fbpx

เปิดเข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศ วันแรกภาพรวมเรียบร้อย

กรุงเทพฯ 2 พ.ย.-นอกจากจะไม่อนุญาตให้ขึ้นพระเมรุมาศแล้ว การเข้าชมนิทรรศการในวันแรกนี้ ยังได้จัดระเบียบปรับแถวใหม่และลดจำนวนผู้เข้าชมในแต่ละรอบ เพื่อให้ชมนิทรรศการได้เต็มอิ่มมากขึ้น ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยตั้งแต่ 18.00 น.มีการแสดงบนเวทีมหรสพกลางแจ้งบริเวณสนามหลวงฝั่งทิศเหนือ ในช่วงแรกเป็นการแสดงดนตรีจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร จากนั้นเป็นการแสดงกีตาร์คลาสสิกบทเพลงพระราชนิพนธ์ รวมถึงเพลงเทิดพระเกียรติ


วันแรกในการเปิดให้เข้าชมนิทรรศการเนื่องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ประชาชนเดินทางมาเฝ้ารอเพื่อผ่านจุดคัดกรองทั้ง 5 จุดตั้งแต่เช้าตรู่ โดยเฉพาะด้านหน้า รร.รัตนโกสินทร์ ผ่านจุดคัดกรองพระแม่ธรณีบีบมวยผม เป็นจุดที่มีประชาชนเนืองแน่นตลอดทั้งวัน ทันทีที่เปิดจุดคัดกรองเวลา 06.15 น. ประชาชนทยอยเดินทางเข้าสู่เต็นท์ภายในสนามหลวงฝั่งทิศเหนือ ซึ่งมีเต็นท์พักคอย 10 เต็นท์ รองรับประชาชน เจ้าหน้าที่แจกน้ำดื่มพร้อมทำความเข้าใจขั้นตอนการเข้าชม


ด้าน กอร.รส.ได้ปรับแถวการเข้าชมนิทรรศการจากเดิมที่ตั้งไว้รอบละ 5,500 คน แบ่งเป็น 6 กลุ่ม กลุ่มละ 300 คน รวมเหลือรอบละ 1,800 คน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและลดความแออัดในการเข้าชม ทำให้การเคลื่อนแถวรวดเร็วมากขึ้น คงกำหนดเวลาในการเข้าชมคือ 45-60 นาทีเช่นเดิม  โดยเเต่ละกลุ่มจะได้รับบัตรสีต่างๆ เพื่อจัดลำดับเวลาการเข้าชม เริ่มให้ชมตั้งแต่ 07.00-22.00 น. หรือจนกว่าคนสุดท้ายจะได้เข้าชม ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ในแต่ละวัน


ด้านอธิบดีกรมศิลปากรเปิดเผยว่า คณะกรรมการฝ่ายจัดการนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้ประชุมเพื่อพิจารณาผลการทดลองให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการฯ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งการเปิดให้ชมช่วงเช้าวันนี้ ที่ประชุมได้มีมติงดให้ประชาชนขึ้นชมพระเมรุมาศบนชั้นชาลาที่ 1 และชั้นชาลาที่ 2 เนื่องจากพบว่าพื้นที่บนพระเมรุมาศบางส่วนได้รับความเสียหาย แต่ยังให้ประชาชนเดินชมความงดงามได้โดยรอบพระเมรุมาศ และอาคารประกอบต่างๆ สามารถถ่ายภาพได้ตามความเหมาะสม ขอความร่วมมือไม่จับหรือสัมผัสชิ้นงานที่จัดแสดง หรือเด็ดดอกไม้ในบริเวณพระเมรุมาศ

เเม้วันนี้แดดร้อนจัด เเต่ประชาชนทุกคนล้วนมาด้วยความตั้งใจเพื่อชมพระเมรุมาศ และผลงานศิลปกรรมแห่งแผ่นดิน เมื่อได้มาเห็นด้วยสายตาตัวเอง ยิ่งรู้สึกดีใจเเละประทับใจ เพราะพระเมรุมาศมีความยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ทำให้ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 เเม้อีก 1 เดือน อาจจะไม่มีนิทรรศการนี้ เเต่ตั้งใจมาเก็บภาพทรงจำนี้เอาไว้ให้คงอยู่ในห้วงคำนึงตลอดชีวิต 

ส่วนการอำนวยความสะดวกในการเข้าชม เสียงสะท้อนจากประชาชนบอกว่า ค่อนข้างพึงพอใจ และประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการจะได้รับแจกแผ่นพับและโปสต์การ์ดพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นที่ระลึก

มหรสพด้านทิศเหนือ จัดแสดง 2 ช่วง ในเวลา 18.00-19.30 น. และเวลา 20.00-22.00 น. วันนี้จะเป็นการแสดงโขนในชุด “รามราชจักรี” และทุกวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีการแสดงโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรม โดยจัดแสดง 2 รอบเช่นเดียวกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์