fbpx

กอร.พระราชพิธี แถลงแนวทางการถวายดอกไม้จันทน์

กรุงเทพฯ12 ต.ค.-กอร.พระราชพิธี เเถลงเเนวทางการถวายดอกไม้จันทน์ ใน กทม.พระเมรุมาศจำลองเเละซุ้มวางดอกไม้จันทน์แล้วเสร็จทุกเเห่ง ให้ประชาชนร่วมวางใน 2 ช่วงเวลา 09.00-16.30 น. เเละ18.00-22.00 น. ด้านต่างจังหวัดคาดเสร็จสมบูรณ์ 15 ต.ค.ขณะที่คนไทยในต่างประเทศ สถานทูต เตรียมสถานที่ ติดตั้งจอเเอลอีดีถ่ายทอดสด พร้อมส่งช่อดอกไม้จันทน์พิเศษให้สำนักพระราชวังเเล้ว 


กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เเถลงข่าวเรื่องเเนว ทางการถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ต่างจังหวัด เเละต่างประเทศ เเละเรื่องกฎเกณฑ์ในการใช้อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน


นางสุทธิภา นาเจริญ ผู้อำนวยการกองกลาง สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในส่วนของกรุงเทพมหานครได้จัดสร้างพระเมรุมาศจำลองไว้ 9 เเห่ง ได้เเก่ พระลานพระราชวังดุสิต สำนักงานสลากกินเเบ่งรัฐบาลเดิม สวนนาคราภิรมย์ ลานปฐมบรมราชานุสรณ์ รัชกาลที่ 1 ลานคนเมือง สนามกีฬากองทัพอากาศ(ธูปะเตมีย์) พุทธมณฑล ศูนย์นิทรรศการเเละการประชุมไบเทค เเละสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รวมถึงซุ้มวางดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ 26 ซุ้ม ขนาดกลาง 16 ซุ้ม เเละจุดวางดอกไม้จันทน์ตามวัดต่างๆ 62 วัด ใน 50 เขต ซึ่งทุกจุดสร้างเสร็จสมบูรณ์เเล้ว และจะเปิดให้ประชาชนเข้าวางดอกไม้จันทน์ใน 2 ช่วง เวลา คือ 09.00-16.30 น. เเละ18.00-22.00 น. จากนั้นจะเชิญดอกไม้จันทน์ไปเผาที่พระจิตกาธานที่พระเมรุมาศจำลองทั้ง 8 เเห่ง เว้นที่พระลานพระราชวังดุสิตเพียงจุดเดียว ส่วนพื้นที่อื่นๆ จะนำไปเผาตามวัดในเขตพื้นที่นั้น โดยประชาชนที่จะเดินทางมา กทม.ได้เตรียมอำนวยความสะดวก ตั้งเต็นท์จุดพักคอยเเละให้บริการอาหารประชาชน ซึ่งทุกคนที่จะเดินทางมาควรเเต่งกายชุดดำสุภาพ สวมรองเท้าคัทชูให้เรียบร้อย

ด้านนายนิสิต จันทรสมวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในส่วนของต่างจังหวัดว่า ขณะที่ได้จัดสร้างพระเมรุมาศจำลองเเล้วเสร็จ 100 เปอร์เซ็นต์เเล้ว 56 จังหวัด ส่วนอีก 20 จังหวัดจะเเล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ เช่นเดียวกับการสร้างซุ้มวางดอกไม้จันทน์ที่มีเกือบ 900 เเห่งทั่วประเทศ จะดำเนินการให้เเล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ต.ค. ส่วนการติดตั้งพระจิตกาธานตามพระเมรุมาศจำลองจะเเล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ต.ค.นี้ ขณะที่ดอกไม้จันทน์ขณะนี้เตรียมไว้เรียบร้อยเเล้ว 61 ล้านดอก พอเพียงกับจำนวนประชาชนเเละจัดเก็บไว้ในสถานที่เหมาะสมเพื่อเตรียมนำมาใช้ในพระราชพิธี ซึ่งเวลาการวางดอกไม้จันทน์เป็นช่วงเวลาเดียวกับใน กทม. ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ สั่งการไปยังจังหวัดเเละอำเภอได้ติดตั้งจอเเอลอีดีถ่ายทอดสดบรรยากาศในกรุงเทพมหานครไปยังต่างจังหวัดด้วย เเละให้เตรียมเเผนเผชิญเหตุหากฝนตกหนัก จะให้ประชาชนวางดอกไม้จันทน์อย่างไร เป็นต้น


ส่วน น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่วว่า ในส่วนของคนไทยในต่างประเทศ ขณะนี้ประเทศต่างๆ ได้ส่งช่อดอกไม้จันทน์พิเศษจำนวน 96 ช่อจากประเทศต่างๆ มาถึงไทยเเล้ว ซึ่งจะส่งมอบให้เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังในช่วงบ่ายวันนี้ หลังก่อนหน้านี่สถานเอกอัครราชทูตเเละสถานกงสุลใหญ่ในประเทศต่างๆ ได้ประกาศให้ประชาชนได้มาวางดอกไม้จันทน์ล่วงหน้า ขณะที่ในวันที่ 26 ตุลาคม สถานเอกอัครราชทูตต่างๆ ได้จัดเตรียมพื้นที่ในการจัดพิธีไว้เรียบร้อยเเล้ว ซึ่งช่วงเวลาจะจัดในเวลาเดียวกันหรือหลังจากประเทศไทยเล็กน้อย เนื่องจากช่วงไทม์โซนเเตกต่างกัน พร้อมทั้งจะมีการติดตั้งจอเเอลอีดีถ่ายทอดสดบรรยากาศพระราชพิธีไปยังต่างประเทศด้วย ทั้งนี้ จะมีการทำบันทึกจดหมายเหตุบันทึกภาพคนไทยในต่างประเทศที่ร่วมถวายความอาลัยเเด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วย

ขณะที่ พล.อ.ท.มานัต วงษ์วาทย์ รองเสนาธิการทหารอากาศ กล่าวว่า สำหรับบุคคลที่จะใช้อากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก หรือโดรน ต้องมาลงทะเบียนกับสำนักงาน กสทช. เพื่อออกใบอนุญาตวิทยุเเละโทรทัศน์ จากนั้นให้ไปขอใบอนุญาตขับขี่ที่สำนักงานการบินพลเรือนเเห่งประเทศไทย หากได้ใบอนุญาตจากทั้ง 2 เเห่งเรียบร้อยเเล้ว ให้มาติดต่อที่ กอร.พระราชพิธี เพื่อเเจ้งเกณฑ์การบิน รวมถึงระยะเวลาการบิน เพราะในวันพระราชพิธีอาจจะมีโดรนจำนวนมากที่ขอเข้ามาถ่ายจึงต้องจัดระเบียบเพื่อให้ทุกลำได้เก็บภาพเพื่อร่วมบันทึกประวัติศาสตร์ โดยเบื้องต้นห้ามบินเข้าในพื้นที่พระบรมมหาราชวัง มณฑลพิธีท้องสนามหลวงเเละเขตพื้นที่โดยรอบในรัศมี 19 กิโลเมตร เพื่อความปลอดภัยเเละความสงบเรียบร้อยในพื้นที่จัดงาน ยกเว้นโดรนของคณะกรรมการผู้อำนวยการจัดงานพระราชพิธีเท่านั้นที่ถ่ายได้ หากโดรนลำไหนไม่ลงทะเบียนจะนำมาบินไม่ได้ เเละ หากท่านใดที่มีโดรนหลายลำก็ต้องไปลงทะเบียนทุกอันด้วย ส่วนการใช้โดรนในต่างจังหวัด ให้ประสานไปยังจังหวัดต่างๆ จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูเเลประสานงานให้ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต