fbpx

ผู้ว่าฯ ชัยภูมิ สั่งสอบฝายแตกร้าว สร้างได้ไม่ถึงปี

ชัยภูมิ 7 ส.ค.-ผู้ว่าฯ ชัยภูมิ สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีฝายคอนกรีตบ้านซับไทรทอง มีรอยร้าวขนาดใหญ่จำนวนมาก หลังสร้างเสร็จไม่ถึง 6 เดือน ด้านชลประทานเร่งพร่องน้ำออก ป้องกันฝายแตก


หลังเกิดกรณีพบว่าฝายคอนกรีตบ้านซับไทรทอง หมู่ 8 ต.แหลมทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ กว้าง 6 เมตร ยาวกว่า 35 เมตร สูง 5 เมตร มีรอยร้าวขนาดใหญ่จำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านที่มีพื้นที่อยู่ใต้ฝายหวาดวิตกไปทั่วอำเภอ จากอันตรายหากฝายตัวนี้รับน้ำไม่ไหวเกิดแตกพังลงมาจะเกิดผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงอีกเป็นจำนวนมาก  


ล่าสุดวันนี้ ทางนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ สั่งให้นายมงคล อดทน รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องที่มีการดำเนินงานสร้างฝายแห่งนี้ที่เพิ่งสร้างเสร็จไม่นานไม่ถึง 6 เดือน ว่าได้มาตรฐานตามแบบแปลนหรือไม่ พร้อมทั้งให้ทางอำเภอเร่งหาแนวทางดำเนินการแก้ไข เนื่องจากฝายตัวนี้ยังอยู่ในสัญญาผู้รับจ้างต้องมาดูแลรับผิดชอบ ซ่อมแซมให้ใช้การได้ตามแบบมาตรฐาน ทางอำเภอภักดีภักดีชุมพล ต้องดำเนินการให้ผู้รับจ้างเข้ามาแก้ไขในครั้งนี้ต่อไปด้วย

นายมงคล อดทน รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า ฝายดังกล่าวมีรอยร้าวจริง แต่ขณะนี้ได้ดำเนินการพร่องน้ำออกเหลือในระดับที่ปลอดภัยแล้ว โดยนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบด้วยตนเอง มาตั้งแต่มีการตรวจสอบรอยร้าวที่ฝายครั้งแรกเมื่อกลางดึกวันที่ศุกร์ที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา  พร้อมให้ชลประทานจังหวัด จัดหารถแบ๊คโฮมาขุดดินเปิดทางน้ำออกจากข้างตัวฝายด้านขวา เพื่อเร่งพร่องน้ำออก ป้องกันไม่ให้ฝายแตกมาได้ระดับหนึ่งจนถึงเมื่อเวลา 03.00 น.ของวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา จากเดิมระดับเต็มท่วมสันฝายขึ้นมา สูงกว่า 5 เมตร ปริมาณน้ำกว่า 50,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อลดแรงกดดันกับตัวฝาย มาได้ต่อเนื่องจนเหลือระดับน้ำมาอยู่ที่ 1.5 เมตร จนปัจจุบันปริมาณน้ำลดลงต่อเนื่องเหลืออยู่อีกประมาณ 20,000 ลูกบาศก์เมตร และยืนยันว่าปริมาณน้ำจำนวนนี้ จะไม่เป็นอันตรายต่อประชาชนและพื้นที่การเกษตร เนื่องจากทีมงานได้ลงสำรวจพื้นที่ควบคุมสถานการณ์ได้อยู่ในระดับปลอดภัยได้แล้วในเบื้องต้น 


ก่อนมวลน้ำจากฝายแห่งนี้จะไหลงลงลำน้ำเจา ลำเชียงทา และไหลลงสู่ลำน้ำชีอีกทอดหนึ่ง ซึ่งสองฝากฝั่งลำน้ำเจา เป็นพื้นที่การเกษตรไม่มีบ้านเรือนของประชาชน ที่จะกระทบไม่เกิน 50 ครอบครัวพร้อมสั่งจัดชุดทางจังหวัดและอำเภอ ผู้นำชุมชนทุกพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมด คอยช่วยกันติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังเข้มตลอด 24 ชม.จากนี้ไปเพราะยังมีฝนตกลงมาในพื้นที่ที่จะมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ต่อไปอีกช่วง 5-9 ส.ค.นี้ และจะทำให้น้ำไหลจากเทือกเขาพญาฝ่อ และรอยต่อเทือกเขาพังเหย ก่อนที่จะไหลเชื่อมลงมาที่ลำเชียงทา ในเขตอ.ภักดีชุมพล และ อ.หนองบัวระเหว ก่อนจะไหลลงเชื่อมต่อสู่ลำน้ำชีผ่านไปอีกหลายอำเภอของ จ.ชัยภูมิ และคาดว่ายังจะมีปริมาณน้ำฝนสะสมไหลลงมาอีกต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก จึงยังต้องช่วยกันติดตามสถานการณ์ฝนในระยะนี้อย่างใกล้ชิดต่อไปอีกก่อนในตลอดช่วงสัปดาห์นี้ 

“ฝายตัวนี้เป็นฝายใหม่ได้ยังไม่ถึง 6 เดือน ทางอำเนินภักดีชุมพล เพิ่งก่อสร้างโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สร้างเสร็จและส่งมอบงานเมื่อ 31 มี.ค.61 รับน้ำมาอยู่ตลอด จนถึงวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา อำเภอภักดีชุมพล รายงานว่าฝายมีรอยร้าว และมีน้ำรั่วซึม ทางจังหวัดโดยผู้ว่าฯ จึงเดินทางลงพื้นที่ พบว่ามีรอยร้าวจริง และมีน้ำรั่วออกมาจากฝายแตกร้าวเสียหายเป็นจำนวนมากหลายจุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน