fbpx

“เลอตอ” โครงการหลวงสุดท้ายในรัชสมัยของพ่อ…สานต่อพระราชปณิธาน (ตอน 3)

ตาก 28 ก.ย.-โครงการหลวง “เลอตอ” ที่ จ.ตาก โครงการหลวงสุดท้ายในรัชสมัยในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล การพัฒนาต้องเห็นผลภายใน 1 ปี จึงเป็นโครงการที่มีความพิเศษอย่างมาก และแสดงถึงพระอัจฉริยภาพด้านการพัฒนาของพระองค์ท่าน ที่พระราชทานแนวทางดำเนินงานให้กับโครงการหลวงมาเกือบ 50 ปี


ช่วงพลบค่ำที่โครงการหลวงเลอตอ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่ร่วมโครงการยังคงเร่งจัดเตรียมผักแข่งกับเวลาและความมืด เพื่อส่งออกสู่ตลาดให้เร็วที่สุด นั่นหมายถึงรายได้และชีวิตของชาวบ้านที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เห็นว่าโครงการหลวงเลอตอเริ่มต้นความสำเร็จในก้าวแรกแล้ว

เช้าตรู่ชาวบ้านลงแปลงดูแลผักกันอย่างตั้งใจ เพื่อให้ได้พืชผักคุณภาพดีที่สุดตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ จนหลายคนที่ไม่เคยมีรายได้มาก่อน ขายผักได้เดือนละ 3,000-4,000 บาท รวมๆ แล้วตลอด 1 ปีของโครงการหลวงเลอตอ ขายพืชผักได้แตะ 1 ล้านบาทแล้ว


ประธานมูลนิธิโครงการหลวงรับสั่งไว้เมื่อปีที่แล้ว ถึงการตั้งโครงการหลวงเลอตอ ซึ่งเป็นโครงการที่พิเศษและสำคัญอย่างมาก จึงต้องระดมองค์ความรู้ที่สั่งสมมาและแนวทางพัฒนาที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานให้โครงการหลวงมาเกือบ 50 ปี มาพัฒนาที่เลอตอ จนเริ่มต้นก้าวสู่ความสำเร็จได้ภายใน 1 ปี

จากเลอตอ กำลังขยายไปอีกสิบกว่าหย่อมบ้าน จากชาวบ้าน 10 ชีวิตที่ดีขึ้น กำลังเพิ่มเป็นร้อย และจะเพิ่มเป็นพันในอีกไม่นาน ไร่ฝิ่นและไร่เลื่อนลอยบนดอยเริ่มหายไป ผืนป่าเพิ่มขึ้นมา ถนนที่ทุรกันดารกำลังจะพัฒนาในอีก 1-2 ปีนี้

เลอตอจึงเป็นโครงการหลวงแห่งความภูมิใจคนไทย เพราะแสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระราชทานแนวทางการพัฒนาไว้ให้ แม้จะเป็นโครงการหลวงสุดท้ายในรัชสมัยของพระองค์ท่าน แต่พระบรมราโชวาท พระราชดำรัส หลักการทรงงานต่างๆ ที่พระราชทานไว้ ยังช่วยให้พสกนิกรไทยมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ไปตราบนานเท่านาน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง