fbpx

สวนโขนรามเกียรติ์ในวัดดัง จ.อ่างทอง แฝงคติธรรม-ความรู้

อ่างทอง 6 พ.ย. – ทึ่ง! สวนโขนรามเกียรติ์ ตอน ยกทัพแย่งนางสีดา ในวัดดัง จ.อ่างทอง แฝงคติธรรมและความรู้


ประติมากรรมโขนรามเกียรติ์ขนาดเท่าคนจริงกว่า 100 ตน ที่จัดแสดงอยู่ภายในวัดม่วง ต.หัวตะพาน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เป็นประติมากรรมที่มีลักษณะสวยงามอ่อนช้อย แฝงด้วยคติธรรมและความรู้ให้กับผู้ที่เดินทางมาเที่ยวชมภายในวัดแห่งนี้ โดยเป็นประติมากรรมโขนรามเกียรติ์ ตอน ยกทัพชิงนางสีดา ซึ่งบริเวณด้านหน้ามีข้อความอธิบายถึงตอนดังกล่าวว่า “ศึกชิงนางสีดา พระราม พระลักษมณ์ พร้อมด้วยเหล่าวานรทั้ง 18 มงกุฎ ได้ทำศึกกับทศกัณฐ์ เพื่อแย่งชิงนางสีดา เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ผู้หญิงคนเดียว ทำให้ฆ่ากันตายทั้งเมือง ท่านจงสังวร…ระวังอย่าให้เกิดกับตัวเองได้”


ทั้งนี้ เกิดจากแนวคิดของหลวงพ่อเกษม อาจารสุโภ อดีตเจ้าอาวาสวัดม่วง ที่ต้องการสร้างคติธรรมสอนใจให้กับสาธุชนที่เดินทางมาทำบุญที่วัด ประติมากรรมรามเกียรติ์ทุกตนจะมีชื่อกำกับอยู่ เช่น องคต นิลกาฬ เป็นต้น ซึ่งเมื่อประชาชนดูโขนที่แสดงตามงานต่างๆ อาจไม่ทราบชื่อของโขนแต่ละตัว แต่ถ้ามาที่นี่จะทราบและเก็บไปเป็นคลังความรู้ เมื่อไปดูการแสดงโขนจะได้ทราบว่า ตัวละครในโขนรามเกียรติ์มีตัวใดบ้าง 

สำหรับวัดม่วง ตั้งอยู่ ต.หัวตะพาน ห่างจาก อ.เมือง ประมาณ 8 กิโลเมตร ไปตามเส้นทางสายอ่างทอง-วิเศษชัยชาญ (ทางหลวงหมายเลข 3195) กิโลเมตรที่ 29 เข้าไป 1 กิโลเมตร วัดอยู่ทางซ้ายมือ ภายในวัดมีสถานที่สำคัญหลายแห่ง เช่น พระอุโบสถล้อมรอบด้วยกลีบบัวสีชมพูขนาดใหญ่ที่สุดในโลก วิหารแก้ว ชั้นล่างเป็นพิพิธภัณฑ์วัตถุมงคลและวัตถุโบราณ เปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ 09.00-17.00 น. ภายในมีรูปปั้นเกจิอาจารย์ชื่อดังทั่วประเทศ ชั้นบนประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เนื้อเงินแท้ องค์แรกองค์เดียวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี และเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ ความสูงจากฐานองค์พระถึงยอดเกศา 95 เมตร เทียบเท่ากับตึก 40 ชั้น และมีความกว้างของหน้าตัก 63.05 เมตร ซึ่งการเดินวนรอบองค์พระต้องใช้เวลากว่า 3 นาที เป็นพระพุทธรูปที่มองเห็นได้จากระยะไกล นับเป็นพระพุทธรูปองค์สำคัญของวัดม่วง และ จ.อ่างทอง บริเวณวัดมีรูปปั้นแดนนรก แดนสวรรค์ แดนเทพเจ้าไทย และแดนเทพเจ้าจีน ซึ่งมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ รูปปั้นแสดงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสงครามไทย-พม่า ที่เมืองวิเศษชัยชาญ ด้านหลังมีวังมัจฉา และสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ของดีเมืองอ่างทองได้. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา