ธ.ก.ส.หนุนคนรุ่นใหม่เป็นทายาทเกษตรกร

กรุงเทพฯ 12 พ.ค.-ธ.ก.ส.ประกาศยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรสู่ความยั่งยืนด้วยการสร้างทายาทเกษตร เตรียมออกสลากออมทรัพย์ทวีสิน 3 ชุด ระดมทุนเป็นเงินหมุนเวียนให้กับเกษตรกร พร้อมจัดสร้างเหรียญพระแม่โพสพ สร้างขวัญกำลังใจให้เกษตรกร


ธ.ก.ส. สำนักงานใหญ่ 12 พ.ค. – นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า เนื่องในวันเกษตรกรปีนี้  ธ.ก.ส.จะดำเนิน การมุ่งสร้างความมั่นคงให้กับภาคเกษตรด้วยการสร้างทายาทเกษตรกร สนับสนุนคนรุ่นใหม่ที่สนใจอาชีพเกษตร ไม่ว่าจะเป็นทายาท หรือ นักศึกษาที่จบใหม่ หรือผู้ผ่านการอบรมจากหน่วยงานหรือองค์กรต่าง ๆ ด้านการเกษตร อาทิ โครงการทายาเกษตรกรมืออาชีพ ของมูลนิธิอาจารย์จำเนียร สาระนาค (มจส.) โครงการพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง(Young Smart Farmer)  ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แห่งประเทศไทย 

เครือข่ายทายาทเกษตรกรมืออาชีพ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.) สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) ศูนย์เรียนรู้ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง และศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจของสถาบันการศึกษาที่มีความสนใจเข้าสู่อาชีพภาคการเกษตรโดยเน้นการทำการเกษตรรูปแบบใหม่ที่ปรับเปลี่ยนการผลิตรูปแบบเดิมไปสู่ความยั่งยืน มีการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมในกระบวนการผลิต การผลิตอาหารปลอดภัยต่อผู้บริโภคและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดย ธ.ก.ส.จะสนับสนุนสินเชื่อให้กับกลุ่มเป้าหมายข้างต้น รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 7.00 ต่อปีหรือร้อยละ 0.59 ต่อเดือน ซึ่งสามารถกู้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการลงทุนตั้งเป้าหมาย โดยวงเงินสินเชื่อสานฝันเกษตรกรรุ่นใหม่รวมอยู่ที่ 5,000 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อนชำระ 3 ปี ผู้สนใจสามารถติดต่อขอรับสินเชื่อได้ที่ ธ.ก.ส.ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่  1 มิถุนายน 2560 นี้เป็นต้นไป จนสิ้นสุดจ่ายเงินกู้วันที่ 31 มี.ค. 63 


นอกจากนั้น ธ.ก.ส.จะส่งเสริมให้เกษตรกรตลอดจนประชาชนทั่วไปได้เห็นความสำคัญของการออม มีส่วนร่วมสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนให้สินเชื่อแก่เกษตรกรในอัตราดอกเบี้ยต่ำด้วยสลากออมทรัพย์ทวีสิน 3 ชุด ได้แก่ “เกษตรมั่นคง เกษตรมั่งคั่ง และเกษตรกรยั่งยืน” โดยสลากออมทรัพย์ทวีสินชุดแรก เกษตรกรมั่นคง จะเริ่มจำหน่ายในเดือนก.ค.นี้ ส่วนสลากออมทรัพย์ทวีสิน ชุดเกษตรกรมั่งคั่ง และ ชุดเกษตรกรยั่งยืนจะทยอยจำหน่ายในลำดับต่อไป 

ด้าน โครงการกองทุนทวีสุข  ซึ่ง ธ.ก.ส. ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 50 เพื่อสร้างหลักประกันให้กับพี่น้องเกษตรกรที่มีอายุมากให้มีเงินออม พร้อมสวัสดิการไว้ใช้จ่าย  ข้อมูล ณ วันที่ 31 มี.ค.60 มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการกองทุนทวีสุขรวมทั้งสิ้น 1,429,518 ราย มียอดเงินออมสะสม 8,308 ล้านบาท ในโอกาสครบรอบ 10 ปีของการจัดตั้งโครงการกองทุนทวีสุข  ธ.ก.ส.จะเพิ่มสิทธิประโยชน์ในการเข้าร่วมโครงการให้กับสมาชิก โดยจะเพิ่มเงินชดเชยค่ารักษาพยาบาลคนไข้ในวันละ 300 บาท พร้อมจัดโปรโมชั่นให้กับสมาชิกที่เข้าร่วมออมเงินในโครงการตั้งแต่  7 ปีขึ้นไป ลุ้นรับเงินโบนัสพิเศษ มูลค่า 2,500,000 บาท หากออมเงินครบตามจำนวนที่ธนาคารกำหนดภายในวันที่ 31 ม.ค.61 

ทั้งนี้ เนื่องในวันเกษตรกรปีนี้ ชมรมพุทธศิลป์ ธ.ก.ส. ร่วมกับ รศ.ดร. สุวัฒน์ แสนขัติยรัตน์ ร่วมกันจัดสร้างเหรียญพระแม่โพสพ รุ่น รวยอมตะ และจัดนิทรรศการพระแม่โพสพ “เทพีแห่งข้าว” ขึ้น ณ หอศิลป์ ธ.ก.ส.สำนักงานใหญ่ บางเขน ในระหว่างวันที่ 12-19 พ.ค.60  ตั้งแต่เวลา 8.30-16.00 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ  โดยรายได้จากการสร้างเหรียญดังกล่าวร่วมสมทบถวายเป็นพระราชกุศล สมทบทุนศูนย์เรียนรู้การเกษตรอทิตยาทร จังหวัดสุรินทร์ ในโครงการพระราชดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ  ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้ที่ช่วยสร้างชีวิตใหม่ให้กับเกษตรกร และจัดสร้างเครื่องมือแพทย์  สำหรับโรงพยาบาลที่ขาดแคลนในชนบทที่ห่างไกลจากการเข้าถึงบริการทางการแพทย์-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

ยุบเพื่อไทย

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย “ทักษิณ” ชี้นำ ครอบงำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม หลังนายทะเบียนเห็นมีมูล จึงให้ตั้งคณะกรรมการสอบ 30 วัน

บอสดิไอคอน

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ พร้อมเอ่ยปากร้องขออยากเจอญาติ ขณะที่พบ “บอสวิน” และ “โค้ชแล็ป” มีโรคประจำตัว

บอสพอล

คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา

ตำรวจ บก.ปคบ. คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา ด้านทนายเผยวันนี้จะยังไม่ยื่นขอประกันตัว ส่วนวานนี้ รอง ผบช.ก. ได้เข้ามาสอบปากคำ “บอสพอล” ยืนยันไม่เคยจ่ายสินบนให้หน่วยงานใด และเทวดาที่หมายถึงคือเทวดาจริงๆ