fbpx

งดงามสมพระเกียรติ ซ้อมย่อยริ้วขบวนที่ 2

สนามหลวง 7 ต.ค. – ขณะนี้การซ้อมย่อยริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง อยู่ในระหว่างการเคลื่อนริ้วขบวนที่ 2 เชิญพระโกศทองใหญ่ขึ้นประดิษฐานในบุษบกพระมหาพิชัยราชรถโดยเกรินบันไดนาค จากหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามไปทางถนนสนามไชย ยาตราขบวนแห่เชิญพระโกศทองใหญ่ จากถนนสนามไชยเข้าสู่ถนนราชดำเนินใน จากนั้นขบวนพระบรมราชอิสริยยศแห่เชิญพระโกศทองใหญ่เข้าสู่ท้องสนามหลวง รวมระยะทาง 890 เมตร ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 


โดยช่วงริ้วขบวนตอนสำคัญ มีดังนี้คือ ริ้วขบวนที่เป็นพระบรมราชอิสริยยศ มีราชรถ 2 องค์แรก คือราชรถน้อยสำหรับเป็นที่นั่งของพระสงฆ์ที่จะอ่านพระอภิธรรมนำพระบรมโกศ และราชรถองค์สำคัญที่สุดมีขนาดสูงใหญ่ยอดส่วนบนเป็นทรงบุษบกคือ พระมหาพิชัยราชรถ เป็นราชรถที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 1 แวดล้อมของพระมหาพิชัยราชรถก็จะมีคู่เคียง ผู้ที่เชิญเครื่องราชูปโภคเดินตามแล้ว และมีพระราชวงศ์ทรงพระดำเนินตามในตอนท้ายของพระมหาพิชัยราชรถด้วย โดยจะเคลื่อนพระมหาพิชัยราชรถไปตามถนนสนามไชย ผ่านบริเวณด้านหน้าของศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม เส้นทางที่ผ่านไปมีศาลหลักเมืองบริเวณศาลฎีกาที่กำลังก่อสร้างใหม่ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าบริเวณท้องสนามหลวง 

ส่วนริ้วขบวนที่ 3 เชิญพระโกศทองใหญ่ลงจากพระมหาพิชัยราชรถโดยเกรินบันไดนาคประดิษฐานพระโกศบนราชถปืนใหญ่ ตั้งขบวนพระบรมราชอิสริยยศเข้าสู่รั้วราชวัตรเวียนพระเมรุมาศโดยอุตราวัฏ หรือเวียนซ้าย 3 รอบ แล้วเทียบราชรถปืนใหญ่ที่เกรินบันไดนาคพระเมรุมาศเชิญพระโกศทองใหญ่ขึ้นประดิษฐาน ณ พระจิตกาธานภายในพระเมรุมาศ


ระหว่างพิธีซ้อมริ้วขบวนในสถานที่จริงครั้งแรกที่เปิดให้ประชาชนมาร่วมชมตั้งแต่เวลา 05.00 น.ที่ผ่านมา ขณะนี้บริเวณบาทวิถีถนนราชดำเนินใน ตั้งแต่จุดคัดกรองพระแม่ธรณีบีบมวยผม ยาวไปจนถึงบริเวณหน้าศาลฎีกา เนืองแน่นไปด้วยประชาชน. -สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่