั้งใจของประชาคมระหว่างประเทศที่จะทำ ปี2573เด็กทุกคนทั่วโลกได้เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพเพื่อเด็กและเยาวชนทุกคน ขจัดการแบ่ง แยกและเลือกปฏิบัติในทุกระดับในระบบการศึกษาทำให้ต้องมีการจัดหาครูที่มีคุณสมบัติเหมาะสมทั่วโลกเพิ่มขึ้น ประมาณ 69 ล้านคน

สาส์นยังระบุด้วยว่าวันนี้ขอย้ำเตือนรัฐบาลและประชาคมระหว่างประเทศให้ระลึกถึงความสำคัญของการป้องกันสิทธิ์ทางการศึกษา อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน โดยการลงทุนในด้านบุคลากรทางการสอนที่มีประสิทธิภาพแข็งแกร่ง ครอบคลุมถึงในประเทศที่รับผลกระทบจากความขัดแย้ง เพื่อให้แน่ใจว่ามีการเตรียมเด็กๆ ทุกคนให้พร้อมเพื่อการเรียนรู้และมีที่ยืนในสังคม ครูต้องรับการฝึกอบรมและการสนับสนุนที่มีประสิทธิภาพที่จะเสริมให้ครูสามารถตอบสนองต่อความจำเป็นของนักเรียนรวมทั้งผู้ที่ด้อยโอกาสมากที่สุด  

           

แต่อย่างไรก็ตามปัญหาการขาดแคลนครูกำลังขัดขวางความพยายามที่จะทำให้การศึกษามีความเท่าเทียมเพื่อให้ตอบสนองกับความต้องการครูใหม่ ๆหน่วยงานด้านการศึกษามักว่าจ้างบุคคลที่มีการฝึกอบรมน้อยหรือไม่ได้มีการฝึกอบรมหรือโดยการลดข้อกำหนดคุณสมบัติ ครูบางคนได้รับการขอร้องให้สอนวิชาที่ครูไม่ได้รับการฝึกอบรมในเรื่องการสอนมาก่อน ในประเทศที่มีรายได้ต่ำ การแก้ปัญหาการขาดแคลนครูจะใช้วิธีการนำนักเรียนมารวมกันเป็นห้องเรียนใหญ่ มีผลกระทบบั่นทอนคุณภาพของการศึกษา และเพิ่มภาระปริมาณงานของครู

แม้ว่าจะมีการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าครูเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุความสำเร็จของการสร้างการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับทุกๆ คน ดังนั้น  เพื่อเป็นการแก้ปัญหารัฐบาลและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในด้านการศึกษาต้องดำเนินการอย่างกล้าหาญเพื่อการปรับปรุงคุณภาพของการฝึกอบรมสำหรับครูใหม่ๆ และครูฝึกหัด ชักนำครูอย่างมีประสิทธิภาพเข้าสู่วิชาชีพครูและมีโอกาสพัฒนาวิชาชีพครูที่มีคุณภาพสูงเพื่อเพิ่มทักษะของครูตลอดช่วงของการมีอาชีพครูและครูต้องแสดงให้สาธารณชนได้เห็นว่าอาชีพการสอนนั้น เป็นวิชาชีพที่ทรงคุณค่าโดยการจ่ายเงินเดือนที่เหมาะ สมและปรับปรุงสภาพการทำงานสำหรับบุคลากรด้านการศึกษาในทุกระดับของการศึกษา

ในโอกาสวันครูโลกนี้ เราเฉลิมฉลองเพื่อแสดงความซาบซึ้งในการที่ครูอุทิศตนอย่างมากเพื่อปรับปรุงชีวิตเด็ก ๆ และเยาวชนทั่วโลก และขอยืนยันอีกครั้งหนึ่งในเรื่องความมุ่งมั่น ที่จะเพิ่มการจัดหาครูที่มีคุณสมบัติเหมาะสมทั่วโลก ขอร่วมผลักดันให้รัฐบาลทั่วโลกและประชาคมระหว่างประเทศเพื่อร่วมมือกับเราในความพยายามนี้  เพื่อที่ว่าเด็กๆ และเยาวชนทุกคน  ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพการณ์ใดๆ ก็ตามจะสามารถรักษาสิทธิของพวกเขาให้ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพและอนาคตที่ดีกว่า

ยูเนสโกสนับสนุนการศึกษา สร้างสิ่งเเวดล้อมในการเรียนการสอน เพื่อผลักดันให้การการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน การศึกษาเพื่อการเป็นพลเมืองโลก ต้องมีระบบดิจิทัล ครูต้องเปผ้นครูเเถวหน้า ผู้นำการเปลี่ยน แปลง ไม่ว่าจะอย่างไรคุณภาพการศึกษาอยู่ที่คุณภาพของครู .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.