fbpx

วิกฤติเต่าทะเลตายต่อเนื่อง

ภูมิภาค 20 ก.ย. – ปีนี้มีเต่าทะเลทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามันลอยมาเกยตื้น ทั้งที่มีชีวิตและตายแล้ว ที่ จ.ภูเก็ต เฉพาะเดือนนี้ตายแล้ว 6 ตัว ส่วนที่โรงพยาบาลสัตว์ทะเลหายาก จ.ระยอง ก็มีเต่าทะเลถูกส่งมารักษาตัว และมีบางตัวที่ตาย เพราะปัญหาจากการกินขยะที่ลอยในทะเล 



แม่เต่าตนุตัวใหญ่ อายุกว่า 40 ปี ที่พบมาเกยตื้นในสภาพไม่มีแรง ถูกส่งมาที่โรงพยาบาลสัตว์ทะเลหายาก ของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะแล และชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จังหวัดระยอง ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุการป่วย สัตวแพทย์จึงรักษาแบบประคับประคอง และให้อาหารผ่านสายยาง 


ส่วนเต่ากระ อายุประมาณ 2 ปี ตัวนี้ชื่อ “เจ้าร่อแร่” มีปัญหาปอดอักเสบ เจ้าหน้าที่ต้องรักษาด้วยการเข้าตู้อบและรมยา เต่าตนุอีกตัวที่ว่ายอยู่ข้างกันก็มีปัญหาที่ครีบฝั่งซ้าย ทำให้การพยุงตัวในน้ำทำได้ยาก 


เต่าทุกตัวที่อยู่ที่นี่ล้วนเจ็บป่วย และพบมาเกยตื้นอยู่บนหาดก่อนจะถูกส่งตัวมารักษา แม้ยังไม่มีข้อมูลชี้ชัดว่าทุกตัวเจ็บป่วยจากขยะหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาที่โรงพยาบาลนี้พบเต่าทะเลตายจากขยะอยู่บ่อยครั้ง เช่น เต่าตนุที่มาเกยตื้นบริเวณหาดแหลมฉบังตัวนี้ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นายสัตวแพทย์บอกว่า นี่เป็นเต่าทะเลที่พบว่ามีขยะ เช่น พลาสติก หนังยาง และเชือก เยอะที่สุดเท่าที่เคยพบ อยู่เต็มกระเพาะอาหาร จนทำให้อวัยวะภายในของมันล้มเหลวจนเสียชีวิต 

นายสัตวแพทย์โรงพยาบาลสัตว์ทะเลหายาก ให้ข้อมูลว่า แม้สมองส่วนการดมกลิ่นของเต่าจะดีมาก แต่ศักยภาพการวิเคราะห์แยกแยะสิ่งต่างๆ ค่อนข้างต่ำ โดยเฉพาะขยะบางชนิดที่มีลักษณะคล้ายกับอาหารของมัน 

สาเหตุการตายของเต่าทะเล เกิดจากเจ็บป่วยตามธรรมชาติ การได้รับผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์ เช่น การทำประมง และผลกระทบจากขยะที่ลอยมากับน้ำ 


ขยะในทะเลทำให้เต่าทะเลเสียชีวิตได้ 2 แบบ เช่น ขยะอย่างเชือกที่พันรัดตัวหรืออวัยวะ ทำให้เกิดการฉีกขาด และการกินขยะ โดยจะเข้าไปอุดตันในกระเพาะอาหาร ก่อนติดเชื้อและตายในที่สุด


ที่ผ่านมากรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เก็บข้อมูลสัตว์ทะเลหายากที่เข้ามาเกยตื้นและเคยช่วยเหลือทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน 3 ปีย้อนหลัง มีกว่า 1,000 ตัว ครึ่งหนึ่งพบเป็นเต่าทะเลกว่า 600 ตัว แต่ในปีนี้ทะเลในไทยพบมีเต่าทะเลเกยตื้นมาตายต่อเนื่อง อย่างฝั่งอันดามัน เฉพาะเดือนนี้พบตายไปแล้ว 6 ตัว 

ส่วนทะเลอ่าวไทย ในปีนี้พบเต่าทะเลเกยตื้นกว่า 100 ตัว เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว และครึ่งหนึ่งที่มาเกยตื้นพบว่าเป็นซากเต่าที่ตายมาแล้ว และบางส่วนผ่าชันสูตรก็มักจะพบขยะอยู่ในกระเพาะอาหาร . – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต