fbpx

ก.แรงงาน-กฟภ. เตรียมจัดฝึกช่าง 1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า

ก.แรงงาน 20 พ.ค.-ก.แรงงาน -กฟภ.เตรียมจัดโครงการพัฒนาฝีมืออาชีพช่างไฟฟ้า 1ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานฯ และความปลอดภัยต่อสาธารณะ  เริ่มฝึกอบรม ก.ค.-ส.ค.นี้ 





นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านช่างไฟฟ้าให้เป็นไปตามพ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 ที่ได้มีการประกาศกำหนดสาขาอาชีพช่างไฟฟ้าภายในอาคาร เป็นสาขาอาชีพแรก ที่อาจจะเป็นอันตรายต่อสาธารณะ จะต้องดำเนินการโดยผู้ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ (License) สอดคล้อง 8 วาระปฏิรูปกระทรวงแรงาน “ด้านความปลอดภัยในการทำงาน” และ “เพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ไทยแลนด์ 4.0”ตามนโยบายของพล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน 

นายธีรพล กล่าวต่อว่า ทั้ง 2หน่วยงานจะร่วมมือกันตามแนวทางประชารัฐดำเนิน  “โครงการพัฒนาฝีมืออาชีพช่างไฟฟ้า 1ตำบล 1ช่างไฟฟ้า” เป็นโครงการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อถ่ายทอดความรู้วิชาชีพช่างไฟฟ้า สร้างช่างไฟฟ้าประจำตำบลในการตรวจสอบดูแลระบบไฟฟ้าภายในชุมชน พัฒนาช่างไฟฟ้าให้ทักษะฝีมือให้มีมาตรฐานฝีมือแรงงานและถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งสร้างความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของชุมชน และที่สำคัญต้องการผลักดันให้ช่างไฟฟ้าชุมชนได้ผ่านการฝึกอบรมมีหนังสือการรับรองความรู้ความสามารถในสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ในช่วงระหว่างปี 2560-2563 คาดว่าจะผลิตช่างไฟฟ้าได้ 14,000 คน


นายธีรพล กล่าวต่อไปอีกว่า ในปีแรก (2560) จะดำเนินการฝึกอบรมช่างไฟฟ้าในชุมชน จำนวน 2,000 คน นอกจากคนที่สนใจฝึกอบรมทั่วไปแล้ว จะดึงคนที่มาลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยตามนโยบายรัฐบาล ด้วยการจัดฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ตลอดระยะเวลาการฝึกอบรม 18 ชั่วโมง ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ หัวข้อความปลอดภัยในการทำงาน ทฤษฎีไฟฟ้า การอ่านแบบ-เขียนแบบวงจรไฟฟ้าอาคาร เครื่องมือวัดและทดสอบงานไฟฟ้า มาตรฐานสายไฟฟ้าและบริภัณฑ์ไฟฟ้า การต่อสายไฟฟ้า การเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร การเดินสายไฟฟ้าด้วยท่อพี วี ซี เป็นต้น ผู้ผ่านฝึกอบรมจะได้รับโอกาสเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติสาขานี้เพื่อให้เป็นไปตามพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว นอกจากนี้ร่วมพัฒนาหลักสูตรการติดตั้งเครื่องตัดไฟฟ้ารั่ว RCD (Residual Current Device) โดยจะมีการให้ความรู้ในส่วนนี้ระหว่างการฝึกอบรม และจัดเวทีประกวดการแข่งขันฝีมือแรงงานช่างไฟฟ้าระดับภูมิภาคและประเทศด้วย

“วิธีการดำเนินโครงการ จะเริ่มตั้งแต่ 2หน่วยงานร่วมกันสำรวจพื้นที่ในแต่ละตำบลถึงความต้องการฝึกอบรมช่างไฟฟ้า จัดเสวนาแนวทางการฝึกอบรม รับสมัคร/คัดเลือกช่างไฟฟ้าชุมชนเข้าร่วมโครงการ จัดกิจกรรมฝึกอบรม ซึ่งถ่ายทอดความรู้โดยวิทยากรของกพร.และกฟภ.ซึ่งสถานที่ฝึก อบรมจะใช้หน่วยงานในสังกัด กพร.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือศูนย์ช่างประจำชุมชนเทิดไท้องค์ราชัน จะเริ่มฝึกอบรมในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ ผู้สนใจเข้ารับการฝึกอบรมสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-2454035” อธิบดีกพร. กล่าว .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด