fbpx

ความสามารถการแข่งขันของไทยดีขึ้นอยู่อันดับ 32 ของโลก

ทำเนียบฯ 27 ก.ย.-  รัฐบาลเผย  WEF ขยับอันดับไทยในแง่ความสามารถการแข่งขัน ดีขึ้นเป็นอันดับ 32 ของโลก 


นายเทวินทร์  วงศ์วานิช ประธานอนุกรรมการด้านการจัดการข้อมูลฯ คณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (กพข.) เปิดเผยว่า ผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ของ  (WEF: World Economic Forum) ประจำปี 2560 ปรากฎว่าไทยมีอันดับดีขึ้น 2 อันดับจาก 34 ได้รับคะแนน  4.67 เพิ่มเป็น 32  คะแนน 4.72 ในปีนี้  เมื่อเทียบในกลุ่มอาเซียนนับว่าไทยอยู่ในอันดับ 3 รองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย  โดยประเทศเพื่อนบ้านที่น้อยกว่าไทยได้แก่ อินโดนิเซีย บรูไน และเวียดนาม และกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านส่วนใหญ่อันดับขยับเพิ่มขึ้น นับว่าทุกประเทศตื่นตัวในเรื่องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างมาก 

คะแนนของไทยปรับดีขึ้น เนื่องจากการพัฒนาในหลายด้านหลัก จากคะแนนรวม 12 ด้านหลัก ไทยดีขึ้น 8 ด้านหลัก และเท่าเดิม 4 ด้านหลัก โดยไม่มีด้านหลักใดปรับลดลงเลย นับว่าการแก้ปัญหาด้านต่างๆได้ทำให้ด้านหลักคะแนนปรับเพิ่มขึ้น ทั้งด้านการอำนวยความสะดวกขององค์กรภาครัฐ เช่น ด้านเศรษฐกิจมหาภาคจัดอยู่ในอันดับ 9 ได้คะแนนรวม 6.2 ถือว่าภาพรวมดีมาก   ส่วนด้านโครงสร้างพื้นฐาน พบว่าอันดับดีขึ้นจาก 49 เพิ่มเป็น 43  ส่วนด้านนวัตกรรมอันดับดีขึ้น เรื่องการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เป็นยุทธศาสตร์หลักของรัฐบาล จึงได้มุ่งเน้นการพัฒนาและแก้ไข พร้อมทั้งเร่งพิจารณาจุดอ่อนของตนเองเพื่อกำหนดเป้าหมายและแก้ปัญหาให้ถูกจุด ซี่งจะทำให้ผลการจัดอันดับจะดีขึ้นต่อเนื่อง เพราะการวัดและประเมินผลในขณะนี้ยังประเมินไม่หมดตามที่รัฐบาลเดินหน้าดำเนินการในหลายด้าน 


นายสุริยนต์ ธัญกิจจานุกิจ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ สศช. กล่าวว่า รัฐบาลได้เร่งรัดแก้ปัญหาด้านต่างๆ จึงทำให้อันดับขยับเพิ่มดีขึ้น การสร้างสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในการตั้งศูนย์นวัตกรรม การอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ เช่นให้บริการใบอนุญาตบางรายการเกี่ยวกับการตั้งธุรกิจปีนี้ใช้เวลา 25 วัน ในปีหน้ากำหนดให้ลดเหลือ 2.5 วัน  ยอมรับว่าด้านใดที่มีจุดอ่อนต้องปรับปรุงทบทวนรูปแบบ เพราะพัฒนาเท่าใด อันดับก็ไม่ขยับขึ้น เช่น การศึกษา การให้บริการหน่วยงานรัฐในบางด้าน อย่างไรก็ตาม WEF เตรียมปรับน้ำหนักการประเมินจากเดิมใช้ข้อมูลจริงเพียงร้อยละ 30 สัดส่วนร้อยละ 70 มาจากการสำรวจ เพื่อปรับเน้นแบบกลับหัวใช้ข้อมูลจริงร้อยละ 70 จึงทำให้กลุ่มอาเซียนรับบทหนักจากการปรับรูปแบบประเมินแบบข้อมูลจริงมากขึ้น 

ยอมรับว่าการบริการของสถาบัน หน่วยงานรัฐ ที่ยังมีปัญหาต้องเร่งแก้ไข เพราะหากปล่อยให้เป็นปัญหานานไปจะทำให้อันดับของประเทศต่ำลงต่อไป เช่น ปัญหาทรัพย์สินทางปัญญา ความน่าเชื่อถือของการให้บริการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและนักลงทุน  ผลกระทบจากปัญหาก่อการร้าย การเข้าเรียนในระดับประถมต้องมีสัดส่วนมากขึ้น นักศึกษาต้องเรียนมาให้ตอบโจทย์ของภาคเอกชนที่ต้องการแรงงานคุณภาพให้มากขึ้น ต้องสอบถามความต้องการของภาคเอกชนให้มากขึ้น และต้องร่วมมือแบบประชารัฐ รวมทั้งอุปสรรคปัญหาข้อกฎหมาย กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการอำนวยความสะดวกจึงต้องเร่งเดินหน้าแก้ปัญหา.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด