fbpx

โมซัมบิกโรวูมาฯ ขายก๊าซฯ 2.6 ล้านตันต่อปี

กรุงเทพฯ 15 มิ.ย. – โครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ลงนามข้อตกลงเบื้องต้นขายก๊าซธรรมชาติเหลว 2.6 ล้านตันต่อปี


นายพงศธร ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท Mozambique LNG1 Company Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทภายใต้การร่วมทุนของ ปตท.สผ. และกลุ่มบริษัทร่วมทุนในโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ได้ลงนามในข้อตกลงเบื้องต้นในการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวกับบริษัท โตเกียว ก๊าซ จำกัด และบริษัท เซ็นทริก้า แอลเอ็นจี จำกัด ซึ่งจะรับซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว รวม 2.6 ล้านตันต่อปี

“ข้อตกลงเบื้องต้นซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวในปริมาณสูงครั้งนี้ เป็นอีกก้าวที่สำคัญของโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ซึ่งหากมีการลงนามในสัญญาซื้อขายแล้วจะช่วยผลักดันโครงการนี้ไปสู่การตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายต่อไป” นายพงศธร กล่าว


สำหรับการลงนามในข้อตกลงเบื้องต้นซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวกับโตเกียว ก๊าซ และเซ็นทริก้า แอลเอ็นจี ซึ่งเป็นลูกค้าในเอเชียและยุโรปแสดงให้เห็นถึงจุดแข็งของโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ที่สามารถเอื้อต่อการขายก๊าซธรรมชาติเหลวให้กับตลาดใน 2 ภูมิภาคนี้ โดยก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ร่วมทุนในโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวกับบริษัท  Électricité  de France, S.A. (EDF) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านไฟฟ้าแบบครบวงจรของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งรับซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว 1.2 ล้านตันต่อปี เป็นระยะเวลา 15 ปี

ทั้งนี้ โครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน เป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญตามแผนกลยุทธ์ของ ปตท.สผ. ซึ่งให้ความสำคัญกับการลงทุนในพื้นที่ใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพสูง และมีต้นทุนต่ำ ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการเตรียมพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติและก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว ซึ่งในระยะแรกประกอบด้วยโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว 2 สายการผลิต กำลังการผลิตรวม 12.88 ล้านตันต่อปี เพื่อรองรับการพัฒนาแหล่งโกลฟินโญ-อาตุม ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติแหล่งหนึ่งในโครงการดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด