fbpx

มีชัย หวังหมดเคราะห์กรรมไม่ต้องร่วมร่างรธน.อีกในอนาคต

กทม. 9 ก.ย. – มีชัย รับผิดหวังรัฐธรรมนูญอาจปราบโกงไม่ได้อย่างที่คิด ปล่อยวางคนตั้งธงแก้ เพราะห้ามไม่ได้และไม่ได้ตั้งเป้า แต่หวังลึกๆ จะหมดเคราะห์กรรมไม่ต้องร่วมร่างรธน.อีกในอนาคต เตรียมเขียนคำอธิบายรายมาตราเผยแพร่


นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ให้สัมภาษณ์พิเศษสำนักข่าวไทย ว่าหลังจากยกร่างกฎหมายลูกทั้ง 10 ฉบับเสร็จสิ้นก็รู้สึกโล่ง เพราะทำภารกิจได้สำเร็จตามกรอบเวลาที่วางไว้ แต่ยังต้องรวบรวมคำนิยามคำอธิบาย ความมุ่งหมายที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อวันข้างหน้าเวลามีปัญหาจะได้ทราบที่มาที่ไป โดยจะรวบรวมพิมพ์เป็นเล่มเรียงตามรายมาตรา และเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียด้วย แต่ยังไม่ทราบว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด อย่างไรก็ตามหลังจบภารกิจในฐานะประธานกรธ. แล้วจะยังคงทำงานตามปกติดังเช่นที่ทำทุกวันจันทร์-ศุกร์ คืองานที่กฤษฎีกา และสอนที่มหาวิทยาลัย 2-3 แห่ง แต่จะค่อยๆ ปลดเปลื้องเพราะอายุมากขึ้นควรมีเวลาให้ตัวเองบ้าง หากว่างจะใช้เวลาจะดูสารคดี และท่องเที่ยว ทั้งนี้ได้ทำในสิ่งที่อยากทำหมดแล้ว และทุกวันนี้ยังคงทานยานอนหลับ แต่ตรวจสุขภาพทุกๆ4 เดือน

นายมีชัย กล่าวว่าไม่ได้ตั้งเป้ากฎหมายที่มีส่วนร่าง เพราะกฎหมายคือคำสั่งคำบังคับ ออกมาแล้วทุกคนต้องปฏิบัติตามนั้น แต่หากสงสัยก็ส่งตีความได้ ไม่ต้องกังวล ส่วนที่มีคนตั้งธงแก้รัฐธรรมนูญ นั้นมองเป็นธรรมดา หากผู้มีอำนาจในอนาคตจะแก้ไขก็แก้ไปหากประชาชนเห็นด้วยเพราะที่ผ่านมาทำตามหน้าที่อย่างดีที่สุดเสร็จสมบูรณ์แล้ว จึงปล่อยวาง ทั้งนี้สิ่งที่ยกร่างมาใช้ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์หากจะใช้ โดยขึ้นอยูที่ผู้ปฏิบัติและขณะนี้หลายมาตราในรัฐธรรมนูญเริ่มใช้แล้ว 


“ไม่มีอะไรทำก็คิดกันไป คนว่างๆก็คิดไป แทนที่จะไปคิดพัฒนา แต่เราจะไปห้ามเขาไม่ได้ ส่วนตัวไม่ห่วง ขนาดพระพุทธทาสยังว่า ตัวกูยังไม่ใช่ของกูเลย นี่กฎหมายบ้านเมืองจะห่วงอะไร ใครมีอำนาจจะแก้ก็แก้ไป ถ้าประชาชนโอเคก็โอเค เราทำตามภาระหน้าที่ให้ดีที่สุด คาดหวังก็จะทุกข์ อย่าคาดหวังให้เป็นอย่างโน้นอย่างนี้เพราะมันไม่อยู่ในมือเราไม่ได้อยู่ในอำนาจเรา ตอนนี้คิดเช่นนี้อาจเพราะอายุมากแล้ว ไม่เหมือนสมัยก่อน อย่าคิดว่าสิ่งที่เราเขียนจะเป็นไปตามนั้นเพราะมันขึ้นอยู่กับคนปฏิบัติ อย่าไปตั้งความหวัง”นายมีชัย กล่าว  

นายมีชัย ยอมรับว่ารัฐธรรมนูญ อาจปราบโกงไม่ได้อย่างที่คิด เพราะตอนทำกฎหมายลูกถูกแก้ไขมาก แก้ไปในทิศทางที่ไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งรู้สึกเสียดายเพราะคาดหวังให้กฎหมายตัวนี้ทำงานได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยแต่เมื่อถูกแก้ก็ต้องทำใจ อย่างไรก็ตามต้องดูไปก่อนว่ากฎหมายจะบังคับใช้ได้มากน้อยแค่ไหน

เมื่อถามถึงอนาคต หากเกิดการปฏิวัติขึ้นอีกจะเข้ามามีส่วนร่วมในการร่างกฎหมายอีกหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า มันก็ไม่ควรจะมี ทุกคนหวังว่าจะไม่มีแล้ว แต่เวลามันมีเกิดจากคนอื่นทำให้มี และเป็นความหวังลึกๆ ว่าเคราะห์กรรมตนจะหมดแล้วเพราะส่วนตัวคงแก่เกินที่จะไปช่วยอะไรใครได้อีก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่