fbpx

สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดศูนย์บริการประชาชน

กรุงเทพฯ 26 เม.ย.- สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เตรียมเปิดศูนย์ให้บริการประชาชนที่เสียหายจากคดีอาญา คดีแพ่ง คดีฉ้อโกง โดยเฉพาะคดีมรดก เริ่ม 25 พ.ค.นี้ 


พญ.ปานใจ โวหารดี รองโฆษกสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ในวันที่ 25 พ.ค.นี้ ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เตรียมเปิดศูนย์ให้บริการประชาชน  โดยเฉพาะงานตรวจพิสูจน์ ดีเอ็นเอ การตรวจหาสารเสพติดในเส้นผม การตรวจงานด้านเอกสาร คือการตรวจพิสูจน์ลายเซ็นเพราะที่ผ่านมาการให้ บริการของภาครัฐ มีให้บริการเฉพาะฝ่ายนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ และโรงพยาบาลเอกชนบางแห่ง และค่าบริการค่อนข้างมีราคาแพง เช่น การตรวจ ดีเอ็นเอ อยู่ที่ระหว่าง 4,000-8,000 บาท 


ขณะที่สถาบันฯมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จึงเห็นถึงความจำเป็นในเรื่องนี้ เพราะผู้เสียหาย จากคดีอาญา คดีแพ่ง คดีฉ้อโกง  โดยเฉพาะคดีเกี่ยวกับมรดก การทำพินัยกรรม พบว่ามีการปลอมเอกสารและลายเซ็นแต่ละปีจำนวนมาก ซึ่งการตรวจพิสูจน์ทราบเกี่ยวกับลายเซ็นนั้นใช้เวลาในการตรวจสอบค่อนข้างนาน และมีราคาแพง และหากต้องการจะตรวจนั้น  ต้องรอให้ศาลมีคำสั่งเท่านั้น และเอกชนไม่สามารถตรวจให้ได้   


ส่วนการตรวจดีเอ็นเอสถาบันฯสามารถใช้วิธีการทางชีววิทยา ที่ตรวจได้ทั้งดีเอ็นเอนของคน สัตว์ และพืช หรือการตรวจดีเอ็นเอเพื่อหาสารเสพติดในเส้นผม สามารถตรวจย้อนหลังได้นานถึง 3-4 เดือน จนกว่าจะมีการตัดผม แม้ว่าจะมีการเสียชีวิตไปแล้ว แต่หากเส้นผมยังอยู่ก็สามารถตรวจได้ตลอดหรือศพจะถูกฝังไปแล้วก็ตาม 

พ.ญ.ปานใจ กล่าวอีกว่า ในส่วนค่าบริการในการตรวจแต่ละครั้งจะมีอัตราแตกต่างกัน โดยการตรวจพิสูจน์ทราบดีเอนเอและการหาสารเสพติดในเส้นผมราคาจะสูงกว่าการตรวจลายเซ็นต์ โดยในวันที่8พ.ค.นี้ คณะกรรมการของสถาบันฯจะเคาะราคากลาง ยืนยันจะไม่แพงกว่าราคาเอกชนแน่นอน แต่สำหรับผู้มีฐานะยากจน ที่ต้องการความช่วยเหลือ ทางสถาบันฯมีนโยบายจะงดเก็บค่าบริการหากพิสูจน์ทราบได้ว่าเป็นว่าคนยากไร้ตามฐานข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยจริง 

ทั้งนี้ จะเริ่มให้บริการจริงได้ในวันที่ 25 พ.ค.เป็นต้นไป เบื้องต้นในช่วงแรกจะเปิดให้ประชาชนรับบัตรคิว โดยการตรวจดีเอ็นเอสามารถขอรับบัตรคิวได้เฉลี่ยเดือนละ 50 ราย ส่วนตรวจพิสูจน์เอกสารจะให้รับบัตรคิวได้เพียงเดือนละ10 ราย เนื่องจากต้องใช้เวลานานและบุคคลากรจำนวนมากและการตรวจหาสารเสพติดในเส้นผมจะให้รับบัตรคิวได้เดือนละ 20 ราย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ