fbpx

พาณิชย์ขู่ใช้กฎหมายแข่งขันเอาผิดล้งไม่ดี

นนทบุรี 18 มี.ค.-พาณิชย์อาจใช้กฎหมายแข่งขันเอาผิดล้งไม่ดี กดราคาชาวสวน  เตรียมขายล่วงหน้า 3-4 พันล้าน ดึงห้างเอ็มโอยู 23 มี.ค.นี้ 


นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงแผนงานบริหารจัดการผลไม้ เพื่อลดปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำ ซึ่งผลไม้หน้าร้อนสำคัญของไทยที่กำลังออกสู่ตลาดตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมนี้ เช่น ทุเรียน มังคุด ลิ้นจี่ ลำไย มะม่วง เงาะ ส้มโอ มะพร้าว เป็นต้น  ว่า เตรียมใช้ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 เพื่อเอาผิดกับพ่อค้ารวบรวมผลไม้เพื่อส่งออก(ล้ง)ที่ไม่ดี มีพฤติกรรมเอารัดเอาเปรียบเกษตรกร ทำสัญญาไม่เป็นธรรมและกดราคารับซื้อ หลังจากส่งเจ้าหน้าที่ค้าภายในออกตรวจสอบพฤติกรรมการรับซื้อผลไม้ล่วงหน้าของพ่อค้าในหลายพื้นที่ภาคเหนือและตะวันออก พบว่าเริ่มเห็นพ่อค้าล้งมีพฤติกรรมเอาเปรียบเกษตร เช่น กดราคา หรือ ทิ้งสัญญาซื้อล่วงหน้าอ้างในเรื่องคุณภาพสินค้า


 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้กำลังตรวจสอบภายใน ว่าจะใช้กฎหมายใดในการเอาผิด โดยเฉพาะการใช้กฎหมายแข่งขันฯฉบับใหม่ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือนเมษายนนี้ ในมาตรา 57 วรรค 2 ระบุว่า ห้ามผู้ประกอบการธุรกิจทำการ ใช้อำนาจต่อรองเหนือกว่าที่ไม่เป็นธรรม โดยบีบบังคับผู้ค้า ซึ่งไม่จำเป็นให้ผู้เดือดร้อนมาร้องเรียนเหมือนกฎหมายเดิมเพียงตรวจสอบพบพฤติกรรมทำการค้าไม่เป็นธรรมใช้อำนาจต่อรองเหนือว่าบีบบังคับ ก็สามารถใช้กฎหมายเอาผิดได้เลย โทษมีทั้งปรับร้อยละ 10 ของราคาตลาดในขณะนั้นๆ หรือ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือทั้งปรับทั้งจำ จึงอยากเตือนให้พ่อค้าล้ง เลิกพฤติกรรมเอาเปรียบ เพราะไม่อย่างนั้นคงต้องใช้กฎหมายแข่งขันฉบับใหม่จัดการเป็นคดีแรกๆ 


นอกจากนี้ยังมีแผนงานอื่นๆอีก โดยในวันที่ 23 มีนาคมนี้ จะมีการลงนามเอ็มโอยูระหว่างตัวแทนเกษตรกร กับ ห้างค้าปลีกและตลาดรับซื้อผลไม้ 5-7 ราย อาทิ บิ๊กซี แมคโคร ท็อปส์ ตลาดไท เป็นต้น เป็นการเชื่อมโยงตลาดจากสวนผลไม้กระจายถึงผู้บริโภค เบื้องต้นมีคำสั่งซื้อล่วงหน้าแล้วกว่า 5-6 หมื่นตัน คิดเป็นมูลค่าเกิน 3,000-4,000 ล้านบาท  รวมถึงมีแผนผลักดันการส่งออก โดยเฉพาะตลาดจีน

 

สำหรับสถานการณ์ผลผลิตผลไม้หน้าร้อนไทยปีนี้ กำลังมีการสำรวจผลผลิตรอบใหม่ หลังจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประเมินไว้เมื่อปลายปี 2560 ว่า ปีนี้ผลผลิตโดยรวมจะดีขึ้นจากปีก่อน แต่เนื่องจากอากาศร้อนสลับฝนได้ส่งผลต่อการเติบโตของผลไม้ ซึ่งบางชนิดจะต้องติดดอกในเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ แต่ฝนตก ทำให้ไม่ติดดอก อาจกระทบต่อผลผลิต และบางพื้นที่มีการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกมากกว่าที่ได้ประเมินไว้เดิม ก็อาจประสบปัญหาผลผลิตล้นตลาดได้ ดังนั้น ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ประสานขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในจังหวัดที่เป็นแหล่งผลผลิตจำนวนมาก  ดำเนินการประชาสัมพันธ์ไปยังชาวสวนผลไม้ ให้ควบคุมปริมาณผลผลิตและสอดคล้องกับแนวทางที่ทางการประชาสัมพันธ์ไว้ เน้นในเรื่องคุณภาพมากกว่าเร่งเพิ่มปริมาณ โดยขอให้ข้อมูลว่า ภาครัฐจะช่วยในเรื่องการระบายเฉพาะสินค้าเกรดเอและเกรดบี แต่เกรดต่ำจากเร่งผลิตเกินจริง กระทวงพาณิชย์ จะไม่ดูแลในเรื่องการหาตลาดระบายสินค้าให้ ดังนั้น ชาวสวนต้องควบคุมผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดที่เหมาะสม ไม่ผลิตเพราะเห็นแนวโน้มดีอย่างเดียว เพราะหากเร่งกันเพิ่มผลผลิต ราคาก็จะตกลงทันที

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ทำแผนผลักดันและเพิ่มจำนวนไทยเรสเตอรอง และตรารับรองไทยซีเล็คท์ (Thai Select) ภายใต้โครงการไทยแลนด์แบรนด์ ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งในการผลักดันอาหารไทยและสินค้าอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักของทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันได้มีการมอบไทยซีเล็คท์ให้กับร้านอาหารไทยในต่างประเทศแล้วมากกว่า 1,000 ราย

 

อย่างไรก็ตาม จะมีการเน้นผลักดันภาคบริการสู่ตลาดส่งออกผ่านโครงการความร่วมมือต่างๆ เช่น ในเดือนกันยายนนี้ จะจัดพบปะผู้ประกอบการบันเทิงและผลิตภาพยนต์ไทยและจีน หลังจากหนังไทยเรื่องฉลาดเกมส์โกง สามารถทำรายได้ในจีนสูงถึง 1,000 ล้านบาท สะท้อนศักยภาพของหนังไทยว่า สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก อุตสาหกรรมภาพยนตร์ในจีนกำลังขยายตัวและเป็นตลาดที่ใหญ่มาก รวมทั้ง รัฐบาลมีนโยบายสร้างความร่วมมือของภาพยนตร์อาเซียนกับจีน-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว